Điểm danh những loại thực phẩm dễ gây "xì hơi"

author 13:48 03/09/2013

(VietQ.vn) - "Xì hơi" hay đánh rắm là hoạt động sinh lí của con người, nhưng nếu "hoạt động" này diễn ra vào những thời khắc tế nhị thì dễ xấu hổ cho "khổ chủ". Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh nếu không muốn "ngượng chín người" nơi công cộng...

Khoai lang

Đậu, khoai lang, hạt mít luộc… là những loại thực phẩm ngon miệng, giúp bạn tiêu hóa tốt và thậm chí có thể giảm được cân, nhưng nếu ăn quá nhiều đôi khi là phản tác dụng, dễ gây “mất đoàn kết nội bộ và nghi ngờ lẫn nhau”. Bởi hơn 700 loài vi khuẩn khác nhau đang ẩn náu trong ruột của chúng ta, khi những người bạn nhỏ này kết hợp với đậu, khoai lang, hạt mít luộc hoặc bất cứ thực phẩm nào gây trướng bụng, hiện tượng “xì hơi” sẽ xuất hiện… liên tục.

Đồ rán

Không loại thực phẩm nào khiến bạn cảm thấy đầy bụng nhanh hơn là một phần bánh kẹp phô mai và thịt lợn muối kèm với khoai tây chiên. Các loại thực phẩm nhiều chất béo rất khó tiêu hóa nên cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn và điều này khiến dạ dày bạn bị phình to khi làm việc dẫn đến việc bạn phải "xì hơi" để giảm áp lực cho dạ dày

Bông cải xanh sống

Một số người nhận thấy rằng các loại rau họ cải như bông cải xanh và súp lơ khiến họ bị trướng bụng và đầy hơi. Không nên kiêng hoàn toàn các loại rau họ cải, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ cho đến khi cơ thể bạn có thể tiêu hóa được. Chế biến các loại rau này sẽ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn.

 

Kẹo gôm và kẹo cao su

Hai món này được xếp vào cùng một nhóm bởi chúng mang đặc điểm chung là luôn đòi hỏi bạn nhai nhiều và phải ở trong miệng một lúc trước khi bạn nuốt vào hoặc bỏ bã. Quá trình nhai khiến không khí vào khoang miệng nhiều hơn, dẫn đến hệ tiêu hóa sẽ tích tụ nhiều khí gây ra chứng xì hơi.

Các món từ bơ sữa

Thường thì người châu Á và người châu Phi ít có thói quen sử dụng thực phẩm từ bơ sữa nhiều như người Âu Mỹ, do đó khả năng tiêu hóa lactose của họ cũng kém hơn. Điều này có nghĩa là hệ tiêu hóa của người Á Đông mất nhiều thời gian hơn để xử lý lactose, đồng nghĩa với việc lượng khí dư thừa tạo ra trong quá trình này là đáng kể. Các enzyme cần thiết trong quá trình phân giã lactose cũng giảm dần theo tuổi tác. Bởi vậy, những người cao tuổi thường cảm thấy thực phẩm bơ sữa khó tiêu và dễ sinh ra chứng đầy bụng, xì hơi.

Bánh mỳ

Bánh mỳ chứa một lượng lớn các loại Carbohydrate phức tạp và khó phân giã. Thường thì lượng bánh mỳ ăn vào vừa phải không gây hiện tượng gì bất thường cho hệ tiêu hóa, nhưng với những người sử dụng quá nhiều bánh mỳ cho các bữa trong ngày, hiện tượng xì hơi là khó tránh.

 

Đồ uống có ga

Sự thật khá hiển nhiên là lượng ga trong các món đồ uống có ga sẽ đi thằng vào hệ tiêu hóa và tích tụ ở đó. Sẽ còn tệ hơn nữa nếu bạn uống bằng ống hút bởi cách này khiến lượng không khí bạn nuốt vào tăng lên gấp vài lần. May mắn là phần lớn lượng ga này sẽ ra khỏi cơ thể khi ta ợ hơi, thay vì đi "cửa sau".

Đậu đỗ

Các loại đậu đỗ là một trong các tác nhân đáng kể ảnh hưởng tới chuyện bạn "xả ga" do lượng carbohydrate phức tạp cấu thành chúng. Một vài loại thực phẩm thực vật khác cũng có thể gây ra tình trạng tương tự, bao gồm bắp cải, xúp lơ, măng tây, hành tây, khoai tây, lúa mạch.

 

Thực phẩm chế biến công nghiệp

Các thành phần chủ yếu gây ra tình trạng xì hơi là carbohydrate, đường, tinh bột, và chất xơ hòa tan trong quá trình chế biến công nghiệp. Hầu hết các thực phẩm dạng này đều chứa nhiều trong số các thành phần nói trên. Chưa kể, một số loại thức ăn, đồ uống mang nhãn "ít béo", "ít đường", "dành cho người ăn kiêng" còn chứa chất làm ngọt nhân tạo, cũng là tác nhân gây ra hiện tượng xì hơi.

Hoa quả

Trái cây rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên chính lượng đường lớn trong chúng là tác nhân gây chứng xì hơi. Tệ nhất có thể kể tới các món như mận, táo, lê, đào, anh đào, và quả sung.

Ngoài việc tránh hoặc giảm lượng ăn với các món kể trên, bạn còn có thể hạn chế việc xả ga không mong muốn bằng cách ăn từ tốn và không nói chuyện khi đang nhai hay nuốt.

Ngọc Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang