‘Điểm danh’ 5 thương hiệu ngành tiêu dùng Việt lấn át sản phẩm ngoại nhập

authorĐỗ Thu Thoan 19:42 22/08/2017

(VietQ.vn) - Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với những tên tuổi lớn của thế giới để giành thị phần, những sản phẩm tiêu dùng “Made in Việt Nam” vẫn xác định rõ vị thế của mình khi chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo nhiều báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường quốc tế có chung nhận định, Việt Nam hiện nổi lên như một thị trường hàng tiêu dùng đầy hứa hẹn. Chính vì miếng bánh thị trường quá lớn nên tất yếu vẽ nên bức tranh cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp nội - ngoại để giành thị phần.

Thực tế đang cho thấy một xu hướng trái ngược, có thể làm thất vọng các tên tuổi ngành hàng tiêu dùng thế giới: Càng cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì những thương hiệu Việt lại giành phần thắng ngay trước mặt những ông lớn đa quốc gia, vốn rất mạnh về tài chính. Họ “đè bẹp” sản phẩm nhập ngoại cùng loại trên thị trường, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.

diem-danh-5-thuong-hieu-nganh-tieu-dung-viet-lan-at-san-pham-ngoai-nhap

Nhiều thương hiệu Việt đã chiếm thị phần lớn trên thị trường trong nước và 'đè bẹp' sản phẩm nhập ngoại cùng loại trên thị trường. Ảnh FB

Dưới đây là top 5 thương hiệu ngành tiêu dùng Việt lấn át sản phẩm nhập ngoại.

1. Vinamilk

Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, tính đến tháng 7/2013, thị phần sữa nước hiện nay chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp sữa nội. Trong đó, Vinamilk nắm giữ 48,7% thị phần.

Vinamilk cũng liên tiếp nằm trong Top 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất, ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam trong suốt 5 năm (Bảng xếp hạng Brand Footprint).

diem-danh-5-thuong-hieu-nganh-tieu-dung-viet-lan-at-san-pham-ngoai-nhap

Vinamilk nắm giữ 48,7% thị phần sữa nước tại thị trường Việt. Ảnh minh họa

2. Bia Sài Gòn (SABECO)

Cuối năm 2016, Việt Nam đã chính thức lọt vào Top 10 thị trường lớn nhất thế giới, xét về dung lượng bia tiêu thụ. Dự báo năm 2017, thị trường bia Việt Nam sẽ cán mốc tiêu thụ 4 tỷ lít.

Dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới nhưng Bia Sài Gòn vẫn đang là thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường bia Việt Nam và đang trên đường chinh phục các thị trường khó tính như Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan...

Báo cáo về kết quả đo lường bán lẻ của Nielsen cho thấy, Bia Sài Gòn duy trì được vị thế dẫn đầu ngành hàng bia với mức thị phần 39,8% năm 2015. Ngoài ra, Bia Sài Gòn còn đứng ở vị trí số 4 trong top 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam được công bố bởi Forbes với trị giá 254 triệu USD (3/7/2017).

3. Acecook

Hiện Việt Nam đang là quốc gia xếp thứ tư trên thế giới về tiêu thụ mì ăn liền, sau Trung Quốc (40 tỷ gói/năm), Indonesia (13 tỷ gói), Nhật Bản (5 tỷ gói).

diem-danh-5-thuong-hieu-nganh-tieu-dung-viet-lan-at-san-pham-ngoai-nhap

Acecook là 1 trong ba doanh nghiệp chiếm phần lớn thị phần ở thị trường mỳ ăn liền Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Tại thị trường mì ăn liền ở Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ đang tham gia, cả trong và ngoài nước. Nhưng phần lớn thị phần đang thuộc về 3 doanh nghiệp dẫn đầu là Acecook, Masan Consumer và Asia Foods.

Trong đó, thị phần của Acecook lớn nhất, chiếm 38,9%. Masan 24,6%, còn lại là Asia Food và các thương hiệu khác.

Hiện, Acecook đứng vị trí thứ 4 trong top thương hiệu được chọn  mua nhiều nhất ở thị trường thành thị và nông thôn (Bảng xếp hạng Brand Footprint). Acecook có các thương hiệu chủ lực là Hảo Hảo, Vina Acecook, Hảo 100.

4. Vinacafe Biên Hòa

Nếu trong giai đoạn trước, thị trường còn có sự cạnh tranh của khá nhiều tên tuổi nước ngoài như Nescafe (Nestle) hay Maccoffee (Food Empire - Singapore) thì trong vài năm trở lại đây, cuộc chơi dần được gói gọn lại giữa Vincafe Biên Hòa - Nestle - Trung Nguyên.

Ở thị trường này, thương hiệu Việt hoàn toàn thắng thế và đè bẹp sản phẩm nhập ngoại. Hiện nay Vinacafe Biên Hòa là nhà sản xuất cà phê hòa tan số một Việt Nam, chiếm 41% thị phần, tiếp theo là Nestle chiếm 26% thị phần và Trung Nguyên chiếm 16%.

5. Mamamy

diem-danh-5-thuong-hieu-nganh-tieu-dung-viet-lan-at-san-pham-ngoai-nhap

Mamamy - thương hiệu duy nhất 100% thuần Việt, giữ vị thế đặc biệt trên thị trường khăn ướt. Ảnh minh họa

Mamamy là một trường hợp thú vị - thương hiệu duy nhất 100% thuần Việt, giữ vị thế đặc biệt trên thị trường khăn ướt cạnh tranh khốc liệt.

Trên thị trường hiện nay, có cả trăm nhãn khăn giấy ướt khác nhau, trong đó có sự góp mặt của nhiều thương hiệu ngoại cạnh tranh với các thương hiệu Việt.

Theo số liệu của Nielsen năm 2017 cho thấy, trong cuộc chạy đua này, Mamamy chiến thắng với 33,8% thị phần.

Mamamy bao phủ trên 80% thị trường truyền thống, chiếm tỷ trọng lớn diện tích quầy kệ siêu thị trong nhóm ngành hàng khăn ướt; là đơn vị gia công, xuất khẩu trực tiếp tới các thị trường lớn trên thế giới như Singapore, Đài Loan, Nhật Bản...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang