Dịch vụ làm bằng giả: Mất tiền triệu chuốc... ‘thân bại danh liệt’

author 11:15 30/10/2018

(VietQ.vn) - Sử dụng bằng giả, Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương và 5 cán bộ cấp xã ở Quảng Nam đã bị kỷ luật. Sự việc là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai dự định “đốt cháy giai đoạn”, mua bán và sử dụng bằng giả để tiến thân.

Bằng đại học “thật 99,99%”: Giá 4 triệu, chớp mắt là có

Thời gian gần đây nhiều người nhận được tin nhắn mời chào làm dịch vụ các loại văn bằng, trong đó có bằng đại học, cao đẳng và bằng lái xe… Tin nhắn có nội dung: “Bên em nhận làm bằng đại học, cao đẳng, lái xe ô tô, xe máy và các chứng chỉ khác. Đảm bảo hài lòng anh chị. Giao hàng mới thu tiền. Gọi em 09135383362”.

Tin nhắn mời chào làm dịch vụ bằng đại học, cao đẳng, bằng lái xe giả.  

Lần theo số điện thoại này, chúng tôi nhận được lời chào mời đầy hứa hẹn: “Bên em làm bằng chuyên nghiệp, cam kết thật đến 99,99%. Chúng em chỉ giao dịch trực tiếp và không cần cọc. Thủ tục đơn giản lắm anh ạ. Ở những nơi khác mộc nổi không giống, phôi bằng, tem, chữ ký, phông chữ cũng không giống sẽ ảnh hưởng đến công việc của anh”.

Khi chúng tôi tỏ ý nghi ngại về mức độ tin cậy của tấm bằng, người này không ngần ngại đưa ra lời đảm bảo: “Chúng em làm bằng đại học tem xịn 7 màu 6 cánh của Bộ Giáo dục. Đảm bảo từ phôi bằng, phông chữ song ngữ và tiếng Việt đúng theo các trường đại học, mộc nổi giáp lai giống thật 100%. Chữ ký hiệu trưởng theo đúng các trường đại học cấp ra nên anh yên tâm”.

Gặp trực tiếp đối tượng, chúng tôi được phổ biến quy trình như sau: “Đầu tiên chúng em sẽ lấy thông tin làm bằng theo yêu cầu của khách. Gặp mặt trực tiếp cũng được, hoặc qua mail, tin nhắn, zalo cũng được. Khách hàng cần cung cấp những thông tin cần thiết để bên dịch vụ chúng em có thể làm được 1 tấm bằng hoàn chỉnh. Để đảm bảo mức độ tin cậy với anh chị, chúng em sẽ không lấy tiền cọc trước nên anh chị khỏi lo bị lừa đảo”.

Và thật bất ngờ, chỉ sau 1 đến 3 ngày tùy vào thỏa thuận đôi bên là khách hàng có thể nhận bằng theo yêu cầu. Đối tượng tên L. khẳng định, anh chị có thể đối chiếu xem tấm bằng của chúng em làm có giống thật không rồi mới nhận bằng và trả tiền. Tùy theo yêu cầu mà các loại bằng này có mức giá khác nhau, tối thiểu 4 triệu và tối đa 15 triệu với những loại bằng cao cấp.

Dịch vụ làm bằng giả hiện cũng “nở rộ” cả trên các trang mạng xã hội lẫn website khác. Rất nhiều fanpage, tài khoản Facebook cá nhân nhận làm bằng giả, với thông tin kèm số điện thoại. Trong khi đó, chỉ cần gõ từ khóa “làm bằng giả đại học” lên trang công cụ tìm kiếm Google, chỉ sau 0,3 giây đã có tới 91.500.000 kết quả trả về. Và tựu chung lại, các dịch vụ làm bằng đại học giả với độ tin cậy “99,99%” đều có chung các đặc điểm như trên.

Một cửa hàng tại Quận Cầu Giấy, Hà Nội công khai  quảng cáo "hỗ trợ" làm bằng đại học, cao đẳng.

Cái kim trong bọc và những bài học cay đắng

Hẳn dư luận chưa quên cách đây chưa lâu, hồi tháng 7/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương quyết định thi hành kỷ luật cách chức đảng uỷ viên đối với ông Nguyễn Trọng Điều (SN 1966) - Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương vì sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không hợp pháp. Tháng 12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định miễn nhiệm Phó Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương đối với ông Điều kể từ ngày 1/1/2018.

Một trường hợp khác, ngày 11/9/2018, lãnh đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết đã thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Minh đối với các ông: Trương Công Bảy, Trần Văn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã; Huỳnh Ngọc Bảy - Phó Chủ tịch HĐND xã; Trần Công Tân - Trưởng Công an xã; Trần Khánh Thư - Bí thư Đoàn thanh niên xã Bình Minh.

Các cá nhân này đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT "giả" để kê khai làm hồ sơ cán bộ công chức, hồ sơ Đảng viên; lập hồ sơ thi tuyển, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; làm hồ sơ để được quy hoạch và bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Minh nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 9/6/2018, ông Huỳnh Minh Thuận - Bí thư Huyện ủy Chư Pưh (Gia Lai) - cho biết, ông đã ký quyết định thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy viên Nguyễn Thanh Đông (Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Nhơn Hòa) bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng vì sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.

Đầu tháng 11/2017, Ban thường vụ Thị ủy Gia Nghĩa cũng có quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Phạm Văn Chung (Phó chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức) về hành vi sử dụng bằng giả.

Đây là những bằng chứng vô cùng rõ ràng về hậu quả của việc mua bán và sử dụng bằng giả. Có cầu ắt có cung, dịch vụ làm bằng giả đã, đang và sẽ tiếp tục nở rộ trong thời gian tới. Đây cũng là bài toán đặt ra cho các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn dịch vụ trái pháp luật này.

Còn với những ai đang có nhu cầu mua bán và sử dụng tấm bằng giả, thì những trường hợp kể trên là hồi chuông cảnh báo giàu sức nặng: Coi chừng tiền mất mà thân bại danh liệt, lãng phí cả một đời phấn đấu chỉ vì tấm bằng giả.

Mua bán bằng giả hoành hành vì háo danh!Chỉ trong năm 2014, riêng đường dây làm giả bằng ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ vừa bị triệt phá ở TP HCM đã tiêu thụ đến 500-600 bằng, cho thấy nhu cầu trong xã hội vẫn rất lớn

Thảo Quyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang