Điểm chuẩn THPT Quốc gia 2015 sẽ cao hơn năm ngoái

author 08:04 02/07/2015

(VietQ.vn) - Với đề thi như vậy, nhiều nhà giáo nhận định, điểm chuẩn các trường sau kỳ thi THPT Quốc gia 2015 để tuyển sinh sẽ cao hơn năm ngoái.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một giảng viên ĐH Thủy Lợi cho biết, ở cụm thi mà anh coi thi, các thí sinh đều làm bài rất tốt. Tuy nhiên, điều đó lại khiến anh lo ngại các trường sẽ khó có thể tuyển sinh.

Còn ông Nguyễn Phong Điền, ĐH Bách khoa Hà Nội thì tỏ ra lo ngại khi trao đổi với báo chí, là với cách ra đề khá dễ ở môn Toán, trường này sẽ có nhiều em đạt điểm cao, nên khó tuyển sinh.

Điểm chuẩn kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sẽ tăng? Trong ảnh là PTT Vũ Đức Đam thị sát điểm thi ở ĐH Bách Khoa Hà Nội
Điểm chuẩn kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sẽ tăng? Trong ảnh là PTT Vũ Đức Đam thị sát điểm thi ở ĐH Bách Khoa Hà Nội

 

Một TS Toán của ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội bình luận, với đề thi này, các trường tốp trên có thể sẽ lấy điểm chuẩn rất cao, khó mà lường hết được.

"Có thể các trường tốp trên sẽ phải tổ chức thêm một kỳ thi đánh giá đầu vào nữa" - chuyên gia này nhận định.

Trong khi đó, ở "bên kia giới tuyến" những thầy cô dạy ở vùng cao lại tỏ ra lo lắng cho học trò của mình. "Học sinh của tôi làm những bài còn đơn giản hơn đề thi mà còn giải sai" - cô Bùi Thanh Thư, giáo viên Toán của tỉnh Sơn La nhận xét.

Theo thông báo của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, tỉ lệ dự thi ngày đầu tiên đạt 98,68%, đặc biệt tại vùng khó khăn tỉ lệ này còn cao hơn như Trà Vinh: 99,3%; Gia Lai: 99,16%; Đồng Tháp: 99,69%; Tây Bắc: 99,3%...

Các cụm thi, trường, địa phương đều quán triệt tinh thần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho thí sinh yên tâm dự thi.

Về đề thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định, 60% đề thi là kiến thức cơ bản, hoàn toàn nằm trong chương trình phổ thông, trọng tâm là chương trình lớp 12. 40% còn lại là những câu khó và rất khó, như câu 10 của đề Toán nhằm phân loại thí sinh để đạt 2 mục đích: Tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ.

Đặc biệt, một số tình hình thực tiễn đã được đưa vào đề thi như MERS – CoV trong đề Toán… để thí sinh hào hứng, vận dụng kiến thức thực tiễn khi làm bài.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định, lần đầu tiên có sự phối hợp chặt chẽ của địa phương và các trường ĐH, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong kỳ thi năm nay.

Về có những sai sót của thí sinh, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Trong quá trình thí sinh đăng ký dự thi, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần mở phần mềm để các em, cụm thi và nơi tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh sai sót, ngay cả điều chỉnh môn thi. Điều này giúp thí sinh không còn vướng bận, lo lắng về các sai sót khi bước vào phòng thi. 

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang