Điểm mặt đồ chơi Trung Quốc bị thu hồi hàng loạt tại các nước Châu Âu

author 09:34 04/01/2014

(VietQ.vn) - Đằng sau nền công nghiệp đồ chơi Trung Quốc là hàng loạt những sự thật kinh hoàng, vi phạm nghiêm trọng các quy chuẩn chất lượng sản phẩm và an toàn hàng hóa.

Búp bê My Lovely Girl đầy hóa chất nguy hại bị tịch thu ở Tây Ban NhaBúp bê My Lovely Girl đầy hóa chất nguy hại bị tịch thu ở Tây Ban Nha

Những năm gần đây, Trung Quốc là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và các đồ trang trí rẻ tiền cung cấp cho toàn thế giới. Sản phẩm của Trung Quốc nhờ vào ưu thế giá rẻ, màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đa dạng đã len lỏi đến khắp mọi quầy hàng đồ chơi trên mọi châu lục. 

Tuy nhiên, đằng sau nền công nghiệp đồ chơi Trung Quốc là hàng loạt những sự thật kinh hoàng, vi phạm nghiêm trọng các quy chuẩn chất lượng sản phẩm và an toàn hàng hóa: chất độc hại gây ung thư, biến dị được sử dụng tràn lan trong nhựa, chì và các độc tố chết người khác được tìm thấy trong sơn, thuốc nhuộm vải, đồ chơi lazer gây bỏng, mù mắt, đồ chơi có nguồn điện mạnh gây cháy nổ, đồ chơi kém chất lượng, bị rụng rời khi trẻ nhỏ chơi gây bị thương, gây nghẹn...

Chỉ tính riêng trong tuần thứ 51 của năm 2013, EU đã thu hồi hàng loạt các đồ chơi nguồn gốc Trung Quốc gây nguy hại đối với trẻ em, hầu hết trong số các sản phẩm này là các đồ chơi bị nhiễm độc nặng và nguy hiểm trực tiếp đối với trẻ nhỏ.

Sản phẩm đầu tiên bị thu hồi và cấm bán là mẫu búp bê The Sweet Lovely Girl của một nhãn hàng có tên là Ousdy. Những con búp bê nhựa tóc vàng, xinh xắn cao tầm khoảng 15cm này bị phát hiện có hàm lượng chất gây ung thư phthalate vượt xa ngưỡng cho phép. Mẫu búp bê này hiên đang bị tịch thu hàng loạt tại Tây Ban Nha.

Ngoài ra, một mẫu búp bê không có tên khác của hãng Yiduo Zi khác cũng bị tịch thu do chứa chất độc gây ung thư và có khả năng gây nghẹn do các phần của con búp bê này dễ dàng bị bẻ rời và đưa lên miệng khi chơi.

Mẫu đồ chơi Animal World bị tịch thu ở CroatiaMẫu đồ chơi Animal World bị tịch thu ở Croatia

 Trong khi đó tại Croatia, hàng loạt đồ chơi Trung Quốc khác cũng bị tịch thu và cấm bán do nhiễm độc hóa chất nguy hại. Trong đó, có những đồ chơi thông dụng như khối rubic xoay với tên gọi Llavero Cubo Magico, bộ đồ chơi bằng nhựa hình các con thú có tên là Animal World hay mẫu điện thoại đồ chơi Garden Baby... Tất cả các đồ chơi kể trên đều bị nhiễm độc hóa chất nặng, điển hình nhất là nhiễm phthalate, một loại hóa chất thường dùng trong sản xuất nhựa gây biến dị bào thai, ung thư và dậy thì sớm ở trẻ, nhiễm niken và nhiễm chì trong sơn.

Croatia cũng đồng thời thu hồi hàng loạt các loại súng, đèn laser đồ chơi do sự nguy hiểm trực tiếp của các loại đồ chơi này. Tia laser với cường độ mạnh và không được kiểm soát trong các đồ chơi Trung Quốc như súng Laser Pistol Set with Electronic Target, S.W.A.T của hãng Xinze có thể gây thương tật vĩnh viễn đối với thị lực của trẻ.

Cả Pháp cũng bị “lọt lưới” đồ chơi nhiễm hóa chất độc hại phải thu hồi

Czech và Hà Lan cũng là một trong những nước có hàng loạt sản phẩm đồ chơi Trung Quốc nhiễm độc đang được bày bán trên toàn quốc. Tuần qua, hai nước này đã công bố hàng chục loại đồ chơi Trung Quốc nguy hại phải thu hồi và tiêu hủy ngay, trong đó hầu hết là các loại búp bê nhựa, gấu bông và đồ chơi cao su cho trẻ nhỏ .

Tuần trước đó, Pháp cũng ra quyết định thu hồi và cấm bán khi phát hiện chất độc phthalate cao trong loại bộ đồ chơi robot bằng nhựa có tên Norev của Trung Quốc.

Ngoài ra, còn rất nhiều các loại đồ chơi khác như những quả bóng nhiều màu, những đoàn tàu đồ chơi chạy pin hay những con gấu bông móc khóa nhỏ không rõ nhãn hiệu mà chỉ được gắn tem sơ sài Made in China cũng nằm trong danh sách cảnh báo đỏ (bị thu hồi và cấm bán) của EU do phát hiện các chất hóa học độc hại và khả năng gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. 

Hải Lam 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang