Điểm danh những 'phốt' của Uber taxi mà người dùng nên cẩn trọng

author 10:10 30/08/2016

(VietQ.vn) - Hành khách sử dụng các dịch vụ của Uber taxi gần đây liên tục gặp rắc rối về giá cả, thậm chí mất đồ, cướp đồ..

Tài xế Uber cướp tài sản của thai phụ giữa trung tâm Sài Gòn

Gần đây nhất, vụ việc tài xế Uber cướp tài sản đã làm chấn động dư luận. Theo báo Thanh Niên, ngày 29.8, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) cho biết đang tạm giữ nghi phạm Trần Đức Trọng (31 tuổi, quê Long An) để làm rõ hành vi cướp tài sản.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, khoảng 18 giờ 50 ngày 25.8 chị B.T.B.Tr. (24 tuổi, đang mang thai) đặt xe Uber đón trên đường Đinh Tiên Hoàng (P.Bến Nghé, Q.1) về đường Lê Duẩn với số tiền báo trên ứng dụng điện thoại là 52.000 đồng.Ít phút sau đó, chị Tr. Được tài xế Trọng lái xe tới đón. Chị Tr. lên xe chạy được một đoạn, thì tài xế Trọng chở vào con hẻm nhỏ vắng người rồi rút vật nhọn kề cổ cô uy hiếp, buộc phải đưa hết tài sản.

Sau khi lục soát, Trọng lấy một điện thoại di động và 3 triệu đồng; chở chị này bỏ lại trên đường Thi Sách (Q.1) rồi tẩu thoát. Chị Tr. đến Công an P.Bến Nghé trình báo, qua điều tra công an đã bắt được Trọng.Tại cơ quan công an, Trọng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trọng khai nhận là lái xe hợp đồng với Uber, vì thiếu tiền tiêu xài nên đi cướp tài sản khách.

Hồi năm 2015, truyền thông trong nước dẫn thông tin từ trang tin Motherboard cho biết, có hàng ngàn account Uber (chưa rõ ở đâu) bị lấy cắp và rao bán trên 2 chợ đen online là Alphabay market và ThinkingForward, với giá từ 1 tới 5$ cho mỗi account. Người bán còn nói rằng họ bảo đảm các tài khoản đó đang còn log in được và thoải mái sử dụng.

Theo đó, với một tài khoản, khi đăng nhập trên ứng dụng Uber thì chúng ta có thể xem được rất nhiều thông tin như lịch sử các chuyến đi, các địa điểm chủ account hay lui tới bằng Uber và dễ dàng gọi một chiếc xe Uber tới đón. Rất may là phần mềm không cho phép hiển thị thông tin thẻ tín dụng của chủ tài khoản.

Trên trang chợ đen Alphabay market, người bán có nick Courvoisier báo giá 1$ cho mỗi account Uber, rẻ như mua rau. Với trang ThinkingForward, người bán báo giá cao hơn, 5$ cho một tài khoản kèm lời bảo đảm chắc nịch "account còn sống, giảm giá khi mua nhiều".

Nếu bạn đã từng sử dụng phần mềm Uber thì sẽ biết là chúng ta có thể chia sẻ account của mình cho người khác, tức là một account đăng nhập được trên nhiều máy, và các máy đăng nhập vẫn có thể gọi xe Uber tới đón bình thường. Rất may là trong cùng thời điểm thì chỉ 1 máy có thể gọi xe và theo dõi hành trình chuyến đi mà thôi, những máy khác sẽ thấy màn hình và có thể cancel trip được.

Hiện vẫn chưa rõ đây là một lỗ hổng bảo mật của Uber khiến các account bị lộ username và password, hay là do một cuộc tấn công của hacker nào đó đã khai thác được số tài khoản trên. Phía Uber thì lên tiếng phủ nhận khả năng thứ nhất, họ cho biết đang điều tra về sự cố này và kết luận rằng không phải do lỗi bảo mật của Uber. "Ăn cắp tài khoản và đem bán là phạp pháp. Chúng tôi sẽ báo với các cơ quan chức năng về việc này." phía Uber cho hay.

Khách mất đồ, Uber “phủi” trách nhiệm

Tháng 4/2016, anh Hứa Trần Minh Trí (Đại học Bách Khoa Hà Nội) trao đổi với báo Giao thông cho hay, tối 17/4, quá trình sử dụng dịch vụ Uber di chuyển từ Thái Hà về Mỹ Đình, anh bỏ quên một chiếc điện thoại di động Iphone 6 trên xe. Sau đó, anh liên lạc với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Uber nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Ngày hôm sau, anh Trí nhờ người quen lấy thông tin và gọi trực tiếp giám đốc Uber Việt Nam. 

Anh Trí cho biết thêm, càng thất vọng hơn khi phía Uber sau đó “đá” trách nhiệm sang cho phía cảnh sát. “Uber luôn hứa hẹn về việc sẽ đảm bảo an ninh cho khách hàng. Tuy nhiên, đến khi xảy ra sự việc, cách giải quyết của đơn vị này chỉ là vòng vo và trốn tránh. Uber quá thiếu trách nhiệm khi gần như hoàn toàn để khách hàng phải chủ động liên lạc đòi quyền lợi”, anh Trí nói.Sau đó, anh Trí mới nhận được cuộc gọi từ tài xế chuyến xe đó và thông báo ngắn gọn không tìm thấy chiếc điện thoại nào và cho rằng, có thể vị khách ngồi kế tiếp trên xe đã lấy đi chiếc điện thoại?!

Một câu chuyện khác gây bức xúc dư luận liên quan đến ca sỹ Tóc Tiên dịp đầu năm nay. Nhân dịp ra Hà Nội, Tóc Tiên thực hiện hành trình với Uber từ trung tâm Hà Nội đi CHK quốc tế Nội Bài và thật sự bất ngờ về cái mà nữ ca sỹ gọi là “chuyến đi mắc nhất lịch sử di chuyển”. Cụ thể, Tóc Tiên đã phải trả số tiền lên đến gần 800.000 đồng cho 30 km, cao hơn gần 3 lần bình thường. Lý do phải trả cao như vậy là do Uber vận dụng linh hoạt nguyên tắc định giá theo nhu cầu, giá cước có thể tăng vọt trong giờ cao điểm. Đây có thể coi như một cái bẫy đánh lừa khách hàng nếu không tìm hiểu kỹ.

Nữ khách 'bị đuổi xuống đường giữa trời mưa' vì tranh cãi tài xế Uber Mercedes

Thông tin từ báo Vnexpress, chiều ngày 24/6, Facebook của tài khoản A.D.J chia sẻ  đoạn video ghi lại cuộc tranh cãi nảy lửa  giữa tài xế Uber với vợ chồng chị về việc bị đuổi xuống xe. Vụ việc diễn ra trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP HCM. Video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Ảnh tài xế Uber cắt từ clip 

Nữ hành khách yêu cầu tài xế chạy chậm, vì trời mưa và trong xe có em bé. Trong khi đó, tài xế đưa ra lý do: "Tôi còn phải phụ thuộc vào công an, vào những người đi trên đường". Sau một hồi tranh cãi, tài xế liền yêu cầu hành khách xuống xe và cho rằng khách hàng bất lịch sự.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang