Dịch vụ vay tiêu dùng: Nhiều vi phạm, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng

author 14:33 10/05/2018

(VietQ.vn) - Trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng và có xu hướng tăng cả về quy mô, mức độ phức tạp.

Trong giai đoạn 10 năm, từ năm 2007 cho tới cuối năm 2017, lĩnh vực cho vay tiêu dùng liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 20%/năm, đạt quy mô 646.000 tỷ đồng, phục vụ 20 triệu lượt khách hàng trên cả nước. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dư địa tăng trưởng của thị trường tài chính tiêu dùng vẫn rất lạc quan với mức tăng trưởng 25% - 30%/năm trong những năm sắp tới.

Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng. 

Rủi ro khi mua trả góp lãi suất 0%

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi có nhu cầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ như xe máy, điện thoại, máy tính.. người tiêu dùng sẽ được nhân viên giới thiệu gói tài chính hỗ trợ 0% lãi suất, người tiêu dùng chỉ phải trả góp tiền gốc hàng tháng.

Trong tình huống này, người tiêu dùng thường chỉ nhìn thấy “điểm cộng” là mức lãi suất trả góp 0% và dễ dàng đi đến quyết định vay tiền để mua sắm trong khi chưa hiểu đầy đủ về tổng giá trị khoản vay và các điều kiện đi kèm. Chỉ khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng mới nhận thấy những bất cập hoặc sự không phù hợp của khoản vay với năng lực tài chính.

Nhiều vi phạm, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng. Ảnh minh họa

Bên cho vay cung cấp thông tin gây nhầm lẫn

Ngoài đưa ra cảnh báo về rủi ro từ mua trả góp lãi suất 0%, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định, trong hoạt động cho vay tiêu dùng, nhân viên tư vấn còn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Cụ thể như: Nhân viên cam kết lãi suất từ 1 – 2%/tháng nhưng thực tế lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%, nếu người vay không tỉnh táo sẽ rất dễ bị nhầm lẫn.

Ngoài ra, nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cho rằng, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhân viên thường hối thúc người tiêu dùng nhanh chóng ký mà không để người tiêu dùng đọc, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng. Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng. Trong những trường hợp này, nhân viên tư vấn thường lấy lý do phải chuyển hợp đồng về công ty để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo đường bưu điện cho người tiêu dùng sau.

Đe dọa, quấy rối người vay khi nhắc, thu hồi nợ

Tại thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam những năm gần đây cũng đã ghi nhận số lượng lớn khiếu nại của người tiêu dùng về việc thường xuyên nhận được điện thoại đe dọa, quấy rối làm phiền của bên cho vay, thậm chí cả người thân, bạn bè của người vay cũng nhận được những cuộc điện thoại tương tự.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, khi phát hiện hoặc khi gặp phải các tình huống tương tự, người tiêu dùng cần cảnh giác và chủ động phản ánh tới các cơ quan nhà nước để được tư vấn, hỗ trợ.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo trước khi ký hợp đồng vay tiêu dùng, người vay cần có những hiểu biết cơ bản để tự bảo vệ mình. Dưới đây là 5 lưu ý đối với khách hàng sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng:

- Hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay, như: mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm...

- Chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng.

- Sau khi ký hợp đồng, yêu cầu cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ.

- Khi phát sinh tranh chấp, nên ưu tiên sử dụng các hình thức liên hệ có lưu vết, ví dụ: gửi email, gửi thư qua bưu điện.

- Biết thông tin liên hệ của các cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh, khiếu nại khi có sự vụ phát sinh.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang