Những dịch vụ hái ra tiền dịp Tết Nguyên đán 2016

author 12:51 06/02/2016

(VietQ.vn) - Giặt là, dọn vệ sinh, giao hàng, rửa xe... là những dịch vụ ngày Tết kiếm bộn tiền do nhu cầu tăng gấp 3-5 lần bình thường.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Rửa xe, làm biển số, chăm sóc, vận chuyển hàng qua xe khách, dọn vệ sinh thuê,... là những nghề rất bình thường hàng ngày, nhưng đến cận Tết lại trở nên “hot” vì nhu cầu người tiêu dùng tăng lớn. Đây là điều khiến các dịch vụ ngày Tết vào vụ hái ra tiền và giúp nhiều nhà có thêm một khoản khá khá để sắm sửa đầu năm.

Chuyển hàng qua xe khách

Chia sẻ với báo VOV, chị Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) – một chủ kinh doanh đặc sản Tết online cho biết, chị thường được nhà sản xuất chuyển hàng từ tỉnh, thành về Hà Nội qua xe khách. Tuy nhiên, khoảng một tuần nay, các mối hàng của chị thường bị chậm tới vài ngày.

Những dịch vụ ngày Tết như chuyển hàng qua xe khách, giao hàng tận nhà luôn trong tình trạng cầu vượt quá cung

Những dịch vụ ngày Tết như chuyển hàng qua xe khách, giao hàng tận nhà luôn trong tình trạng cầu vượt quá cung

"Trước thì họ cứ gửi buổi sáng, chiều là tôi nhận được hàng. Tuy nhiên gần đây, nhà xe nói lượng khách đông, hàng hóa ký gửi nhiều nên có nhiều lần phải vài ngày sau mới nhận được, kể cả trả đắt gấp đôi. Trong khi đó, một số hàng là đồ ăn nên mỗi lần bị chậm là tôi như ngồi trên đống lửa", chị Ngọc nói.

Anh Tiến, phụ xe cho tuyến Hà Nội - Bắc Giang cho biết không chỉ lượng khách mà số hàng hóa gửi qua các tuyến xe cũng rất đông. "Khách hàng về quê ăn Tết nên hàng hóa đi kèm thường rất nhiều. Do đó, chỉ khi nào xe thực sự thoáng thì chúng tôi mới dám nhận hàng ký gửi", anh Tiến cho hay.

Giao hàng

Anh Toản, nhân viên giao hàng (shipper) cho biết khoảng nửa tháng nay, số lượng đơn hàng của anh tăng gấp khoảng 3 lần so với thông thường. Đó là chưa kể số lượng đơn hàng phải từ chối cũng khá lớn. "Đi lại cũng khó khăn do đường sá tắc. Kể cả có muốn nhận thêm đơn hàng cũng không giao kịp hết cho khách. Có những hôm tôi phải giao từ sáng sớm tới 9-10h đêm", anh Toản nói.

Nhiều shipper thời vụ cũng làm không hết việc. Nghiệp, sinh viên Đại học Điện lực cho biết cậu nhận công việc giao hàng khoảng 10 ngày nay để kiếm thêm thu nhập. Nghiệp kể với khoảng 10 -15 đơn hàng mỗi ngày, dịch vụ ngày Tết này giúp cậu kiếm được trên dưới 300.000 đồng mỗi ngày, trong đó chủ yếu là hàng thực phẩm, thời trang...

Dịch vụ làm đẹp ngày Tết

Không chỉ nhu cầu chơi cây cảnh, sắm sửa xe cộ trong dịp Tết tăng cao khiến các dịch vụ đi kèm đắt khách, mà nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ cũng tăng đột biến vào tháng cao điểm giáp Tết. Khảo sát tại một vài địa chỉ làm tóc trong khu vực Trung tâm Hà Nội như phố Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế, Hàng Bún…, nhiều chị em phải ngồi xếp hàng mới đến lượt làm tóc.

Dịch vụ làm đẹp ngày Tết cho các chị em cũng giúp nhiều tiệm làm tóc thu về vài chục triệu đồng/ngày

Dịch vụ làm đẹp ngày Tết cho các chị em cũng giúp nhiều tiệm làm tóc thu về vài chục triệu đồng/ngày

Chị Nguyễn Thị Huyền (Cầu Giấy) chia sẻ với báo Thanh Tra, một người vào tiệm tùy dịch vụ cắt tóc khoảng 300 – 500.000/lượt, uốn tóc và ép tóc từ 1 đến 1,5 triệu đồng/lượt. Như vậy, chỉ cần tính vài chục người vào sử dụng dịch vụ làm tóc trong 1 ngày thì cửa hàng cũng thu về vài chục triệu đồng...

Dịch vụ dọn vệ sinh thuê

Anh Hào - Giám đốc một doanh nghiệp dọn vệ sinh công nghiệp cho biết đã khóa sổ từ đầu tháng khoảng mùng 10 tháng Chạp vì không tìm được nhân công để đáp ứng các đơn hàng lẻ và khách mùa vụ. "Tôi chỉ thu xếp được để phục vụ những khách hàng thường xuyên, hợp đồng lâu dài. Còn những đơn hàng nhỏ lẻ hoặc mùa vụ thì không dám nhận vì tìm kiếm lao động thời điểm này cũng không dễ. Giá nhân công lại tăng gấp 2-3 lần nên đôi khi có nhận thêm đơn hàng cũng không có lãi", anh Hào nói.

Dịch vụ giặt là

Anh Thành - chủ một tiệm giặt là cho biết, số lượng đơn hàng tại đây tăng gấp khoảng 5 lần thông thường. Các máy giặt là tại cơ sở gần như chạy hết công suất không kể ngày đêm để kịp trả khách. "Nào là chăn, rèm cửa, quần áo, comple... đều đổ về liên tục. Càng sát Tết, số lượng đơn hàng càng lớn nên tôi cửa hàng sẽ làm việc đến những ngày cuối cùng", chủ cửa hàng cho hay.

Dịch vụ rửa xe

Rửa xe máy, ô tô là một trong những dịch vụn ngày Tết tấp nập không kém. Khảo sát tại nhiều cửa hàng cho thấy, với giá thấp nhất là 25.000 đồng/xe máy, 50.000 đồng/ô tô, tiền thu về của 1 ngày cao điểm cũng lên đến 5 triệu đồng. Trừ hết chi phí thì một ngày chủ cửa hàng cũng đút túi vài triệu đồng.

Rửa xe máy, ô tô dịp cận Tết cũng là một trong những dịch vụ hái ra tiền

Rửa xe máy, ô tô dịp cận Tết cũng là một trong những dịch vụ hái ra tiền

Vận chuyển cây cảnh

Những ngày này, dọc các bãi trồng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Hà Nội), công việc của những người thợ chăm sóc cây cảnh cũng như lực lượng “đánh” đào, “đánh” quất chở nên tất bật hơn bao giờ hết. Anh Nam - một thợ làm vườn tại vườn quất Tứ Liên chia sẻ, công nhật của những người thợ làm dịch vụ ngày Tết như anh đã tăng lên khoảng 500.000 đồng/ngày cách đây gần 1 tháng.

Tính ra, cả vụ Tết những người thợ chăm sóc, vận chuyển cây nếu chăm chỉ cũng kiếm được trên 10 triệu đồng. Đây là số tiền không lớn so với người dân thành phố nhưng đối với những người lao động ngoại tỉnh thì đó là số tiền thu nhập đáng mong muốn, bởi nó có thể đủ sắm một cái Tết khá tươm tất.

Tạm kết

Tết Bính Thân 2016 đang đến rất gần và các loại hình dịch vụ ngày Tết cũng theo đó mà tăng lên theo nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Cầu thì lớn, trong khi nguồn cung đôi khi chưa đáp ứng kịp khiến cho các dịch vụ, nhất là những cơ sở dịch vụ có uy tín càng trở nên “hot”. Nhờ đó, những người làm dịch vụ cũng được cải thiện và gia tăng đáng kể thu nhập trong mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang