Điểm lại những vụ scandal ‘động trời’ trong nhiều năm của C2 tại Việt Nam

authorHòa Lê 14:07 24/05/2016

(VietQ.vn) -Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng lưu hành tiếp 02 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ nữa sau khi phát hiện hàm lượng chì vượt công bố 4-9 lần, tổng cộng 5 lô đã bị thu hồi.

Những ngày qua, dư luận trong nước xôn xao trước việc Thanh tra Bộ Y tế có thông báo tạm dừng lưu thông và tiến hành thu hồi 5 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam vì kết quả xét nghiệm cho thấy có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Đã hai ngày trôi qua kể từ khi “lệnh” thông báo thu hồi được phát ra, URC vẫn chưa có bất cứ lời xin lỗi nào gửi tới người tiêu dùng. Trong lúc này, nhiều người tiêu dùng đang bày tỏ sự băn khoăn về chất lượng sản phẩm của URC, thậm chí, một số khách hàng còn khẳng định: Sau thông tin C2 nhiễm chì, họ không dám uống thứ nước giải khát quen thuộc này nữa.

Điểm lại những vụ scandal ‘động trời’ của C2 tại Việt Nam

Bộ Y tế công bố quyết định thu hồi 5 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì vượt mức 

Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm C2 của công ty URC Việt Nam “dính scandal” về chất lượng. Trước đó, trong nhiều năm, C2 từng dính nhiều bê bối chưa có lời giải.

Năm 2008

Theo thông tin từ báo VTC News, vào ngày 24/12/2008, anh Nguyễn Tuấn Thành - Trung tâm Phát triển dịch vụ, Công ty VTC Intecom (ở Hà Nội), mua 1 lốc 6 chai nước trà xanh C2 của Công ty TNHH URC Việt Nam, tại Metro Hoàng Mai, Hà Nội. Khi đem ra dùng, anh Thành phát hiện 1 trong 6 chai đó có vật thể lạ dù còn nguyên nắp chưa mở.

Đó là một đám lợn cợn nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Đám lợn cợn này có diện tích rộng bằng một quả trứng gà, nằm lập lờ mặt nước, trông giống như con dấm được hình thành sau nhiều ngày lên men hoặc giống như một con sứa thu nhỏ. Khi lắc mạnh, đám vật thể lạ này vỡ tan thành những sợi, màng mỏng nhỏ hơn, trôi nổi khắp chai nước. Một lúc sau, chúng lại tụ lại, nổi lập lờ trên mặt nước, một ít lại đọng ở dưới đáy chai.

Màu của vật thể lạ này cùng màu với nước ở trong bình (vàng kem nhàn nhạt). Chai nước sản xuất ngày 21/9/2008, có hạn sử dụng đến ngày 21/9/2009.

Được biết, thông tin sản phẩm được in trên bao bì, thì chai nước C2 có nguồn gốc sản xuất tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn URC Hà Nội, Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Ngay sau khi phát hiện sự việc khủng khiếp từ chai nước giải khát của gia đình mua về, anh Tuấn đã lập tức gọi vào số điện thoại 043.384.4711 có ghi trên sản phẩm để phản ánh sự việc lên phía công ty sản xuất, nhưng không có một cá nhân nào nghe máy.

Quá tức giận trước sự việc mà gia đình gặp phải, gia đình anh đã làm đơn gửi tới Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa để phản ánh. Tuy nhiên vụ việc sau đó không có gì tiến triển thêm.

Năm 2011

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, vào tháng 9/2011, anh Phạm Tất Thắng, số nhà 134 Giải Phóng (thành phố Nam Định), phản ánh về việc anh mua thùng sản phẩm nước uống C2 của công ty TNHH URC Việt Nam, trong thùng có 1 chai chưa mở nắp đã bị nổi váng. Trên vỏ chai có ghi rõ ngày sản xuất 26/6/2011, hạn sử dụng đến ngày 26/6/2012.

Điểm lại những vụ scandal ‘động trời’ của C2 tại Việt Nam

Sản phẩm C2 của công ty URC Việt Nam bị "tố" chưa mở nắp đã nổi váng 

Lý giải về điều này, đại diện công ty cho biết, do chai chưa mở nắp, nắp chai bị nghiêng 1 bên tạo một khe hở nhỏ vì vậy tạo điều kiện cho không khí lọt vào và qua thời gian gây nên hiện tuợng kết tủa.

Năm 2012

Theo thông tin từ báo Giáo Dục Việt Nam, vào tháng 6/2012, anh Ngô Hồng Sơn, SN 1967, trú tại 310B Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, Hà Nội phát hiện một vật thể lạ màu nâu đen đang bị phân hủy với nhiều lớp váng nổi lên trong chai nước trà xanh C2. Cũng theo anh Sơn khẳng định, chai C2 này chưa hề bị mở nắp từ lúc nhập từ đại lý về.

Trên vỏ chai cũng như vỏ thùng C2 vẫn còn ghi rõ ngày sản xuất 5/3/2012 và hạn sử dụng 5/3/2013. Điều đó có nghĩa, thời điểm anh Sơn, chị Mến phát hiện ra vật thể lạ bên trong thì chai C2 này vẫn chưa hết hạn sử dụng.

Năm 2014

Theo thông tin từ báo Pháp Luật Việt Nam, vào tháng 5/2014, anh Phạm Hồng Phong, trú tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: trên đường đi làm về, anh Phong có ghé qua một cửa hàng tạp hóa bên đường mua một lốc (loại 6 chai) nước giải khát C2 hương chanh 360ml  – sản phẩm bởi Cty TNHH URC Việt Nam sản xuất. Sử dụng đến chai thứ 3 anh thấy chai nước có hiện tượng lạ, nổi váng hình nấm trong khi nắp chai vẫn còn nguyên. 

Tiếp đến, tháng 7/2014, C2 bị lên án ngang nhiên lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm khi tung đoạn video clip quảng cáo với nội dung “Chuyên gia trà C2 khám phá bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol, giúp hạn chế hấp thu chất béo, được ủ và đóng chai trong cùng một ngày, tạo nên C2 Ô Long Hoa hồng cho bạn sức khỏe căng tràn”. Quảng cáo nhanh chóng bị bốc mẻ bới theo chuyên gia phân tích vùng Thái Nguyên không thể trồng được trà Ô Long và quá trình chế biến trà Ô long phải mất 36 tiếng.

Năm 2015

Báo Dân Trí cho hay, vào tháng 3/2015, anh Thạch Ngọc Tuấn, ở khu tập thể ăn uống, phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa phát hiện trong một chai nước giải khát nhãn hiệu C2, còn hạn sử dụng có tới 5 con ruồi.

Trên chai nước trà xanh C 2 nêu trên có ghi ngày sản xuất là 11/11/2014 và hạn sử dụng đến ngày 11/11/2015. Qua quan sát bề ngoài thì nắp chai vẫn còn nguyên đai, nguyên kiện.

Tiếp đó, vào tháng 4/2015 anh Phan Quốc Phúc (ngụ tại ấp 3, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) phát hiện chai nước C2 Ô long đã chuyển màu vàng úa, có nhiều hạt lạ cùng những mảng màng nổi lềnh phềnh trong chai.

Vật thể lạ xuất hiện trong trà xanh C2 vào năm 2015 

Nghĩ chai nước đã quá hạn sử dụng nên có hiện tượng khác thường, nhưng nhìn nhãn mác, anh Phúc thấy chai nước được sản xuất ngày 14/9/2014 và có hạn sử dụng đến 14/9/2015. Quan sát phía ngoài thì nắp chai vẫn còn nguyên và đóng chặt, vỏ chai hoàn toàn bình thường như những chai cùng loại khác.

Báo Kinh doanh và Pháp luật đưa tin, vào tháng 6/2015, anh Nguyễn Hoàng Đợi, thường trú tại 450 Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đã phát hiện nhiều váng vẩn trắng và bọt trong chai nước giải khát mang nhãn hiệu C2 còn hạn sử dụng.

Theo thông tin từ báo Lao Động Thủ Đô, vào tháng 7/2015, Anh Phan Văn Hưng, trú tại Thịnh Liệt, Hà Nội cho biết anh mua 2 chai nước trà xanh C2 tại một đại lý gần nhà cho con trai thì phát hiện ra dị vật màu trắng nhầy, nổi lềnh bềnh bên trên. Trên vỏ chai ghi rõ ngày sản xuất 06/04/2015 và hạn sử dụng đến ngày 06/04/2016.

Được biết, sau khi phát hiện dị vật trong chai C2, anh Hưng đã liên hệ với Công ty URC để phản ánh. Sau đó Công ty URC Hà Nội đã cử nhân viên gặp anh Hưng và ngỏ ý dùng 5 thùng trà xanh C2 khác để đổi lấy chai C2 có dị vật kia.

Thời điểm đó, bà Nguyễn Thiên Hương – Đại diện truyền thông theo ủy quyền của lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam.khẳng định: Sản phẩm trà xanh C2 đóng chai của URC được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại và dưới sự kiểm tra cực kỳ nghiêm khắc về chất lượng trong tất cả các khâu, được kiểm soát, đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng, đến với tay người tiêu dùng.

Tuy vậy, theo báo Giáo dục, Luôn khẳng định chất lượng sản phẩm tuy nhiên phía Công ty URC không đưa ra câu trả lời thuyết phục người tiêu dùng về nguyên nhân dẫn đến sự cố mà luôn cố gắng hướng khách hàng đến phương án đề nghị tặng sản phẩm.

Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, siêu thị Big C đã phát hiện C2 gian lận hồ sơ sản xuất, nên thông tin trên chai và nhãn hoàn toàn không trùng khớp với nhau, nói cách khác, URC đang cố tình tuồn các sản phẩm gần hết hạn vào bán trong siêu thị Big C.

Thậm chí có thông tin cán bộ Công ty URC Việt Nam tìm cách hối lộ nhân viên quản lý Siêu thị BigC để được bỏ qua sai phạm. Tuy nhiên phía siêu thị BigC đã cương quyết không nhận yêu cầu URC phải thực hiện nghiêm về yêu cầu chất lượng sản phẩm.

Trước những thông tin này, đại diện truyền thông ủy quyền của Công ty URC cho biết: “Đây cũng là một thông tin hoàn toàn bịa đặt, không chính xác. Không chỉ cam kết kinh doanh các sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp với sức khỏe của người tiêu dùng, URC Việt Nam còn cam kết kinh doanh chính trực. Tất cả các phẩm trà xanh C2 đóng chai lưu thông trên thị trường đều có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, với sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Chúng tôi một lần nữa khẳng định, thông tin cho rằng URC sửa đổi nhãn mác sản phẩm C2, cũng như hối lộ cho nhân viên quản lý của siêu thị Big C là thông tin hoàn toàn vô căn cứ, không đúng sự thật và xuyên tạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty, cũng như các cá nhân có liên quan”.

Như vậy, trước khi bị thu hồi một loạt sản phẩm, trà xanh C2 của URC đã có 'tiền sử" đáng suy ngẫm. 

Còn ở thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của PV Chất Lượng Việt Nam, kể từ khi “lệnh” thông báo thu hồi được phát ra đối với sản phẩm C2 và Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam, sức tiêu thụ của 2 sản phẩm này tại một số siêu thị, đại lý, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội đã giảm đi đáng kể. 

Người chết như 'ngả rạ' giữa đường sau khi IS đánh bom liên hoàn ở Syria(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công ở Syria khiến hơn 100 người chết thông qua cơ quan tuyên truyền của nhóm khủng bố này.

Hòa Lê (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang