Điểm danh những thương vụ lớn Geleximco 'bắt tay' cùng doanh nghiệp nước ngoài

author 06:28 17/10/2018

(VietQ.vn) - Từ giai đoạn 2014 trở lại đây, Tập đoàn Gleximco và các doanh nghiệp nước ngoài đã có những cái "bắt tay" trong nhiều thương vụ lớn.

Tháng 8/2017, Tập đoàn Geleximco đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép đơn vị hợp tác cùng doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong 3 đến 5 năm theo hình thức đối tác công tư. Ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa lúc bấy giờ cho biết tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án này là 336.630 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD).

Tại thời điểm đó, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco cho biết đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ GTVT từ năm 2016. Đến ngày 31/5/2017, doanh nghiệp này một lần nữa gửi lại kiến nghị .

Phối cản dự án Sân bay Long Thành.

Theo lãnh đạo tập đoàn, Geleximco có mối quan hệ đối tác với nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc. Điển hình là Tập đoàn năng lượng KAIDI Dương Quang (Trung Quốc). KAIDI Dương Quang là tập đoàn có kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lúc đó thông tin, đã nhận được đề xuất của Tập đoàn Geleximco nhưng đây mới chỉ là đề xuất từ phía doanh nghiệp. Thứ trưởng GTVT khẳng định bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đề xuất tham gia vào các dự án lớn. Tuy nhiên, việc chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện đúng quy trình, thủ tục đấu thầu công khai, minh bạch.

Tháng 6/2018, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng, báo cáo phương án hợp tác đầu tư một số dự án nhà máy nhiệt điện. Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty TNHH Hong Kong United (HUI) thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An) thay cho Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV).

Bộ cho rằng, việc giao dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cho liên danh Geleximco - HUI, sẽ giúp tập đoàn giảm áp lực thu xếp vốn và tập trung thực hiện các dự án khác. Thay thế TKV tại dự án này, liên danh Geleximco và đối tác Trung Quốc có trách nhiệm khẩn trương thực hiện dự án theo quy định đảm bảo tiến độ, chất lượng; thoả thuận bàn giao dự án, xem xét thanh toán các chi phí trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư mà TKV đã thực hiện.

Về phương án tài chính Geleximco và liên danh đưa ra có tỷ lệ vốn đối ứng 20% vốn chủ sở hữu và 80% vốn vay. Dự kiến lãi suất vay từ nguồn tín dụng thương mại là 10,86% một năm và quốc tế là 11,77% một năm.

 Nguyễn Huệ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang