Điểm danh những thực phẩm dễ thành 'thuốc độc' khi ăn mùa mưa bão

author 14:00 11/10/2017

(VietQ.vn) - Mùa mưa không chỉ khiến dịch bệnh bùng phát mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thực phẩm bởi sự lây lan vi khuẩn trong môi trường ẩm ướt. Bạn nên thận trọng khi sử dụng những thực phẩm này khi vào mùa mưa.

Độ ẩm không khí và bộ máy tiêu hóa của con người có liên hệ mật thiết với nhau. Độ ẩm càng cao, hệ tiêu hóa càng gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. Chưa kể, trong những ngày mưa bão, rất khó tránh khỏi tình trạng đồ ăn không còn tươi ngon do bị nấm mốc, lên men.

Việc ăn những đồ ăn không đảm bảo chất lượng cùng với hệ tiêu hóa nhạy cảm vào thời gian này sẽ khiến bạn rất dễ mắc đau bụng và tiêu chảy. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn về những thực phẩm cần phòng tránh vào mùa mưa bão.

Thức ăn chiên/rán

Thời tiết ẩm ướt làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, các thực phẩm nhiều chất béo, dầu thường gây ra hội chứng IBS (ruột kích thích) làm rối loạn tiêu hóa qua các triệu chứng như đau bụng và nôn mửa. Với tình trạng khi mà các vi sinh vật liên quan đến các bệnh truyền qua nước như bệnh kiết lị và tả đang ở giai đoạn sinh sản đỉnh cao, thì tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm chiên/rán này.

Các loại cá

 Chất lượng cá cũng như các loại thủy sản tôm, cua, mực,… vào mùa bão thường khó đảm bảo và không được tươi ngon. Chất lượng cá cũng như các loại thủy sản tôm, cua, mực,… vào mùa bão thường khó đảm bảo và không được tươi ngon. Ảnh minh họa

Mưa bão ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt và vận chuyển các loại cá, kể cả cá nước ngọt lẫn nước mặn. Do đó, chất lượng cá cũng như các loại thủy sản tôm, cua, mực,… vào mùa bão thường khó đảm bảo và không được tươi ngon. Những loại thịt quen thuộc như gà, lợn, bò sẽ là lựa chọn lý tưởng và an toàn cho bạn trong những ngày này.

Đồ ăn thức uống bán trên đường phố

Các hàng bán đồ ăn vặt, đồ uống pha chế trên đường phố thường có nguy cơ bị ô nhiễm thực phẩm cao hơn nhiều so với trong các cửa hàng. Mưa nắng, bụi bẩn cũng như các loại ruồi nhặng khiến những thứ bạn mua cho vào miệng có thể trở thành những "quả bom" chứa đầy các loại bệnh tật.

Hải sản

Trong mùa mưa, các nguồn nước như sông ngòi và biển bị ô nhiễm nặng nề với tất cả các loại rác thải được đổ ra từ đất liền. Nguồn nước ô nhiễm này gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của các sinh vật thủy sinh. Và đó là lý do tại sao phải tránh ăn thủy hải sản trong mùa mưa.

Ai hay ăn thực phẩm nhiều đường hãy đi khám gan và xét nghiệm máu ngay lập tức(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc ăn nhiều đường có thể gây hại cho sức khỏe của chính bạn, đặc biệt là gan.

Mì ăn liền

Mì ăn liền có hàm lượng muối cao và phần lớn được làm bằng bột tinh chế. Với tốc độ trao đổi chất chậm trong cơ thể người vào mùa mưa, các loại thực phẩm này sẽ cơ thể chúng ta mất một thời gian rất dài để tiêu hóa. Nó sẽ gây ra những cơn đau bụng và nôn mửa. Tốt hơn là bạn nên thay nó bằng cách ăn những loại khô, giòn như bỏng ngô, ngô nướng hoặc luộc...

Rau ăn lá

Không phải bạn không nên ăn rau mà cần phải thật cẩn thận khi ăn chúng. Những loại rau “thần thánh” như rau bina, cải bắp hay súp lơ ở môi trường có độ ẩm cao sẽ dễ bị vi trùng và vi khuẩn tấn công hơn cả. Nên chọn, nhặt, rửa cẩn thận tất cả các loại rau có lá trước khi nấu.

Các loại hoa quả cắt sẵn

Hầu hết các siêu thị đều có một quầy bày bán các loại hoa quả cắt sẵn trên các đĩa xốp được bọc một lớp nilong trong để bảo vệ. Đó có thể là lựa chọn lý tưởng trong những ngày bận rộn thông thường, tuy nhiên, khi trời mưa bão, sự gia tăng độ ẩm trong không khí tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh trong những loại thức ăn như thế này.

Hầu hết, việc đóng gói các loại quả cắt sẵn này hầu như không có bước loại bỏ không khí. Điều này khiến chúng càng dễ nhiễm khuẩn và gây hại cho chúng ta hơn.

Hoa quả cắt sẵn cũng là thực phẩm bạn nên tránh khi vào mùa mưa. Ảnh minh họaHoa quả cắt sẵn cũng là thực phẩm bạn nên tránh khi vào mùa mưa. Ảnh minh họa

Nước có ga

Mùa mưa làm cho hệ thống tiêu hóa của chúng ta trở nên nhạy cảm. Nước ngọt đóng chai/lon làm giảm việc hấp thu các chất khoáng của cơ thể dẫn tới việc tiêu hóa chậm và yếu tạo thành các rối loạn dạ dày-ruột. Thay cho các loại đồ uống có ga này, bạn hãy dùng đồ uống ấm như súp, shorba hoặc trà. Nó sẽ giúp cân bằng nhiệt độ cho cơ thể và tăng cường sức miễn dịch.

Món ăn nhiều muối

Thực phẩm mặn làm tăng khả năng giữ nước và tạo ra sự đầy bụng. Một khi dạ dày “khó chịu”, nó sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn yếu đi và tạo cơ hội cho các bệnh như bệnh tả hay tiêu chảy.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang