Lạ đời: Hàng loạt mảnh đất siêu mỏng được rao bán với giá trên trời

author 12:10 01/10/2018

(VietQ.vn) - Sau giải phóng mặt bằng, nhiều tuyến đường mới ở Hà Nội xuất hiện không ít những mảnh đất siêu mỏng, nhìn chỉ như "bức tường". Điều đáng nói, chủ nhân của những mảnh đất đó lại rao bán với giá tiền tỷ.

Mới đây, “bức tường” 5,3m2 với chiều dài 18,7m, chiều rộng 0,28m nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (TP.Hà Nội) được rao bán với giá 20 tỷ đồng khiến không ít người king ngạc.

Tuy nhiên, trước đó dư luận cũng từng có những phen xôn xao trước những mảnh đất siêu mỏng nhưng cũng được đẩy lên mức giá trên trời.

Không thể bỏ qua mảnh đất 0,14m chiều rộng; 10,85m chiều dài, chưa đầy 1 bước chân đã ra tới mặt tiền nhưng được rao bán với giá 1 tỷ đồng. Mức rao bán này đã trở thành chuyện lạ trên đường Nguyễn Văn Huyên vào năm 2015, con đường kèo dài chưa đầy 565,97m; tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

"Bức tường" có diện tích 1,7m2 từng được rao bán với giá 1 tỷ đồng trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.

Thửa đất được nhắc tới đó là của gia đình ông Nguyễn Phương Châm (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) là chút ít còn lại của mảng đất diện tích 60,2 m2 trước khi mở đường. Theo chia sẻ của ông Châm, khi mở đường, gia đình bị thu hồi 58,5 m2, diện tích còn lại 1,7 m2 có giấy tờ đầy đủ, có giấy xác nhận đóng dấu của phường, của ban quản lý dự án quận, tức là có đủ tư cách pháp nhân với thửa đất.

Theo tìm hiểu, ban đầu, người rao bán đưa ra mức giá 400 triệu đồng cho 1,7m2. Tuy nhiên sau đó mức giá được đưa ra là 1 tỷ đồng.

Năm 2016, ở Hà Nội cũng xuất hiện bức tường có giá tiền tỷ tại phố Xã Đàn. Mảnh đất còn lại sau khi mở đường chưa đầy 2 mét vuông, dù nhiều người tới trả giá 1,5 tỷ đồng nhưng chủ nhà nhất quyết không bán.

Phần đất có chiều sâu chưa đầy một mét được cho là có người trả giá 1,5 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán.

Một vụ rao bán tương tự cũng xảy ra tại đường Lê Trực. Bức tường rộng 0,3m2 (0,1m x 3m) cũng được rao bán với giá tiền tỷ.

Hay trường hợp 1 hộ gia đình ở phường Phương Liệt (TP.Hà Nội) phải mua một diện tích đất chưa được 2m2 với giá 1,2 tỷ đồng vào năm 2014 để được ra mặt đường. Giá trên trời là thế nhưng họ không mua thì không được vì không thể để một bức tường của nhà hàng xóm chắn mặt tiền nhà mình như vậy mà không làm được gì.

Đầu năm 2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1758/UBND-ĐT về xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc với đề xuất tại Văn bản số 79/BC-SXD ngày 29/3/2018 của Sở Xây dựng về việc xử lý thu hồi các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại gây phản cảm để phục vụ mục đích công cộng.

Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 11/11/2016. Lập hồ sơ thu hồi phục vụ vào mục đích công cộng đối với các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại (diện tích dưới 15m2 mà không hợp khối được với các công trình lân cận) và các trường hợp sau 30 ngày không thực hiện được việc hợp thửa, hợp khối.

Giữ nguyên trạng, hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề và xung quanh hoặc cấp phép có điều kiện đảm bảo an toàn không gây phản cảm đối với các trường hợp công trình nằm đan xen với công trình xung quanh, người dân đã tự cải tạo chỉnh trang trên cơ sở nguyên trạng cũ, người dân đã ăn ở mưu sinh ổn định từ nhiều năm, có điều kiện để người dân tự hợp thửa, hợp khối.

Nguyễn Huệ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang