Điểm danh những thực phẩm là 'nguồn' lây nhiễm E.coli

author 15:30 29/04/2018

(VietQ.vn) - E.coli sản sinh ra độc tố shiga, là một loại vi khuẩn rất nguy hiểm, có trong nhiều thực phẩm, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm trên toàn cầu. Dưới đây là một số thực phẩm dễ nhiễm E.coli bạn nên tránh.

Giá đỗ

Giá đỗ cũng như rau mầm là một loại thức ăn cực kỳ nguy hiểm đối với dịch cúm E. coli. Vào năm 2011, một vụ dịch E. coli chết người đã cướp đi mạng sống của 31 người và làm hơn 3.000 người nhiễm bênh. Sự bùng phát dịch này cũng là do giá đỗ.

Rau bina (rau chân vịt)

Trong năm 2006, một vụ bùng phát dịch E.coli do rau bina bị ô nhiễm gây ra đã khiến gần 200 người trên khắp 26 tiểu bang Hoa Kỳ bị nhiễm bệnh, ba trong số họ thiệt mạng.

Gia cầm sống

Gà hoặc gà tây sống là thứ mà bạn luôn phải cảnh giác. Đại học Cambridge phát hiện, tại Vương quốc Anh, khoảng 24% mẫu gà thử nghiệm dương tính với chủng E. coli kháng kháng sinh.

Rau diếp

Rau diếp là một trong những vi phạm gây nhiễm bệnh lớn nhất. Vào tháng 4 năm 2018, CDC đã ban hành thu hồi quy mô lớn của rau diếp romaine trên toàn nước Mỹ. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đã được phát hiện ở Yuma, Arizona, nhưng cùng một rau diếp có thể được tìm thấy trên khắp nước Mỹ. CDC cảm thấy sẽ an toàn hơn nếu ngưng sử dụng loại rau này.

Rau diếp là một trong những vi phạm gây nhiễm bệnh lớn nhất 

Xúc xích Ý

Thịt được được chế biến là một nguy cơ lớn đối với nhiễm trùng E. coli. Năm 1994, một ổ dịch liên quan đến xúc xích đã lân lan từ bang Washington đến California. May mắn là không ai tử vong vì dịch bệnh này.

Sữa chưa tiệt trùng

CDC nói rằng sữa chưa tiệt trùng là một trong những sản phẩm có nguy cơ cao nhất gây ra nhiễm vi khuẩn  E. coli. Dịch bệnh này bùng phát quá phổ biến đến mức các thông báo thu hồi xuất hiện hàng loạt trên các trang web nông nghiệp ở Hoa Kỳ

Cách E. coli xâm nhập vào thức ăn

Một số chủng E. coli là một vi khuẩn tự nhiên có rất nhiều trong ruột của sinh vật sống, do đó nó thực sự khó ngăn ngừa. Đối với sản phẩm, chúng bị ô nhiễm do sử dụng một số loại phân bón được làm từ phân và chất thải của động vật. Các lò mổ khiến thịt động vật dễ tiếp xúc với thành ruột của chúng trong quá trình mổ dẫn đến tình trạng nhiễm E.coli.

Khi nói đến một ổ dịch, có những người có nguy cơ lây nhiễm cao hơn những người khác. CDC cho biết: “Những người có nguy cơ cao hơn bệnh từ thực phẩm là phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em, người già, và những người có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như những người bị ung thư, tiểu đường, hoặc HIV / AIDS.”

Cách nhận biết E.coli

Hầu hết các triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng 3-4 ngày, tuy nhiên nhiễm trùng có thể mất đến 10 ngày để phát bệnh. Các triệu chứng bao gồm co thắt dạ dày nặng, tiêu chảy (thường đi kèm với máu) và nôn mửa. Hầu hết mọi người hồi phục trong vòng bảy ngày.

Khoảng 5-10% người có thể bị một vấn đề đe dọa tính mạng gọi là hội chứng urê huyết tán huyết do nhiễm trùng. Các triệu chứng này bao gồm giảm tần suất đi tiểu, cảm thấy rất mệt mỏi và mất màu hồng ở má và bên trong mí mắt dưới. Cuối cùng, người bệnh có thể sẽ chết vì suy thận.

Nếu xuất hiện những triệu chứng trên cần đi thẳng đến bệnh viện và theo dõi các vấn đề cẩn thận. Việc phòng ngừa sự lây lan của nhiễm trùng cũng khá đơn giản. Hãy chắc chắn rằng bạn đang rửa kỹ thực phẩm của mình, nấu thịt đến nhiệt độ thích hợp, uống đồ uống tiệt trùng, tránh lây nhiễm chéo thức ăn của bạn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang