Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, giá lợn thịt, lợn hơi tăng mạnh

author 11:49 08/04/2019

(VietQ.vn) - So với thời điểm trước đó, những ngày đầu tháng 4/2019, giá lợn thịt tại các chợ dân sinh ở Hà Nội đã tăng trở lại. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương giá lợn hơi cũng đã chạm ngưỡng lên mức hơn 50.000 đồng một kg.

Lợn thịt tăng giá, tiểu thương đã quay trở lại bán hàng

Nếu trong tháng 3/2019 ghi nhận giá lợn thịt tại nhiều khu chợ dân sinh ở Hà Nội đã giảm sâu thì những ngày gần đây, giá lợn thịt đã tăng trở lại. Nhiều tiểu thương cho biết, giá lợn thịt tăng là do nhu cầu của người dân tăng. Sức tiêu thụ thịt lợn những ngày gần đây đã trở lại như những ngày bình thường.

Tại chợ Trung Kính, giá lợn thịt đang dao động từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng một kg tùy loại. Theo nhiều tiểu thương, so với thời điểm tháng 3, giá lợn thịt đã tăng hơn 10.000 đồng một kg.

“Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho những tiểu thương chúng tôi. Giá lợn thịt tăng đồng nghĩa với việc chúng tôi đi chợ đã có lãi. Cùng với đó, nhu cầu của người dân cũng đươc nâng lên, lượng khách hàng đông khiến chúng tôi cũng hào hứng bán hàng hơn. Nói thật, những ngày dịch tả lợn Châu Phi chưa được không chế, người dân chưa có nhiều thông tin họ đã không ăn thịt lợn dẫn đến chúng tôi bị ế rất nhiều hàng”, chị Mai Thị Thương, chủ một sạp thịt lợn tại chợ Trung Kính cho biết.

Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, giá lợn thịt, lợn hơi tăng mạnh

 Giá lợn thịt đã tăng hơn 10.000 đồng một kg.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Quan Thổ (Đống Đa) thì đã có nhiều ngày do không bán được hàng nên nhiều tiểu thương nghỉ bán hoặc chỉ bán cầm cự hơn khoảng 10kg mỗi ngày. Tuy nhiên, khi sức mua trở lại, các tiểu thương tại đây lại tất bật bán hàng như bình thường.

“Những ngày giá thịt lợn xuống thấp, người dân hạn chế mua thịt mỗi ngày tôi chỉ bán chừng 10kg thịt mà vẫn ế ẩm. Thế là đành phải nghỉ bán 1 tuần vì đi bán hàng ế ẩm mất công lắm. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá thịt tăng, người dân cũng chọn lựa thịt lợn làm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày. Vậy nên, các tiểu thương chúng tôi đã đi chợ trở lại. Mỗi ngày cũng bán khoảng hơn 1 tạ thịt các loại và ngày nào cũng hết hàng”, bà Minh thông tin.

Giá thịt lợn hiện đang được bà Minh bán với mức dao động từ 90.000 đồng đến 130.000 đồng một kg tùy loại.

Giá lợn hơn lên hơn 50.000 đồng một kg

Giá lợn hơi ghi nhận tại miền Bắc tiếp tục khởi sắc, so với tuần trước, giá heo nhiều nơi đã tăng thêm 7.000 đồng/kg, có địa phương đã chạm ngưỡng 50.000 đồng một kg đối với lợn đẹp loại 1.

Còn tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương,... giá lợn hơi đang được thu mua với mức giá từ 38.000 - 42.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá lợn hơi tại các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã trở lại mức 40.000 - 41.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh miền Nam vẫn là khu vực có giá cao nhất cả nước, hiện đang dao động từ 38.000 - 51.000 đồng/kg.

 
“Ngoại trừ 3 tỉnh Bắc Trung Bộ là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chưa tăng, còn lại các địa phương khác giá thịt lợn đã có xu hướng tăng lên. Chúng tôi dự đoán trong thời gian tới dịch bệnh được kiểm soát, giá thịt lợn sẽ còn tốt hơn nữa và tạo điều kiện cho người chăn nuôi”, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định.
 
Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, giá lợn thịt, lợn hơi tăng mạnh

 Giá lợn hơi tại khu vực miền Nam cao nhất cả nước.

Hôm 7/4, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, đến nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố với trên 73.000 con bị tiêu hủy và chưa phát hiện thêm địa phương mới.

Tuy nhiên, trong số các ổ dịch đã phát hiện thì đến nay có 3 ổ dịch ở xã Đức Hợp, huyện Kim Động (Hưng Yên); phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) và xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh nên đã công bố hết dịch.

Nhiều khu vực khác như Lương Sơn (Hòa Bình) có 2 ổ dịch đã qua 28 ngày; Hoa Lư (Ninh Bình) đã có 1 ổ dịch qua 26 ngày; Bắc Kạn có 1 ổ dịch đã qua 22 ngày; các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình có nhiều ổ dịch đã qua nhiều ngày không phát sinh thêm lợn bệnh.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, giá cả mặt hàng thịt lợn đã có xu hướng “ấm” lên. Theo đó, giá thịt lợn đã tăng từ 1.000-3.000 đồng/kg và tăng nhiều nhất là khu vực phía Nam.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang