Điểm mặt các thương hiệu lớn tại Đài Loan dùng dầu ăn bẩn

author 16:25 08/09/2014

(VietQ.vn) - Không chỉ những quầy ăn nhỏ mà những ông lớn trong giới thực phẩm cũng liên quan mật thiết đến vụ bê bối dầu ăn bẩn ở Đài Loan mới bị phanh phui hồi đầu tháng 9 này.

Các ông lớn trong giới thực phẩm liên quan trực tiếp đến bê bối dầu ăn bẩn

Đài Truyền Hình Trung Quốc cho biết, khi nhắc đến cụm từ” dầu ăn bẩn”, mọi người đều nghĩ đến những quán ăn bình dân ven đường, hoặc những nhà hàng nho nhỏ. Tuy nhiên, Đài Loan hai ngày này đang dậy sóng khi hay tin dầu ăn bẩn có xuất xứ từ công ty thực phẩm Wei Chuan, chuỗi cửa hàng café 85° C cùng nhiều những thương hiệu có danh, có tiếng khác.

dầu ăn bẩn loang nhanh khắp thị trường

Những cửa hàng lớn ở Đài Loan như cafe 85°C cũng có liên quan đến vụ dầu ăn bẩn lần này. Ảnh minh họa

Theo điều tra của cảnh sát Đài Loan, cơ sở sản xuất dầu ăn bẩn tại Bình Đông, Đài Loan, đã bán dầu bẩn hơn một năm. Loại dầu bẩn này được các công ty lớn gia công, chế biến lại thành dầu ăn đem bán ra thị trường. Hiện tại, đã có 200 tấn dầu ăn bẩn được lưu hành trên thị trường Đài Loan với hơn 200 doanh nghiệp liên quan đủ thấy ảnh hưởng vụ bê bối an toàn thực phẩm này lớn thế nào.

Các xưởng sản xuất vùng Bình Đông, Cao Hùng đã tiến hành lọc tách dầu phế thải và tái chế thành dầu ăn. Thanh tra Trung Quốc nói: “ Họ tận dụng những loại dầu phế liệu từ cống rãnh, từ da động vật hư thối trong lò mổ để trục lợi.” Vụ bê bối dầu ăn bẩn này gây ảnh hưởng lớn tới các quán ăn, nhà hàng nhỏ và các cơ sở sản xuất bánh kẹo.

Điều đáng  nói là, Công ty TNHH Chang Guann có tiếng trong thị trường Đài Loan lại sử dụng loại dầu bẩn này để tái chế thành dầu ăn. Chang Guann đã sử dụng dầu ăn có vấn đề để sản xuất  hơn 51000 thùng dầu “ Xiang Zhu” . Trong tháng 2 năm nay, bán ra hơn 48000 thùng. Bộ Y Tế Đài Loan thông báo, tập đoàn Wei Chuan đã thừa nhận có 12 loại thực phẩm liên quan, có nước mắm, chà bông và nhiều loại thực phẩm hấp dẫn khác. Từ khi Công ty Wei Chuan ra mắt loại dầu “ Xiang Zhu”, có khoảng 15.6 tấn dầu đi vào các siêu thị, cửa hàng, nông hội…

Theo như Cục Quản lý Kiểm tra Thực Phẩm Dược Phẩm Đài Loan, vụ bê bối dầu ăn bẩn này đã ảnh hưởng đến 235 công ty thuộc nhiều khu vực như Đài Bắc, Tân Trúc, Đài Nam, Cao Hùng. Trong đó có các công tyTriko foods, TSC, 85 độ C và các thương hiệu nổi tiếng khác. Bởi vì có quá nhiều công ty liên quan nên ảnh hưởng cụ thể vẫn chưa thể xác định được.

Phương pháp được đưa ra để giải quyết rắc rối rối là truy cập, kiểm tra trên các trang web xem số lượng đã bán và số lượng các sản phẩm này còn tồn. Sản phẩm còn tồn lại phải bị thu giữ và tiêu hủy ngay.

Nỗi ám ảnh dầu ăn bẩn in sâu vào tâm lý người tiêu dùng

dầu ăn  bẩn loang rộng thị trường Đài Loan

Các khu chợ ăn đêm bị ảnh hưởng khi thông tin dầu ăn bẩn lan rộng. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp nội địa đang sử dụng sản phẩm của Wei Chuan thông báo sẽ thu hồi lại tất cả các sản phẩm có liên quan. Ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ bê bối này là quán ăn nhỏ. Khu chợ đêm ở Sỹ Lâm, Đài Bắc vốn được nhiều người thích thú thì nay, người ta lại lo sợ dầu ăn bẩn đã loang tới khu vực này. Một người dân cho biết: “ Bình thường chúng tôi hay tới đây ăn, nay như thế này, chúng tôi không thể nào yên tâm ăn được nữa.”

Các nhà chuyên gia cho biết, loại dầu ăn sản xuất từ dầu bẩn không chỉ có vấn từ khâu nguyên liệu mà ngay cả thành phẩm cũng có thể có vấn đề cả trong khâu chế biến. Các doanh nghiệp, phân xưởng có thể chế thêm than đá và các chất chống oxy vào dầu ăn. Nếu sử dụng lâu dài, người tiêu dùng có thể mắc các bệnh về gan, tim mạch và thậm chí là nguyên nhân gây ung thư. Nhiều người đang lo sợ, sản phẩm sử dụng dầu ăn có vấn đề có hay không xâm nhập vào thị trường nội địa và các khu vực lân cận?

Vụ bê bối  thực phẩm này có ảnh hưởng quá phức tạp, chẳng ai biết chắc có bao nhiêu sản phẩm có liên quan đang trôi nổi. Vì vậy, trong thời điểm này, chúng ta nên lưu ý sàng lọc cẩn thận khi dùng các loại lương thực, thực phẩm có sử dụng dầu ăn.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang