Điểm danh loạt 'ông lớn' Việt lỗ nặng trăm, nghìn tỷ do dịch Covid-19

author 07:03 12/11/2020

(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-10, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam lỗ nặng.

Khảo sát với 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020, Vietnam Report ghi nhận 60% đơn vị sụt giảm doanh thu 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2019. Gần 15% trong số đó có doanh thu sụt giảm mạnh.

Xét về lợi nhuận trước thuế, 54% doanh nghiệp ghi nhận mức giảm, trong đó 31% sụt giảm mạnh, thậm chí thua lỗ nghiêm trọng.

"Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả những ông lớn trên thị trường cũng bị 'ngấm đòn' từ tác động của đại dịch", báo cáo nêu.

 Vietnam Airlines lỗ nặng.

Còn theo báo cáo của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã thua lỗ lớn trong 6 tháng đầu năm và dự báo sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến lỗ năm 2020 khoảng 15.000 - 16.000 tỷ đồng và dự kiến đến năm 2024 mới hết lỗ. Năm 2019, thu nhập tính thuế của Vietnam Airlines là 2.340 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp 468 tỷ đồng. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam 6 tháng đầu năm lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến quý III/2020 tiếp tục lỗ hơn 500 tỷ đồng, trước đó năm 2019 tập đoàn lỗ 1.595 tỷ đồng. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 6 tháng đầu năm lỗ khoảng 220 tỷ đồng… Dưới đây là một số "ông lớn" lỗ nặng do Covid-19

Vietnam Airlines dự kiến lỗ vài chục tỉ đồng/ngày đến năm 2021

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) là đơn vị chịu những "cú đánh" trực diện từ đại dịch COVID-19.

Qúy III vừa qua, Vietnam Airlines tiếp tục lỗ trước thuế thêm 3.912 tỉ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế 9 tháng lên gần 10.472 tỉ đồng. Khoản lỗ kể trên đã vượt lợi nhuận của Vietnam Airlines trong 5 năm từ 2015 đến 2019 (10.380 tỉ đồng).

Vietnam Airlines dự kiến mức lỗ hơn 10 ngàn tỉ năm 2020 sẽ kéo dài sang năm 2021 do thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá vé vẫn quá thấp, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng.

Như vậy, dự kiến từ nay đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines sẽ lỗ xấp xỉ 30 tỉ đồng/ngày. Cùng với khoản thua lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng, Vietnam Airlines cũng đối mặt với áp lực rất lớn về thanh khoản.

Tại ngày 30.9, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đã tăng gấp đôi so với đầu năm, ở mức 11.684 tỉ đồng. Tiền gửi ngắn hạn giảm mạnh từ 3.579 tỉ về 656 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm, dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines rơi vào trạng thái âm gần 6.270 tỉ đồng, trong khi năm trước dương gần 7.874 tỉ đồng.

Vietjet lỗ ròng hơn 900 tỉ đồng

Theo báo cáo tài chính quý III.2020 hợp nhất của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố, Vietjet đạt doanh thu 2.809 tỉ đồng, giảm gần 80% so với cùng kỳ năm 2019 và lỗ 971 tỉ đồng.

Trong đó, hoạt động chính của Vietjet là dịch vụ vận tải hàng không ghi nhận 2.802 tỉ đồng doanh thu và lỗ ròng 926 tỉ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vietjet ghi nhận doanh thu 13.780 tỉ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của hãng âm gần 925 tỉ đồng.

Trong kỳ, Vietjet cũng đã mở mới thêm 8 đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và du khách, đưa tổng đường bay nội địa lên 52 đường bay.

PV OIL lỗ ròng trở lại, dòng tiền kinh doanh âm nặng

Sau quý II có chút khởi sắc, sang quý III, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) lại lỗ ròng 24 tỉ đồng. Tính chung 9 tháng, doanh thu thuần của PVOil giảm 31%, đạt 40.919 tỉ đồng. Lỗ ròng của cổ đông công ty mẹ là 265 tỉ đồng.

Khoản lỗ 9 tháng đầu năm đã nâng số lỗ lũy kế của PVOil lên 1.059 tỉ đồng. Tại ngày 30.9, tổng tài sản của PV Oil giảm hơn 6.050 tỉ đồng so với đầu năm, ở mức 20.429 tỉ đồng.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 529 tỉ đồng sau 9 tháng đầu năm 2020 (cùng kỳ âm gần 683 tỉ đồng). Tiền và tương đương tiền cuối kỳ giảm 22%, ở mức 1.651 tỉ đồng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang