Dịch tả lợn châu Phi: Người dân không nên tẩy chay thịt lợn, quay lưng với chăn nuôi

author 07:04 20/03/2019

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y khuyên người chăn nuôi, tiêu dùng không nên quá hoang mang trước dịch tả lợn châu Phi, bởi bệnh này không lây nhiễm ở người.

Sự kiện: Cảnh báo

Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, tính đến ngày 19/3, tại Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 294 xã, 62 huyện thuộc 19 tỉnh thành phố gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Điện Biên, Bắc Kạn, Lạng Sơn… Các ban ngành chức năng đã phải tiêu huỷ 34.774 con lợn.

Virus dịch tả lợn châu Phi, nhận thức người dân, thương lái… là lý do khiến dịch lây lan

Ông Long cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới dịch tả lợn châu Phi lây lan, phổ biến nhất là người chăn nuôi, thương lái chưa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh. Vì lợi ích trước mắt, không ít người kinh doanh đã có hiện tượng bán chạy lợn ốm, lợn chết, vận chuyển, giết mổ tiêu thụ lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh, dẫn tới dịch bệnh lây lan nhanh và ở diện rộng.

Hơn nữa, virus dịch tả lợn châu Phi có khả năng tồn tại lâu trong lợn bệnh, các sản phẩm lợn bệnh, trong môi trường và dụng cụ chăn nuôi. Trong khi đó, phần lớn hiện nay vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, các hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư và các hộ chăn nuôi này khó hoặc không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. 

 Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). Ảnh Danviet.vn

Ông Long cho biết thêm, qua các kết quả điều tra ổ dịch tại Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, nhận thấy các chủ hộ chăn nuôi đã xin thức ăn thừa từ bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, quán ăn và đem về cho lợn ăn ngay mà không qua xử lí nhiệt, dẫn tới mầm bệnh phát tán ra diện rộng. 

“Yếu tố con người trong quá trình tham gia trực tiếp vào việc xử lí ổ dịch. Một số cán bộ trong quá trình tham gia xử lí tiêu huỷ lợn bệnh không thực hiện vệ sinh triệt để nên lại mang mầm bệnh trong người. Bên cạnh đó, các dụng cụ sử dụng trong chăn nuôi chưa được vệ sinh, phun thuốc sát trùng triệt để cũng là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh”, Trưởng phòng Dịch tễ nhận định.

Dịch bệnh tả lợn châu Phi không thể chấm dứt một sớm một chiều

Trước những luồng thông tin nóng liên quan tới dịch tả lợn châu Phi, điều người dân quan tâm chính là giải pháp để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm an toàn và duy trì ổn định cho ngành chăn nuôi sau đó. Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định, dịch bệnh tả lợn châu Phi không thể chấm dứt một sớm một chiều.

 Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Ảnh Danviet.vn

Hiện nay, 70% tiêu dùng thực phẩm trong nước là dùng thịt lợn. Do đó, ta không thể một sớm một chiều chuyển sang sử dụng các sản phẩm khác như gia cầm, thuỷ sản… Việc của ngành chăn nuôi là vẫn phải đảm bảo cung cấp thịt cho người tiêu dùng.

Ông Dương cho biết thêm, hiện nay đã có hơn 34.000 con lợn bị bệnh và cả lợn nằm trong ổ dịch bị tiêu huỷ, nghĩa là hễ nằm trong đàn lợn nhiễm bệnh, dù con lợn đó khoẻ mạnh thì cũng bị tiêu huỷ. “Con số này rất nhỏ. Còn lại, thịt lợn đang lưu hành trên thị trường là thịt đảm bảo an toàn. Hàng ngày gia đình tôi vẫn ăn thịt lợn, thậm chí còn sử dụng nhiều hơn bình thường, ngay cả Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng khẳng định như vậy”, ông nói.

Người dân không nên quay lưng với thịt lợn, ngành chăn nuôi

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định, lợn đang lưu hành trên thị trường là lợn không có bệnh, không lí do gì để chúng ta không sử dụng và kêu gọi mọi người không nên quay lưng với chăn nuôi. 

Đồng quan điểm với ông Dương, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y khuyên người chăn nuôi, tiêu dùng không nên quá hoang mang trước dịch tả lợn châu Phi, bởi bệnh này không lây nhiễm ở người.

Theo ông, cả nước mới có hơn 34.000 con lợn bị tiêu huỷ, chiếm 0,1% so với tổng đàn lợn của cả nước. Có nghĩa là số lợn bị tiêu huỷ so với tổng đàn còn rất thấp. Toàn bộ số lợn bệnh, nghi bệnh đều đã được tiêu huỷ, người tiêu dùng không cần phải băn khoăn về chuyện lợn có bệnh tuồn ra ngoài thị trường.  

Cuối cùng, đàn lợn của chúng ta vẫn có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm, vì vậy người tiêu dùng không nên hoang mang.

 Bảo Thanh

Chơi lợn cảnh mini - Thận trọng kẻo mua phải lợn nhập lậu dễ lây bệnh dịch tả lợn châu Phi(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch tả châu phi bùng phát, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo, hiện tình trạng buôn bán nhập lậu lợn cảnh mini tăng cao nhưng nếu không không được kiểm soát tốt chúng sẽ dễ mắc bệnh và lây lan dịch.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang