Điểm danh hàng loạt tai tiếng Hải Phát Land sắp kéo lên sàn

author 17:03 12/07/2018

(VietQ.vn) - Hải Phát Land là chủ đầu tư của nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội. Một vài trong số các dự án này có nhiều sai phạm khiến cư dân sinh sống vô cùng bức xúc.

Bị Sở Xây dựng kiến nghị phạt hàng chục triệu đồng

Ngày 13/6, Đoàn Thanh tra liên ngành của Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tòa nhà chung cư HHB, khu đô thị Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Land) làm chủ đầu tư.

nhung-lum-xum-tai-cac-du-an-cua-hai-phat-land

 Sở Xây dựng TP Hà Nội kiểm tra tại tòa chung cư HHB, KĐT Tân Tây Đô tháng 6/2018. Ảnh: Phong Lâm

Tại buổi kiểm tra này, Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư HHB đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập khiến cư dân bức xúc, đấu tranh trong thời gian qua. Trong đó, cư dân đặc biệt bức xúc trước việc bàn giao quỹ bảo trì, phân định diện tích chung – riêng, bàn giao hồ sơ pháp lý, vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sinh hoạt nhiễm độc… của tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô.

Cuối cùng, đoàn kiểm tra kiến nghị xử phạt hành chính 75 triệu đồng đối với những sai phạm của CĐT Hải Phát Land tại dự án HHB Tân Tây Đô.

Hàng loạt sai phạm gây bức xúc của Hải Phát Land tại dự án HHB Tân Tây Đô

Trước thời điểm bị Sở Xây dựng kiểm tra, cư dân HHB Tân Tây Đô có nhiều bức xúc khi sống tại đây nên đã cùng thống nhất ký vào “Bản yêu cầu tám đểm” gửi lên chủ đầu tư dự án là Hải Phát Land để yêu cầu đơn vị này thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật.

Theo đó, cư dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện bàn giao tầng hầm tòa nhà cho BQT HHB để chuyển giao lại cho Ban Quản lý tòa nhà HHB quản lý vận hành thống nhất, đảm bảo tiện ích trông giữ xe cho cư dân theo đúng quy định của pháp luật và cam kết của chủ đầu tư; Thực hiện phân định diện tích chung – riêng trong tòa nhà và bàn giao phần sở hữu chung cho BQT nhà chung cư HHB theo quy định.

nhung-lum-xum-tai-cac-du-an-cua-hai-phat-land

 Cư dân chung cư HHB gửi “biên bản 8 điều” lên Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát. Ảnh: Phong Lâm

Tại văn bản này, cư dân cũng yêu cầu Hải Phát Land đảm bảo bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, hoàn thiện cảnh quan xung quanh tòa nhà, trả lại sân chơi phía trước bị lấn chiếm, sử dụng vào mục đích khác cho cư dân tòa nhà chung cư HHB; Đảm bảo chất lượng công trình, thực hiện nghĩa vụ bảo hành cho khách hàng vì hiện nay chất lượng tòa nhà nói chung, chất lượng bên trong các căn hộ nói riêng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị Hải Phát Land bàn giao toàn bộ hồ sơ PCCC cho BQT nhà chung cư HHB. Thực hiện khắc phục dứt điểm sai phạm của Hải Phát Land đối với hệ thống PCCC tòa nhà theo kiến nghị của Đoàn Kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đan Phượng và Phòng Cảnh sát PCCC số 13; Bàn giao lại phí bảo trì đối với phần diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư tại khu vực 3 tầng thương mại, tầng hầm cho BQT nhà chung cư HHB theo quy định của pháp luật.

nhung-lum-xum-tai-cac-du-an-cua-hai-phat-land

 Kết quả xét nghiệm mẫu nước sau xử lý tại trạm cấp nước Tân Tây Đô cho thấy asen vượt chuẩn quy định của Bộ Y tế tới hơn 3 lần. Ảnh: Phong Lâm

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện đóng phí dịch vụ quản lý vận hành cho BQL tòa nhà HHB theo quy định pháp luật và được Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất thông qua để đảm bảo tài chính cho công tác quản lý vận hành của tòa nhà. Ngoài ra, người dân cũng yêu cầu Hải Phát Land thực hiện đấu nối nguồn nước sạch sông Đà ngay cho cư dân tòa nhà HHB.

Trước đó, Phòng cảnh sát PCCC số 13 (Hà Nội) cũng đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu chung cư HHB và phát hiện khu chung cư này còn nhiều lỗ hổng về PCCC mà chưa được chủ đầu tư là Hải Phát Land sửa chữa, hoàn thiện.

Bên cạnh các vi phạm nghiêm trọng về PCCC, khu nhà chung cư HHB còn gây bức xúc trong dư luận với các vấn đề liên quan tới chất lượng nước.

Cụ thể, với mẫu nước do Khoa sức khỏe môi trường và sức khỏe trường học gửi xét nghiệm (mẫu nước lấy ngày 9/11/2017), kết quả được công bố từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy hàm lượng asen ở mức 0,031 mg/L. Với kết quả này, hàm lượng asen trong nước vẫn vượt chuẩn so với quy định của Bộ Y tế trong QCVN 01: 2009/BYT tới hơn 3 lần.

Cư dân The Pride thức đến đêm để “đấu tranh” với Hải Phát Land

Chưa hết, tại một sự án khác, báo Tiền Phong dẫn phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư The Pride (Hà Đông), cho biết, họ gặp rất nhiều sự bức xúc khi sống tại đây. Chủ đầu tư dự án The Pride là Hải Phát Land.

Các vấn đề họ nêu ra gồm thang máy hỏng, thường xuyên rơi tự do; bể phốt thường xuyên bị vỡ hôi thối nồng nặc; nợ tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân từ 3 năm nay; cắt xén nhiều hạng mục tiện ích của căn hộ….

nhung-lum-xum-tai-cac-du-an-cua-hai-phat-land

 Dân cư The Pride chất vấn đại diện Hải Phát Land về những bất cập, sai phạm của các tòa nhà đến đêm khuya. Ảnh: Tiền Phong

Theo Reatimes, cư dận The Pride đặc biệt bức xúc trước việc Hải Phát Land đã hết sức cẩu thả trong việc lựa chọn, kiểm soát nhân sự, khi để bộ phận Ban quản lý tòa nhà vận hành yếu kém, “lộng quyền”, tự ý thay đổi nhiều hạng mục trong tòa nhà khiến cuộc sống cư dân bị đảo lộn.

Sau nhiều lần phản án mà không được Hải Phát Land giải quyết, tối 3/6/2018, các cư dân chung cư The Pride đã tổ chức buổi tập trung rất đông để chất vấn về hàng loạt sai phạm đang xảy ra tại đây.

Cổ phiếu Hải Phát Land liệu có thực sự hấp dẫn?

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), 150 triệu cổ phiếu của Hải Phát Land (mã cổ phiếu: HPX) sẽ giao dịch chính thức trên HOSE từ ngày 24/7 tới, với giá tham chiếu phiên đầu tiên là 26.800 đồng/cp, biên độ dao động 20%.

Lãnh đạo Hải Phát Land thông tin, hiện các dự án của công ty vẫn đang triển khai theo lộ trình và đảm bảo tiến độ bán hàng như kế hoạch. Trong đó, dự án The Vesta, Khu đô thị mới Phú Lương, sẽ đóng góp doanh thu chủ yếu trong 2018 với hơn 1.400 tỷ đồng.

Năm tiếp theo, doanh thu sẽ đến từ dự án Roman Plaza khoảng 2.200 tỷ đồng, các dự án nhà ở thấp tầng, nguồn thu từ đấu giá đất. Trong 3 năm tới, công ty sẽ ghi nhận doanh thu từ dự án Khu nhà ở cao tầng và khu chức năng đô thị Kiến Hưng lần lượt khoảng 1.206 tỷ đồng và 1.117 tỷ đồng, cùng một số dự án khác.

Kế hoạch đến năm 2020, Hải Phát dự kiến doanh thu thuần sẽ đạt 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cán mốc 950 tỷ đồng, gấp lần lượt 1,7 lần và 3 lần so với năm 2018.

Mặc dù "vẽ" ra nhiều mục tiêu cũng như hạng mục kinh doanh hoành tráng, nhưng khách hàng cũng như nhà đầu tư không khỏi băn khoăn về những lùm xùm trong "di sản" của Hải Phát Land. Đặc biệt, những lùm xùm này vẫn chưa được giải quyết và đang khiến chủ đầu tư mất dần thiện cảm trong mắt không ít khách hàng. Vậy nên, liệu cổ phiếu HPX của Hải Phát Land có đủ sức thuyết phục nhà đầu tư? 

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang