Điểm danh những thực phẩm phụ nữ mang thai cần tránh

author 11:24 27/07/2018

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống lành mạnh luôn được khuyến nghị đặc biệt là cho phụ nữ mang thai, dưới đây là một số thực phẩm phụ nữ mang thai cần tránh.

Phụ nữ mang thai thường tìm hiểu lời khuyên của bác sĩ về những gì họ nên ăn nhiều hơn, những gì họ nên giảm, và những gì họ nên ngừng ăn hoàn toàn. Trong hầu hết các trường hợp, các chuyên gia đã tuyên bố rằng những điều sau đây là tốt nhất nên tránh:

1. Thịt sống

Toxoplasmosis là bệnh do thực phẩm gây ra do ký sinh trùng (Toxoplasma gondii) có thể được tìm thấy trong thịt sống và thịt chưa nấu chín. Nhiễm trùng trong khi mang thai có thể nguy hiểm vì nó có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác, các vấn đề về não và mù lòa ở trẻ.

Các loại thịt như thịt lợn, thịt cừu, xúc xích, cũng như gia cầm cần được nấu chín. Ngoài ra, tránh tiếp xúc với dao, dụng cụ hoặc bề mặt bếp có thể tiếp xúc với thịt sống.

 Thịt lợn, thịt cừu, xúc xích, cũng như gia cầm cần được nấu chín.

2. Pho mát mềm

Pho mát làm từ sữa chưa tiệt trùng có thể khiến phụ nữ mang thai nhiễm một loại vi khuẩn gọi là listeria. Nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh, sảy thai, sinh non hoặc sinh non.

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Tật (CDC) khuyến cáo bỏ qua trên pho mát mềm như feta, brie, camembert, và pho mát xanh-gân. Các loại phô mai gốc Tây Ban Nha như queso fresco và queso blanco cũng nên tránh do nguy cơ ô nhiễm cao.

3. Cá có thủy ngân

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh tiêu thụ cá sống trong nước chứa thủy ngân vì tiếp xúc với thủy ngân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ. Các loại cần tránh bao gồm cá ngừ, cá chẽm Vịnh, cá thu, cá ngừ, cá ngừ cam, cá mập và cá kiếm.

Tuy nhiên, các loại cá có mức thủy ngân thấp có thể được tiêu thụ vì chúng cung cấp cho phụ nữ mang thai những lợi ích sức khỏe.  

4. Thực phẩm bổ sung

Phụ nữ mang thai không được khuyến khích bổ sung vitamin tổng hợp liều cao hoặc bổ sung dầu gan cá trong khi mang thai. Vitamin A có thể liên quan đến dị tật bẩm sinh khi tiêu thụ với số lượng cao, cũng nên tránh trừ khi được bác sĩ khuyên dùng cụ thể. Đối với hầu hết phụ nữ đang dự định có thai hoặc những người đang mang thai, sử dụng các loại vitamin tổng hợp hay khoáng chất là điều không cần thiết.

5. Cafein

Các chuyên gia khuyên rằng tiêu thụ cafein cần đảm bảo dưới 200 mg trong suốt quá trình mang thai. Mức độ cao có khả năng có thể khiến trẻ sinh ra có cân nặng thấp. Các nghiên cứu trên động vật còn phát hiện, cafein dư thừa làm giảm khả năng sinh sản và làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Cafein có thể đi qua nhau thai, và sự trao đổi chất đang phát triển của em bé không thể xử lý được sự căng thẳng do cafein gây ra.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang