Điểm danh sao Việt mắc bệnh trọng, họ là ai?

authorThảo Nguyên 06:48 17/11/2015

(VietQ.vn) - Sự nghiệp đang lên như diều gặp gió nhưng không ít sao Việt phải bỏ dở giữa chừng để chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, thậm chí đã rời bỏ cuộc sống khi tuổi đời còn quá trẻ.

Nhạc sĩ Trần Lập và căn bệnh ung thư trực tràng

Tuần trước, trên trang Facebook cá nhân của mình, Trần Lập đã bất ngờ chia sẻ thông tin về việc mình bị ung thư. Tuy nhiên, anh cùng vợ đón nhận tin sét đánh này với thái độ rất bình tĩnh và lạc quan.

Sau đó, Ban quản trị Fanpage Bức Tường cho biết: “Theo kênh thông tin riêng của ban nhạc, thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường được chẩn đoán bị ung thư trực tràng”. Ngay sau đó, nhạc sĩ bày đã được phẫu thuật tại bệnh việt Việt Đức (Hà Nội) và ca phẫu thuật khá thành công, sức khỏe anh đang dần hồi phục.

Điểm danh những ‘sao’ Việt mắc bệnh ung thư quái ácTrần Lập mắc ung thư trực tràng

Theo các chuyên gia ung bướu, ung thư trực tràng bắt nguồn từ các mô đại tràng hoặc trực tràng. Hầu hết các ung thư đại trực tràng là khối u ác tính bắt nguồn trong tế bào có chức năng tạo và giải phóng chất nhầy và các chất dịch khác. Ung thư đại trực tràng được đánh giá là một trong những loại ung thư hay gặp nhất trên thế giới.

Nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng bao gồm: yếu tố di truyền, viêm loét đại tràng lâu ngày và đặc biệt do chế độ ăn uống hàng ngày nhiều chất béo và ít chất xơ. Đây là bệnh lý có tiên lượng khá tốt và có khả năng phòng và phát hiện sớm.

Ung thư trực tràng cũng "cướp" mất diễn viên hài Anh Vũ 

Cùng mắc ung thư trực tràng như Trần Lập còn có diễn viên hài Minh Vũ khi anh phát hiện mình mắc bệnh vào khoảng năm 2000. Khi bác sĩ Chợ Rẫy phát hiện, những tế bào ung thư đã bắt đầu di căn đến gốc gan. Anh Vũ đã rất đau khổ khi nghĩ đến cái chết vì anh còn quá trẻ ở tuổi 30, hơn nữa, anh đang là trụ cột chính trong gia đình.

Điểm danh những ‘sao’ Việt mắc bệnh ung thư quái ácDiễn viên hài Anh Vũ ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ bởi căn bệnh ung thư trực tràng

Hiện nay, chúng ta chưa biết nguyên nhân chính xác gây nên ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, có những yếu tố, nguy cơ chắc chắn làm bệnh nhân dễ mắc bệnh như: viêm loét đại tràng; các polyp đại trực tràng; di truyền; trên 50 tuổi; người hút thuốc lá, hoặc dùng một chế độ ăn nhiều thịt đỏ hoặc đồ chế biến sẵn,ít chất xơ; ngoài ra, phụ nữ có tiền sử ung thư buồng trứng, tử cung (nội mạc tử cung), hoặc ung thư vú có nguy cơ cao bị phát triển ung thư đại trực tràng…

Người mẫu Duy Nhân mắc ung thư bạch cầu

Nhiều tháng trước, fan hâm mộ của người mẫu Duy Nhân vô cùng thằng thốt khi biết anh mắc ung thư bạch cầu cấp và căn bệnh này cũng đã khiến người vợ trẻ mất chồng ngay sau đó không lâu.

Ung thư bạch cầu hay còn có tên gọi ngắn gọn là bệnh ung thư máu hay bệnh bạch cầu, thuộc loại ung thư ác tính. Căn bệnh này là hiện tượng khi bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến.

Điểm danh những ‘sao’ Việt mắc bệnh ung thư quái ácDuy Nhân bỏ lại người vợ trẻ khi vừa kết hôn bởi căn bệnh ung thư bạch cầu

Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định nhưng có thể là do các tác động của môi trường như ô nhiễm hóa học hay nhiễm chất phóng xạ hoặc cũng có thể là do di truyền. Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên chúng cũng khá "hung dữ", đặc biệt khi loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu "thức ăn" và có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến chết. Đây cũng là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra u (ung bướu). Hiện nay căn bệnh này đã có một số biện pháp điều trị nhưng hiệu quả không cao.

Người dân ở các vùng nhiễm phóng xạ thường có tỉ lệ bị bệnh này rất cao (như 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki sau thời chiến tranh đệ nhị thế giới ở Nhật).

Khi dạng bạch cầu ung thư phát triển nhanh trong tủy làm đau nhức, đồng thời chiếm chỗ và làm giảm sự phát triển những tế bào máu bình thường khác. Bệnh nhân có thể có những chứng: do sức công phá trong tủy nên gây sốt, cảm lạnh, đau đầu, khớp; do thiếu hồng cầu khiến cơ thể mệt mỏi, yếu sức, da đổi thành màu trắng nhạt; do bạch cầu không bình thường rất hay bị nhiễm trùng; do giảm khả năng làm đông máu dễ chảy máu nướu răng, dễ bầm; nếu bệnh nhân là nữ thì sẽ có hiện tượng ra mồ hôi về ban đêm; biếng ăn, sút cân…

Wanbi Tuấn Anh mắc bệnh hiếm 

Từ một bệnh về mắt, Wanbi Tuấn Anh được các bác sĩ chẩn đoán có một khối u ở tuyến yên trong não, gây ảnh hưởng đến thị lực. Đây là căn bệnh vô cùng hiếm trên thế giới, trung bình 1 triệu người mới có một người mắc phải khiến Wanbi ra đi vào năm 2013 khi mới 26 tuổi.

Điểm danh những ‘sao’ Việt mắc bệnh ung thư quái ácWanbi Tuấn Anh từng làm khán giả đau đớn khi biết anh ra đi vì căn bệnh hiếm

Trên thế giới, ước tính cứ 5 người thì có một người có khối u tuyến yên. Tuy nhiên, chỉ một số ít trường hợp mắc u tuyến yên ác tính, còn lại đa phần đều là u lành tính. Dẫu vậy, nếu các u này không được chuẩn đoán sớm có thể dẫn đến tình trạng chèn ép não, làm suy giảm thị lực và chức năng tuyến yên.

Trên thực tế, tuyến yên còn có tên gọi khác là tuyến não thùy, là một trong những tuyến nội tiết tố của cơ thể, có kích thước chỉ tương đương một hạt đậu với trọng lượng chỉ từ 0,5 – 1g. Tuyến yên là nơi tiết hormone kích thích sinh trưởng, kích thích tuyến giáp, kích thích sinh dục…. Tuy nhỏ bé nhưng tuyến yên điều tiết gần như mọi hoạt động của cơ thể, từ sinh trưởng, phát triển tới sinh dục và tự vệ. Tuy u tuyến yên có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với cuộc sống con người nhưng việc chuẩn đoán căn bệnh này hoàn toàn không dễ dàng. Trên thực tế, triệu trứng của bệnh u tuyến yên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Nếu các bác sĩ chuẩn đoán thiếu kinh nghiệm, việc phát hiện ra căn bệnh này sẽ rất tốn thời gian, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Được biết, u tuyến yên là căn bệnh có thể xảy ra ở bất kể độ tuổi nào. Các u tuyến yên phát triển chậm và ít di căn, ngoại trừ u ác tính. Hiện tại, các nhà nghiên cứu chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, ngoài yếu tố di truyền được phát hiện ở một số ít trường hợp. Rất có thể, Wanbi Tuấn Anh thừa hưởng căn bệnh quái ác từ cha, người qua đời hơn 4 năm trước vì căn bệnh tương tự.

Huỳnh Phúc Điền và căn bệnh ung thư gan

Phúc Điền được biết đến là một trong những đạo diễn tài hoa nhất showbiz Việt. Trong lúc sự nghiệp thăng hoa, anh bất ngờ mắc phải căn bệnh ung thư gan quái ác. Thông tin anh bị bệnh chỉ được phát hiện khi anh vào bệnh viện Chợ Rẫy điều trị ung thư giai đoạn cuối. Sau hơn 2 năm điều trị, ngày 30/6/2009, Huỳnh Phúc Điền đã trút hơi thở cuối cùng để lại vợ và 2 đứa con thơ dại.

Ung thư gan là loại khối u ác tính hình thành từ các tế bào gan phân chia bừa bãi. Hầu hết các ung thư gan không có nguyên nhân rõ ràng. Một số vi rút gây viêm gan mãn tính có thể gây ra ung thư gan. Ung thư gan cũng có thể xảy ra khi các tế bào gan đột biến trong ADN gây ra các tế bào phát triển mất kiểm soát và hình thành một khối u ác tính.

Điểm danh những ‘sao’ Việt mắc bệnh ung thư quái ácĐạo diễn tài ba Huỳnh Phúc Điền đã mất bởi ung thư gan

Loại này có tỷ lệ mắc bệnh đang tăng dần, chủ yếu là do liên quan tới viêm gan C. Ở một số vùng trên thế giới ung thư tế bào gan là loại ung thư phổ biến. Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư phổ biến nhất.

Đặc trưng của bệnh ung thư gan là không có biểu hiện trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Thậm chí đến giai đoạn cuối rồi người bệnh mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sút cân không rõ nguyên nhân… Tuy nhiên mọi biện pháp chữa trị lúc này chỉ có thể kéo dài sự sống cho người bệnh chứ không thể chữa khỏi được. Vì thế theo khuyến cáo của các bác sĩ, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là kiểm tra gan để có thể phát hiện bệnh ung thư gan sớm nhất. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang