Điểm mặt các loại củ quả có vỏ cực độc vẫn ăn hàng ngày

author 17:25 03/05/2017

(VietQ.vn) - Có nhiều loại củ quả khi rửa sạch ta có thể ăn cả vỏ lẫn ruột nhưng cũng có hàng loạt loại củ quả ruột rất bổ dưỡng nhưng vỏ thì lại cực độc.

Củ quả luôn là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin dồi dào cho sức khỏe con người như khoai tây, khoai lang, quả hồng, cà chua....Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng những loại quả này dù rất ngon và bổ dưỡng nhưng nếu khi chế biến sai cách mà vẫn còn vỏ sẽ vô cùng độc hại tới sức khỏe con người.

Củ mã thầy 

Theo báo Gia đình & Xã hội, củ mã thầy cũng nằm trong danh sách các loại quả có vỏ cực độc hại nếu ăn phải. Vỏ củ mã thầy chứa rất nhiều vi sinh vật nhỏ gây hại cho các cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ mã thầy có thể chứa ký sinh trùng, do đó cần phải rửa sạch bằng nước đun sôi để tránh các vi sinh vật, ký sinh trùng còn bám trên vỏ rồi mới gọt vỏ, để tránh nhiễm vi sinh vào ruột củ.

Sắn

Một trong những loại củ có vỏ cực kỳ độc hại khác đó là củ sắn. Ngộ đốc sắn là ngộ độc cyanid hay còn gọi là acid hydrocyanic. Người bị ngộ độc do rửa và ngâm sắn không kỹ, ăn cả vỏ hoặc luộc sắn cả vỏ. Lượng chất độc tập trung ở vỏ sắn là lớn nhất trong toàn bộ củ sắn.

 Củ sắn là một trong các loại củ quả có vỏ cực độc nếu ăn phải. Ảnh minh họa

 Củ sắn là một trong các loại củ quả có vỏ cực độc nếu ăn phải. Ảnh minh họa

Cà chua 

Rất nhiều người có thói quen chỉ rửa sạch cà chua sau đó thái rồi chế biến chứ không gọt vỏ. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì trong vỏ cà chua chứa nhiều axit tannic. Khi xanh, chất này chủ yếu tập trung trong ruột cà chua nhưng lại dồn dần về phía vỏ khi chín. Axit tannic có thể phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác, tạo kết tủa, gây tức bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.

Khoai lang

Khoai lang được gọi là thần dược vừa có cung cấp chất xơ vừa có thể giúp chị em giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên nếu ăn cả vỏ khoai lang lại không có lợi cho tiêu hóa. Nguyên nhân là do vỏ khoai lang có chứa nhiều chất kiềm, ăn vào sẽ khiến hệ tiêu hóa khó chịu. Ngoài ra, trên vỏ khoai lang thường có những đốm đen, nâu, ăn vào có thể gây ngộ độc thực phẩm, theo Zing News.

Thuốc tránh thai và tác hại cần tránh nếu không muốn hại sức khỏe(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, chị em không nên tùy tiện sử dụng loại thuốc này vì có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Khoai tây

Khoai tây có lẽ là loại cũ được đa số người tiêu đều ưa thích, nhất là món khoai tây chiên rán. Tuy nhiên chất glycoalkaloid có trong vỏ khoai tây khi ăn vào tích lũy đến một lượng nhất định sẽ gây độc cho cơ thể. Khi bị ngộ độc, người bệnh có biểu hiện da xanh xao, nhợt nhạt, sức khỏe kém. Đặc biệt, với những củ khoai tây đã mọc mầm, chất độc tăng lên, bạn tuyệt đối không được ăn.

Khoai tây cũng không nằm trong danh sách các loại củ quả có vỏ cực độc cần tránh. Ảnh minh họa

Khoai tây cũng không nằm trong danh sách các loại củ quả có vỏ cực độc cần tránh. Ảnh minh họa 

Quả hồng

Theo Hồng là loại quả được rất nhiều người chuộng vì độ gìn dai và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên trong quả hồng lại có chất tannin sẽ tập trung phần lớn trong phần thịt sẽ gây hại cho dạ dày. Trong khi ở quả hồng chín, các chất này sẽ tập trung tại phần vỏ hồng.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang