Điểm đến lịch sử hấp dẫn dịp kỷ niệm Giải phóng thủ đô

author 06:40 02/10/2014

(VietQ.vn) – Kỷ niệm 60 năm Giải phóng thủ đô là dịp để người dân cả nước hướng về Hà Nội với những điểm đến lịch sử chói lọi trong ngày miền Bắc hòa bình.

Những công trình lịch sử như Viện Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, cột cờ Hà Nội, di tích Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhà tù Hỏa Lò là những điểm du lịch thú vị cho du khách khi đến tham quan thủ đô trong dịp kỷ niệm ngày chiến thắng với cờ hoa rực rỡ.

Viện Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam

Xe tăng T54 được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam. Ảnh minh họa

Xe tăng T54 được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam. Ảnh minh họa

Viện bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam là nơi lưu giữu những dấu tích hào hùng của dân tộc từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh. Từ những hiện vật được đem về còn khét mùi thuốc súng, những hiện vật loang lổ vết đạn, thấm máu của bao đồng chí đã hi sinh cho đến những khẩu súng, những xác máy bay đủ kiểu, đủ loại, các loại vũ khí bom, mìn của bọn địch cũng được trưng bày tại bảo tàng để tố cáo tội ác man rợ của chúng.

Đến thăm viện Bảo tàng, chúng ta sẽ được sống lại một thời kỳ lịch sử, đối với những người đã từng cầm súng chiến đấu, nơi đây là cơ hội để họ hoài niệm, giãi bày về những năm tháng chiến đấu gian lao, đây cũng là địa điểm để giáo dục con trẻ về truyền thống vẻ vang của dân tộc, về lòng tự hào, tự tôn dân tộc mình.

Cột cờ Hà Nội

Cột cờ Hà Nội trên phố Điện Biên Phủ. Ảnh minh họa

Cột cờ Hà Nội trên phố Điện Biên Phủ. Ảnh minh họa

Nằm trên con phố Điện Biên Phủ, được xây dưng dưới thời vua Gia Long triều Nguyễn (năm 1812) trên phần đất phía nam Hoàng thành Thăng Long, cột cờ Hà Nội được xem là biểu tượng hùng thiêng của dân tộc.

Ngày 10/10/1954 khi quân ta tiến vào tiếp quản thủ đô, cả hà Nội tưng bừng chào đón ngày hội lớn, dồn về “cột cờ lịch sử” đón chờ giây phút: lễ thượng cờ Tổ quốc trên đỉnh cột cờ Hà Nội. Hơn 50 năm qua, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh vẫn tung bay lồng lộng trên nền trời của thủ đô Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến, là niềm tự hào của đất Việt.

Hoàng thành Thăng Long

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Ảnh minh họa

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Ảnh minh họa

Hoàng thành Thăng Long như một bộ lịch sử sống chạy suốt theo chiều dài lịch sử hơn 10 thế kỷ của Thăng Long – Hà Nội. Với diện tích 25ha, khu di tích Hoàng thành Thăng Long gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ tổ quốc.

Đặc biệt với những di tích lịch sử quan trọng như cửa Bắc Môn, Tử Cấm Thành, Hoàng Thành Thăng Long là địa điểm du lịch hấp dẫn giữa lòng thủ đô mang sức cuốn hút đặc biệt với những giá trị văn hóa đặc sắc không chỉ có ý nghĩa trong nước mà còn có ý nghĩa đối với thế giới.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trong quần thể di tích lăng Chú tịch Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trong quần thể di tích lăng Chú tịch Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là quần thể du lịch hấp dẫn đối với người dân cả ước khi về thăm thủ đô, đó như một nhu cầu tình cảm, một sinh hoạt truyền thống biết ơn cội nguồn, hướng về gốc rễ của con người Việt Nam.

Nằm trong quần thể di tích Lăng chủ tịch Hồ chí Minh còn có ao cá Bác Hồ, nhà sàn và đặc biệt là Bảo tàng Hồ Chí Minh – bông sen nhỏ giữa lòng Hà Nội. Bảo tàng là nơi trưng bày những hiện vật về cuộc đời của Bác và sự nghiệp giải phóng dân tộc của đất nước ta. Địa danh này nổi tiếng về kiến trúc với hình khối vuông vát góc, cùng với đó là những tư liệu quý giá về vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc Việt.

Nhà tù Hỏa Lò

Khu nhà giam bên trong nhà tù Hỏa Lò. Ảnh minh họa

Khu nhà giam bên trong nhà tù Hỏa Lò. Ảnh minh họa

Nhà tù Hỏa Lò được ví như “địa ngục trần gian” ghi lại những dấu ấn lịch sử bi thương của dân tộc với những hình phạt dã man thời chiến. Nơi đây đã tái hiện lại hình ảnh của những hình phạt hà khắc, dã man của bọn thực dân đới với cán bộ chiến sĩ của quân ta.

Ngày nay, nhà tù Hỏa Lò là địa điểm du lịch được khách trong nước và quốc tế thường xuyên lui tới không chỉ bởi những hình ảnh chân thật, tác động mạnh vào thị giác người xem mà đặc biệt, tại khuôn viên Đài tưởng niệm của di tích nhà tù Hỏa Lò thường xuyên diễn ra các hoạt động thắp hương tri ân, báo công, tìm hiểu lịch sử nhà tù, trở thành địa điểm giáo dục tinh thần yêu nước lý tưởng cho con trẻ.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang