Điếc vì lấy ráy tai

author 08:06 17/08/2013

Việc lấy ráy tai có thể làm thủng màng nhĩ, vi trùng xâm nhập gây viêm tai giữa, chảy mủ tai suốt đời để lại di chứng điếc...

Anh T.V.T. (46 tuổi, quận 3, TPHCM) thường xuyên đi lấy ráy tai ngoài tiệm cắt tóc vì có cảm giác đỡ ngứa. Tuy nhiên, không hiểu sao anh lấy ráy tai hoài nhưng tai không những không sạch mà lại còn đau, chảy nước hôi và nghe kém. Kết quả anh bị điếc một bên tai.

Ảnh minh họa

BSCK II Nguyễn Thành Lợi, Trưởng khoa Tai, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, ở 1/3 ngoài của ống tai ngoài có lông và các tuyến tiết chất ráy tai (có màu vàng, lỏng, sệt hoặc khô) có nhiệm vụ bảo vệ ống tai ngoài tránh tổn thương, nhiễm trùng. Bụi bẩn, vi trùng từ bên ngoài vào một phần dính vào lông, một phần dính vào ráy tai.

Khi ngoáy sẽ kích thích làm tai ngứa nhiều hơn và làm ống tai bị tổn thương. Thậm chí có những vật nhọn làm thủng màng nhĩ, vi trùng xâm nhập gây viêm tai giữa, chảy mủ tai suốt đời để lại di chứng điếc, lâu ngày ảnh hưởng đến viêm tai xương chũm, gây biến chứng liệt thần kinh mặt, viêm màng não, não... thậm chí tử vong.

Khi rửa mặt chỉ cần dùng khăn lau ướt ngoáy bên ngoài cửa tai là đủ. Trường hợp ráy bít lỗ tai thì có thể lấy ráy tai với dụng cụ thích hợp, đảm bảo vệ sinh.

Theo Kiến Thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang