Dịch vụ phát triển kinh doanh trở nên 'nóng bỏng' với doanh nghiệp

author 15:37 13/04/2016

(VietQ.vn) - Các dịch vụ phát triển kinh doanh hiện nay còn thiếu và còn yếu, trong khi điều kiện hội nhập đã bắt đầu và doanh nghiệp rất cần các dịch vụ này.

Sáng nay tại Hà Nội, diễn ra Lễ Công bố Báo cáo Thường niên Doanh nghiệp Việt Nam năm 2015 với chủ đề "Diễn đàn Dịch vụ phát triển kinh doanh". 

Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo thương niên doanh nghiệp Việt NamThứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo thương niên doanh nghiệp Việt Nam

Đây là báo cáo thường niên do Viện Phát triển Doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, nghiên cứu. Báo cáo lần này có sự hợp tác giữa VCCI và Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện với sự hỗ trợ của Tổng cục Thống kê, Dự án Sáng kiến Hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mê Kông, Công ty TNHH Một thành viên Sở hữu trí tuệ VCCI xuất bản và công bố.

Tham dự Lễ công bố này, đại diện VCCI có TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI; Ông Mai Xuân Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh cùng nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Việt Nam như chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, Lưu Bích Hồ...

Phát biểu tại Lễ Công bố, TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI cho rằng, dịch vụ phát triển kinh doanh ở Việt Nam đã phát triển khoảng 2 thập kỷ qua tuy nhiên còn rất manh mún và non trẻ. Hiện nay các doanh nghiệp đang rất quan tâm đến các dịch vụ phát triển kinh doanh. Các dịch vụ này cũng là đòi hỏi của hội nhập và thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao nỗ lực của VCCI trong việc xây dựng và công bố báo cáo này nhằm cung cấp bức tranh cập nhật về môi trường kinh doanh, thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam và đưa ra các khuyến nghị chính sách hữu ích. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thanh cũng cho rằng, cần xem xét nhiều vấn đề tác động tới doanh nghiệp. Cần nhận diện được vấn đề cốt lõi giúp doanh nghiệp và sản phẩm made in Việt Nam nâng cao được tính cạnh tranh trong bối cảnh tự do hóa thương mại và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt không gì khác chính là yếu tố công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo thương niên doanh nghiệp Việt Nam. Quang cảnh lễ công bốQuảng cảnh lễ công bố Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2015

"Tôi xin nhấn mạnh quan điểm: Doanh nghiệp phải là trung tâm của đổi mới sáng tạo, đầu tư cho công nghệ phải là giải pháp sống còn của doanh nghiệp để tạo được sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và vươn tới thị trường quốc tế. Điều này có thể thấy qua những việc doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động nghiên cứu và phát triển có năng suất lao động cao cấp 1,7 lần so với nhóm doanh nghiệp không có hoạt động này theo một khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với 2.000 doanh nghiệp trong 7 ngành/lĩnh vực trên 13 tỉnh, thành phố", Thứ trưởng Trần Việt Thanh chia sẻ.

Theo báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam năm 2015, hiện nay có nhiều tác động và các diễn biến trong doanh nghiệp Việt Nam không thuận lợi với nền kinh tế. Cơ quan chức năng và ban soạn thảo đề xuất với các cơ quan nhà nước, tiếp tục thực hiện triệt để cải thiện môi trường kinh doanh. Cải thiện phương thức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua phát triển các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh. Theo đó cần thay đổi cách tiếp cận về phát triển dịch vụ phát triển kinh doanh và phát triển thị trường, xây dựng chiến lược markettinh ở một số lĩnh vực ưu tiên...

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang