Điểm danh loạt thực phẩm bổ dưỡng nhưng có thể gây ngộ độc nếu chế biến sai cách

author 13:32 17/04/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù khoai tây, táo, nấm…là những thực phẩm ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe con người tuy nhiên nếu chế biến sai cách thì những loại thực phẩm này có thể gây ngộ độc.

Sữa đậu nành

Sữa đậu này có thể giúp người ăn tăng cân và cung cấp đủ chất dinh dưỡng hơn cho cơ thể, tuy vậy nó cũng có chứa nhiều độc tố tiềm ẩn dễ gây hại cho sức khỏe. Khi chế biến sữa đậu nành không đúng cách rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm đối với cơ thể.

Măng

Măng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên cẩn thận trước khi ăn. Xyanua là chất độc trong măng có thể gây ngộ độc cấp tính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Xyanua có trong măng giảm dần khi tiếp xúc với nước. Do đó cần có cách chế biến đúng để có tác dụng tốt cho cơ thể.

Măng là thực phẩm phổ biến nhiều người thích nhưng nếu chế biến sai cách rất dễ gây ngộ độc. Ảnh minh họa 

Trứng chế biến vẫn chưa chín

Trứng chứa loại vi khuẩn là Salmonella có thể khiến bạn bị ngộ độc, kể cả khi chúng trông sạch và không bị dập vỡ. Để tránh bị bệnh, hãy nấu trứng cho đến khi lòng đỏ và lòng trắng chín kỹ. Bảo quản trứng của bạn ở nhiệt độ dưới 4,4 độ C và không nên ăn thực phẩm có trộn trứng sống.

Chế biến thịt vẫn còn đỏ

Theo Litverse, thịt đỏ, gia cầm sống chứa vi khuẩn Campylobacter, Salmonella, E.coli... Khi rửa thịt sống, các vi khuẩn này có thể lây lan sang nhiều thực phẩm, dụng cụ và bề mặt nấu ăn, dẫn đến ngộ độc. Nấu chín thịt có thể tiêu diệt các vi khuẩn này.

Chế biến khoai tây đã chuyển sang màu xanh

Theo Insider, khoai tây để trong thời gian dài có thể chuyển sang màu xanh và không còn an toàn. Độc tố solanine trong khoai tây khiến lớp vỏ biến thành màu xanh, có thể gây ngộ độc nếu ăn với số lượng lớn. Nó khiến bạn bị đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, thậm chí tử vong.

Chế biến lá cà chua

Giống với khoai tây, lá cà chua cũng chứa lượng nhỏ solanine. Vô tình ăn phải 1-2 lá nhỏ trong món salad cà chua sẽ không gây hại, nhưng ăn với lượng lớn có thể gây nguy hiểm. Lá cà chua cũng chứa glycoalkaloid, hợp chất gây lo lắng, khó chịu dạ dày và chuột rút nghiêm trọng.

Cà chua cũng là thực phẩm nhiều người thích nhưng nên cẩn thận khi sử dụng. Ảnh minh họa 

Chế biến nấm chưa chín kỹ có thể tử vong vì suy gan

Nấm có rất nhiều loại. Hầu hết mọi người đều không biết phân biệt các loại nấm, nhất là nấm dại. Ngay cả các chuyên gia cũng có thể nhầm lẫn nấm ăn được với nấm dại cho thể gây chết người. Nấm độc chứa các chất gây hại như orellanine, gyromitrin, alpha-amanitin. Nếu ăn phải nấm độc hoặc chưa nấu chín có thể chết vì suy gan.

Ăn phải hạnh nhân dạng thô có thể trúng độc

Hạnh nhân là một trong những món ăn vặt phổ biến, rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, ăn phải hạnh nhân ở dạng thô, hay còn gọi là hạnh nhân đắng, có thể gây tử vong. Những hạt này chứa chất độc xyanua, ăn phải 12 hạt hạnh nhân đắng có thể khiến cơ thể hấp thụ liều lượng xyanua đủ để giết chết một người trưởng thành.

Động vật có vỏ chưa nấu chín có thể gây ngộ độc

Hàu và các động vật có vỏ khác chứa vi khuẩn Vibrio, có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong nếu chưa được nấu chín. Để tránh bị ngộ độc, bạn nên nấu thực phẩm này ở 63 độ C và đun nóng lại ở 74 độ C.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang