Điểm chuẩn năm 2018 giảm nhẹ so với năm 2017?

author 16:39 02/08/2018

(VietQ.vn) - Nhiều trường đại học cho biết, điểm chuẩn năm nay sẽ giảm nhẹ so với năm 2017. Và điểm chuẩn sẽ được công bố vào ngày 5/8.

Theo đó, nhiều lãnh đạo các trường đại học cho biết, điểm chuẩn năm 2018 sẽ giảm nhẹ so với năm 2017. Bởi phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018 giảm. Cùng với đó, nhiều trường đến thời điểm này đã tuyển được một lượng thí sinh nhất định, bằng hình thức xét tuyển vậy nên các chỉ tiêu còn lại sẽ ít và điểm chuẩn các ngành có nhiều thí sinh tuyển thẳng, xét tuyển chỉ giảm nhẹ.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, điểm chuẩn xét tuyển sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tại thời điểm hiện tại rất khó đưa ra dự đoán chính xác. Tuy nhiên, có thể năm nay điểm chuẩn sẽ giảm nhẹ.

Điểm chuẩn năm 2018 giảm nhẹ so với năm 2017?

 Các thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh Phương Nam.

Về thời gian công bố điểm chuẩn, với các trường phía Nam, 9h ngày 3/8 nhóm xét tuyển phía Nam sẽ chạy lọc ảo lần đầu tiên sau khi nhận dữ liệu từ Bộ GD-ĐT. Nhóm thực hiện lọc ảo 8 lần.

Khoảng 5h chiều ngày 5/8, Bộ GD-ĐT mới chạy lọc ảo lần cuối cùng nên sau đó các trường sẽ lần lượt công bố điểm chuẩn. Tuy nhiên, do ngày 5/8 trùng với Chủ nhật nên các thành viên trong nhóm xét tuyển có thể không công bố điểm chuẩn đồng loạt mà tùy vào thời gian do trường lựa chọn.

Về nguyên tắc lọc ảo của nhóm xét tuyển phía Nam, ĐH Quốc gia TP.HCM là đơn vị đóng vai trò đơn vị điều phối và hỗ trợ kỹ thuât. Nhóm có ban điều hành để thống nhất và chỉ đạo mọi hoạt động, tổ kỹ thuật, thư ký để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hậu cần trong việc vận hành phần mềm.

Các trường thành viên của nhóm tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc tuyển sinh bao gồm xác định tỷ lệ trúng tuyển, xác định điểm chuẩn trúng tuyển của các ngành, nhóm ngành, chương trình...

Nhóm chỉ thực hiện lọc ảo trên danh sách thí sinh trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành chương trình của các trường thành viên trong nhóm. Tôn trọng tuyệt đối tỷ lệ gọi trúng tuyển và điểm chuẩn của các trường thành viên.

Các trường thành viên trong nhóm, ban điều hành của nhóm phải tuân thủ tuyệt đối bảo mật thông tin của trường mình và các trường trong nhóm.

Trong 2 lần lọc ảo nhóm cuối cùng của ngày 5/8, các trường thành viên có trách nhiệm giới hạn việc thay đổi tỷ lệ gọi trúng tuyển không quá 10% cho ngành, nhóm ngành, chương trình so với số lượng gọi trúng tuyển lần ngay trước.

Hôm 30/7, đại diện 55 trường ĐH ở khu vực phía bắc cũng đã họp bàn để thống nhất một số vấn đề kỹ thuật khi cùng nhau xét tuyển trên cơ sở dữ liệu chung.

Theo lãnh đạo trường ĐH Bách khoa Hà Nội - đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển miền Bắc, các trường đã đi đến thống nhất hình thức công bố điểm trúng tuyển của từng trường.

Năm nay khi công bố điểm trúng tuyển, các trường sẽ không bị bó theo thang điểm 3 môn như năm ngoái mà có thể theo thang điểm của 4 môn nếu trường nào có môn chính nhân hệ số 2. Khi công bố điểm trúng tuyển, trường nào dùng đến tiêu chí phụ sẽ phải công bố kèm.

Theo kế hoạch, chiều 2/8, nhóm xét tuyển miền Bắc bắt đầu nhận dữ liệu từ Bộ GD-ĐT, tối cùng ngày sẽ cho chạy thử. Trong 3 ngày tiếp theo, dữ liệu sẽ chạy mỗi ngày 4 lần. Chiều tối 5/8 sẽ chạy lần cuối để ngay trong đêm 5/8 các trường đã có thể công bố điểm chuẩn trường mình.

Trước 17h ngày 6/8 các trường công bố kết quả xét tuyển đợt 1. Thí sinh xem kết quả xét tuyển qua website của các trường và chú ý hướng dẫn về xác nhận nhập học.

Từ ngày 7/8 đến trước 17h ngày 12/8: Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1. Thí sinh cần xem kỹ hướng dẫn xác nhận nhập học của các trường để xác nhận nhập học đúng thời hạn. Đặc biệt, một số trường cho phép xác nhận nhập học trực tuyến qua website. Thí sinh chú ý hướng dẫn nhập học sau khi xác nhận nhập học thành công.

Theo lịch tuyển sinh, bắt đầu từ ngày 15/8, các trường đại học xét tuyển bổ sung nếu có các trường/ngành còn thiếu chỉ tiêu. Thí sinh xem thông tin xét tuyển bổ sung trên website của trường. Chỉ được đăng ký xét tuyển bổ sung khi chưa xác nhận nhập học vào các trường khác ở đợt 1.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang