Điểm danh loạt dự án đất đai tại Hà Nội và TP.HCM trong 'tầm ngắm' của Thanh tra Chính phủ

authorĐỗ Thu Thoan 15:30 10/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc rà soát việc sử dụng đất hàng loạt dự án chuyển đổi "đất vàng" ở các tỉnh, thành phố.

Theo danh sách do Bộ Tài chính lập, Zing đưa tin, địa phương bị kiến nghị thanh tra nhiều dự án nhất là Hà Nội, với 25 dự án, 13 dự án ở TP.HCM, còn lại 22 dự án ở 7 địa phương khác.

Các công ty có dự án nằm trong danh sách như CTCP Tư vấn đầu tư và Đầu tư Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển TL Sông Nhuệ, CTCP Thương mại Ngôi nhà mới, Công ty TNHH một thành viên Cầu 1 Thăng Long, Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội...

Ngoài ra còn có các dự án chuyển nhượng mục đích sử dụng đất của các DN, như CTCP Quan hệ quốc tế - Đầu tư sản xuất, CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà và đô thị Vinacone, CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 5, CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng giao thông 208...

diem-danh-loat-du-an-du-an-trong-tam-ngam-thanh-tra-chinh-phu

Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra 60 dự án chuyển đổi 'đất vàng'. Ảnh minh họa

Dẫn thông tin theo Zing, được biết, tại Hà Nội, Bộ Tài chính chỉ đích danh tên các dự án cần thanh tra như dự án chung cư nhà ở thấp tầng của CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị Vinaconex, toà nhà hỗn hợp của CTCP Heteco Hà Nội, khu nhà ở thấp tầng ở Xa La, dự án PVV-Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng...

Đáng lưu ý, loạt dự án trong danh sách hiện chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính như dự án Pandora 53 Triều Khúc nợ tiền sử dụng đất hơn 145 tỷ đồng; dự án 89 Thịnh Liệt (1141 Giải Phóng) nợ gần 175 tỷ đồng…

Cũng theo Zing, tại TP.HCM , dự án có tên trong danh sách gồm dự án của CTCP Phát triển địa ốc Sài Gòn 5, CTCP Địa ốc 11, CTCP thương mại Phú Nhuận, Tổng công ty Xây dựng số 1...

Dự án hiện vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính ở TP.HCM có thể kể đến như Garden Gate tại số 8 Hoàng Minh Giám (TP.HCM) của CTCP Nova Festival nợ hơn 30 tỷ đồng… Bộ Tài chính cũng kiến nghị thanh tra khu đất số 504 đường Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4. Ngoài ra còn có dự án chung cư thương mại của CTCP Phát triển địa ốc Sài Gòn 5, dự án cao ốc Res 11 của CTCP Địa ốc 11, dự án thương mại và dịch vụ văn phòng officetel và căn hộ của CTCP Thương mại Phú Nhuận tại 128 Hồng Hà.

22 dự án còn lại trong danh sách trên thuộc 7 địa phương khác trong đó Nghệ An có 10 dự án, Quảng Ninh có 3 dự án.

Bộ Xây dựng sẽ thanh tra 12 'ông lớn' bất động sản trong năm 2017(VietQ.vn) - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết sẽ thực hiện thanh tra 12 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong năm 2017.

Trước đó, theo báo cáo rà soát của Tổng cục Thuế, Thanh niên cho hay, tính từ ngày 1/7/2014 - 30/11/2016 có 60 trường hợp DN nhà nước và DN nhà nước cổ phần được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bộ Tài chính nhận định, hiện các địa phương (đặc biệt Hà Nội, TP.HCM) khi giao, cho thuê phần đất nhà nước thu hồi do sắp xếp lại DN, trụ sở làm việc đã không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, cũng chưa được sự đồng ý của Thủ tướng.

Cũng theo Bộ Tài chính, Vneconomy cho rằng Thông tư số 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất đảm bảo minh bạch, sát giá thị trường nên thực tế tại nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng khi xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá trị trường làm thất thu cho ngân sách Nhà nước. 

“Việc cổ phần hoá DN Nhà nước, nhất là những DN Nhà nước đang được nhà Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại, ở trung tâm thành phố, tuy nhiên việc xác định giá trị DN trong thời kỳ chế độ quy định không tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị DN để cổ phần hoá, nhưng không thực hiện đấu giá khi cổ phần hoá”, Bộ Tài chính cho hay.

Để chấn chỉnh, xử lý các tồn tại trong quản lý và sử dụng đất đai, Thanh niên cho hay, Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng thanh tra các dự án trong năm 2017; giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng theo đúng thẩm quyền.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang