Điềm chuẩn thi THPT Quốc gia 2015 xác định như nào?

author 06:04 06/07/2015

(VietQ.vn) - Điểm chuẩn THPT Quốc gia 2015 sẽ được xác định dựa trên tổ hợp các môn, chứ không theo khối thi như trước.

Sau khi thi xong, một vấn đề khiến các sĩ tử quan tâm là điểm chuẩn kỳ thi THPT Quốc gia 2015 là bao nhiêu, được xác định dựa trên nguyên tắc nào?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, điểm chuẩn 2015 sẽ được xác định sau 20/7, khi các trường đã chấm xong. Căn cứ vào phổ điểm, Bộ GD-ĐT sẽ xác định điểm chuẩn - ngưỡng xét tuyển dựa vào tổ hợp các khối thi do các trường đặt ra.

Điểm chuẩn THPT Quốc gia 2015 là bao nhiêu?
Điểm chuẩn THPT Quốc gia 2015 là bao nhiêu?. Ảnh: Tuổi Trẻ

Điểm chuẩn 2015 là để đảm bảo chất lượng đầu vào tối thiểu, tránh tuyển sinh tràn lan, những học sinh kém cũng được vào ĐH.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định: Chủ trương tổ chức một kỳ thi 2 trong 1 với phương châm gọn nhẹ, giảm bớt áp lực cả về tinh thần lẫn vật chất cho thí sinh và người nhà là ước mơ của chúng ta mấy chục năm nay nhưng đến thời điểm này mới có thể triển khai được. 

Quyết tâm của Bộ GD&ĐT đã nhận được sự đồng thuận rất cao của xã hội. Qua triển khai thực tế cho thấy việc vận chuyển đề thi, công tác coi thi, di chuyển thí sinh…. đã rất thành công; có những vấn đề tưởng như rất khó nhưng chúng ta vẫn thực hiện được. 

Sau khi chấm thi xong, các trường sẽ nhập điểm lên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Các trường có thể sử dụng phần mềm nhập phách và phần mềm tuyển sinh mà trường đang có hoặc phần mềm của Bộ nhưng phải đảm bảo khi hòa chung vào dữ liệu toàn quốc thì có sự tương thích.

Cục trưởng Khảo thí Mai Văn Trinh cho biết, trong 20 ngày xét tuyển, cứ 3 ngày, các trường lại công bố danh sách quá trình xét tuyển; thí sinh dựa trên số liệu công bố này để căn chỉnh khả năng đỗ hay không để xem xét có thể chuyển sang đăng ký xét tuyển trường khác phù hợp. 

Công việc này sẽ khiến các trường vất vả hơn, phức tạp hơn, nhưng người được hưởng lợi là thí sinh.

Sau 20 ngày xét tuyển, các ĐH sẽ công bố điểm chuẩn 2015 vào trường mình.

Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là làm thế nào để tránh việc rút - nhập hồ sơ ào ạt. Mặt khác, với những thí sinh vùng sâu - vùng xa thì phải hướng dẫn các em sử dụng phần mềm để xét tuyển như nào?...

"Vẫn còn rất nhiều việc sau khi thi xong, nên chưa thể nói trước được điều gì" - Đại diện ĐH BK Hà Nội nhận định.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang