Dịch tiêu chảy bùng phát, nhờn với thuốc kháng sinh

author 06:46 05/04/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh( CDC) cho biết khuẩn shigella gây ra khoảng 500.000 trường hợp tiêu chảy ở Mỹ mỗi năm và được truyền dễ dàng từ người này sang người khác và thông qua thực phẩm bị ô nhiễm và nước giải khát.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch (CDC) đã tiến hành nghiên cứu và kết quả cho thấy rằng phần lớn bệnh do nhiễm khuẩn Shigella, đây là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Shigella gây tiêu chảy, đang trở nên nhờn thuốc kháng sinh. Ở Mỹ, có khoảng 500.000 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy do nhiễm khuẩn Shigella và bệnh do khuẩn shigella này có thể truyền dễ dàng từ người này sang người khác và thông qua thực phẩm bẩn, ô nhiễm và các loại nước giải khát.

Sự bùng phát của vi khuẩn Shigella rất lớn và thường kéo dài. Mặc dù tiêu chảy do khuẩn Shigella sonnei thường được giải quyết mà không cần điều trị nhưng bệnh nhân bị bệnh thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh bởi vì chúng có thể làm giảm thời gian xuất hiện các triệu chứng và làm khuẩn shigellae đi vào trong phân.

PulseNet, một mạng lưới quốc gia về y tế công cộng và các phòng thí nghiệm cơ quan thực phẩm quy định, đã phát hiện một cụm Multistate nhiễm S. sonnei trong tháng 12 năm 2014. Hệ thống giám sát quốc gia về sức đề kháng của thuốc kháng sinh (NARMS)  thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch (CDC ) xác định những khuẩn này cách ly với chùm khuẩn và nhờn với thuốc kháng sinh Ciprofloxacin. Ciprofloxacin là loại thuốc kháng sinh bán tổng hợp, có phổ kháng khuẩn rộng, thuộc nhóm quinolon, còn được gọi là các chất ức chế DNA girase.

Khuẩn Shigella bùng phát, gây ra bệnh tiêu chảy nặng

Khuẩn Shigella bùng phát, gây ra bệnh tiêu chảy nặng

Giữa tháng 5 năm 2014 và tháng 2 năm 2015, CDC đã xác định 157 trường hợp nhiễm khuẩn S. sonnei nhờn thuốc kháng sinh Ciprofloxacin, đây là loại thuốc kháng sinh đầu tiên dành cho người lớn bị nhiễm khuẩn shigella. Trong tổng số 126 mẫu cách ly với các thông tin thuốc kháng sinh không hiệu quả, 87% là nhờn với thuốc Ciprofloxacin. Tại San Francisco vào cuối năm 2014, có 95 trường hợp người dân, khách du lịch nhiễm khuẩn Shigella nhờn thuốc ciprofloxacin.

PulseNet đã phát hiện ra khoảng một nửa trong 157 trường hợp nhiễm khuẩn shigella nhờn thuốc Ciprofloxacin. Trong số 75 bệnh nhân với các thông tin có sẵn, 40 người cho biết họ đã đi du lịch nước ngoài trong suốt thời gian mang bệnh, 22 người đã đi đến Cộng hòa Dominican, 4 người đến Haiti, 8 người đến Ấn Độ, và 3 người đến Ma-rốc.

Các du khách cần phải nhận thức được những rủi ro của việc mang các mầm bệnh kháng thuốc, cẩn thận rửa tay, và thận trọng trong lựa chọn thực phẩm và nguồn nước đề phòng khi đi du lịch nước ngoài. CDC cũng khuyến cáo rằng du khách sử dụng loại thuốc như Pepto - Bismol hoặc Immodium để điều trị tiêu chảy nhẹ hoặc vừa phải, dự trữ thuốc kháng sinh cho những trường hợp nặng, và nên đến hệ thống y tế để kiểm tra sức khỏe nếu họ đang bị tiêu chảy sau khi trở về Mỹ hoặc bị tiêu chảy trong thời gian ngắn sau đó.

"Mặc dù chủng Shigella này được gắn liền với du lịch nước ngoài nhưng bây giờ nó đang lưu hành trong nước." CDC cho biết thêm . Nếu lây lan ra cộng đồng nhất định, bệnh do khuẩn Shigella có thể lây lan nhanh và lớn , dịch kéo dài, như đã xảy ra ở San Francisco.

Ngọc Lưu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang