Điểm danh những đồ uống có nguy cơ gây ung thư cao cần tránh tuyệt đối

authorNgọc Nga 08:49 18/12/2018

(VietQ.vn)- Một số đồ uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư người dùng tuyệt đối nên tránh bởi đây là căn bệnh đáng sợ nhất hiện nay.

Khi bị ung thư, để có thể chiến thắng được nó, người bệnh không chỉ mất nhiều thời gian, tiền bạc điều trị mà còn phải chịu cơn đau đớn cho tới khi loại bỏ được căn bệnh đáng sợ này. 

Do đó, để không mắc phải căn bệnh đáng sợ này điều đầu tiên là hãy tìm cách phòng tránh nó. Nhưng để phòng tránh cần phải đề cao tầm quan trọng của các loại thực phẩm lành mạnh trong đó có cả đồ uống. Bởi một số loại nước uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nước máy chứa hóa chất

Theo một cơ quan giám sát kiểm tra các loại thực phẩm và đồ uống Mỹ, hiện nay nhiều hệ thống xử lý nước sinh hoạt tại Mỹ đang xuống cấp trầm trọng và không được tu sửa kịp thời. Thay vào đó, Chính phủ Mỹ khuyến khích người dân sử dụng một số hóa chất để làm sạch các chất gây ô nhiễm sinh học có hại.

Một trong số các hóa chất được sử dụng chính là clo và đã được tìm thấy trong nước máy. Dù clo không độc hại như một số chất như dibutyl phthalate (DBP)- sản phẩm phụ khử trùng được phát hiện độc hại gấp 1.000 lần so với clo nhưng thực tế clo cũng không phải an toàn nếu tồn tại nhiều trong nước máy. Theo thử nghiệm ở 43 tiểu bang, một số mẫu nước máy có tiềm ẩn chất gây ung thư cho con người. 

Nước đóng trong chai nhựa

Nước đóng chai có thể coi là sản phẩm sạch của khu vực thành phố nhưng thường sử dụng chai nhựa để đựng là chủ yếu. Trong chai nhựa có chứa thành phẩm đáng chú ý là bisphenol-A hoặc BPA. Chất BPA có thể gây rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú cũng như rối loạn chuyển hóa.

Rượu

Khi uống rượu quá nhiều sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí còn gây ung thư. Đã không ít nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa ung thư thực quản, đại tràng, ung thư vú có liên quan tới rượu. Dù khá nhiều người cho rằng rượu vang đỏ là thức uống tốt cho sức khỏe do chứa hàn lượng chất chống oxy hóa nhưng thực tế rượu này vẫn chứa thành phần ethanol.

Ethanol là tác nhân chính gây ung thư được tìm thấy trong đồ uống có cồn. Do đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, người dân không nên lạm dụng rượu, chỉ nên uống mỗi ngày một ly nhỏ nếu là phụ nữ và đàn ông là 2 ly. 

Nước tăng lực

 Nước tăng lực có thể gây ung thư nên tránh tuyệt đối. Ảnh: hhdresearch

 Nước tăng lực có thể gây ung thư. Ảnh: hhdresearch

Nước uống tăng lực có thể giúp con người cảm thấy tràn đầy năng lượng trong vài giờ nhưng thực tế đồ uống này lại khiến cơ thể người dùng mất ổn định. Bởi thực tế trong nước tăng lực chứa rất nhiều đường, caffeine và thuốc nhuộm nhân tạo gây tăng huyết áp và lượng đường trong máu.

Thực tế đã không ít trường hợp tử vong vì lạm dụng nước tăng lực gây đau tim và co giật. Khi cơ thể bị suy yếu cũng chính là cánh cửa để bệnh ung thư tấn công. Ngoài ra, đường chính là thực phẩm có thể khiến tế bào ung thư phát triển mạnh hơn. 

Soda thường xuyên

Thực tế soda là thứ không tốt cho sức khỏe con người. Giống như nước tăng lực, nó chứa một tấn đường, caffeine và các thành phần nhân tạo. Bên cạnh đó, soda còn chứa chất tạo màu có tên 4-MeI. Đây là chất có thể gây ung thư. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của loại chất này, California (Mỹ) đã yêu cầu tất cả các sản phẩm thực phẩm nếu có chứa chất này phải ghi trên nhãn mác để khuyến cáo tới người sử dụng rằng nó là một chất có thể gây ung thư. 

Soda ăn kiêng

Soda dành cho người ăn kiêng tưởng chừng an toàn vì có ít hoặc không đường, nhưng thay vào đó lại có chất thay thế đường như sucralose, saccharin hoặc aspartame. Những loại đường nhân tạo này có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người khiến nhiều chất béo được lưu trữ và có khả năng dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim. 

Nước soda ăn kiêng cũng có nguy cơ gây ung thư. Ảnh: hhdresearch

 Nước soda ăn kiêng cũng có nguy cơ gây ung thư. Ảnh: hhdresearch

Đồ uống nóng

Theo cơ quan ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới, uống đồ uống rất nóng có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết, để đủ điều kiện gây bệnh thì đồ uống phải ở 149 độ F.

Để làm rõ hơn kết luận trên, các trung tâm nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu tới loại đồ uống có tên là maté thường được uống ở nhiệt độ rất nóng ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi. Dù uống đồ nóng ít rủi ro và cũng là do tiêu chuẩn của mỗi người nhưng các trung tâm nghiên cứu này khuyến cáo không nên vội vàng uống đồ quá nóng mà hãy kiên nhẫn chờ đợi hoặc nếu uống hãy dùng từng ngụm nhỏ để an toàn cho họng và sức khỏe của bạn. Bạn cũng nên kiên nhẫn chờ nó nguội đến nhiệt độ an toàn.

Đồ uống cà phê ưa thích

Cà phê được coi là chất chống oxy hóa và giàu chất dinh dưỡng cung cấp một số chất phòng chống ung thư. Tuy nhiên một số đồ uống được chế từ cà phê có chứa nhiều đường và kem như thêm một loạt xi-rô, sô cô la, caramel hoặc kem sẽ gây ra nhiều bất lợi. Khi tiêu thụ thường xuyên cà phê có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường thậm chí dẫn tới ung thư.

Nước ép trái cây 

Nhiều người nghĩ rằng nước ép trái cây tốt cho sức khỏe vì có thể cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Tuy nhiên, phần lớn dinh dưỡng trong toàn bộ trái cây và rau quả là ở chất xơ. Khi loại bỏ chất xơ sẽ khiến cơ thể mất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, thiếu chất xơ còn làm chậm quá trình hấp thụ để lượng đường trong máu không tăng đột biến. Do đó, nếu tiêu thụ nước trái cây thường xuyên sẽ tăng tỷ lệ mắc ung thư trực tràng.

Đồ uống thể thao

Dù đồ uống thể thao không trực tiếp dẫn tới ung thư nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe vì đồ uống này chứa nhiều đường và carbohydrate. Để đảm bảo sức khỏe cần uống nhiều nước thay vì các loại nước uống thể thao vì lượng calo trong đồ uống thể thao có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường tuýp 2. Cả hai loại bệnh này đều có thể dẫn tới bệnh ung thư.

 Ngọc Nga (theo hhdresearch)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang