Điểm mặt hàng loạt công an giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn

author 17:39 30/01/2013

(VietQ.vn) - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985, TP Hải Phòng), cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hải Phòng

Cùng với việc bị bắt giam, cơ quan điều tra cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ánh. Trước đó, Hoàng Văn Thắng (1970, cán bộ Công an thành phố Hải Phòng) cũng bị bắt giam điều tra về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" quy định tại Điều 275-Bộ luật hình sự.

Cũng liên quan đến vụ án, Công an Hải Phòng cũng đã bắt khẩn cấp ông Hà Trọng Tuấn (quận Ngô Quyền) điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
 
Ông Dương Chí Dũng, 55 tuổi, được bổ nhiệm làm Cục trưởng Hàng hải vào tháng 2/2012. Trước đó, ông này nhiều năm là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines.
Ông Dương Chí Dũng
Ông Dương Chí Dũng
 
Ngày 18/5, cơ quan điều tra khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng với ông Dũng về hành vi Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Thời điểm nhà chức trách tống đạt các quyết định trên, ông Dũng không có mặt tại cơ quan, nhà riêng. Cùng ngày, Bộ Giao thông đã tạm đình chỉ công tác với ông Dũng để phục vụ công tác điều tra.
 
Ngay sau đó, Bộ Công an phát lệnh truy nã đặc biệt nghi can này. Cuối tháng 6, lệnh truy nã quốc tế với ông Dũng được Ban Tổng thư ký Interpol đồng ý.
 
Giữa tháng 7, trước nghi vấn lộ thông tin trong quá trình điều tra, trung tướng Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an) khẳng định: "Chưa có tài liệu phản ánh việc lộ lọt thông tin hay việc ông Dũng mất nhiều tiền để được "phím" trước".
 
Theo Thanh tra Chính phủ, trong việc quản lý và sử dụng vốn giai đoạn 2007-2010, Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém… Việc này được xác định có phần trách nhiệm của ông Dũng khi là Chủ tịch HĐQT.
 
Điều tra vụ việc, cơ quan điều tra phát hiện lãnh đạo Vinalines đã tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch; chưa trình Thủ tướng xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Việc làm của ông Dũng, cùng một số người khác được cho là "trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng", Luật đầu tư, Luật đấu thầu.
 
Cùng với việc bắt giam ông Dũng, hàng loạt lãnh đạo thuộc cấp của ông này cũng bị bắt giam. Trong khi đó, mới đây, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an cũng khởi tố và bắt giam thượng tá Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm Hình sự, Công an TP Hải Phòng), Vũ Văn Sáu (50 tuổi, Trưởng Công an xã An Thọ, huyện An Lão, Hải Phòng), Phạm Đình Nghiên (43 tuổi, Phó trưởng Công an xã An Thọ), Hà Trọng Tuấn (48 tuổi, ở đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng).
 
Mới đây nhất, Đại tá Nguyễn Bình Kiên, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng vừa bị khai trừ Đảng vì vi phạm nghiêm trọng qui định công tác nghiệp vụ của ngành công an và xâm phạm quyền tự do cá nhân của công dân... Ông Kiên là em rể của ông Dương Chí Dũng. Trong khi đó, ông Thắng cũng được xác định nguyên là lái xe của ông Dương Tự Trọng (em trai Dương Chí Dũng, nguyên là Phó Giám đốc CATP Hải Phòng và hiện đang giữ chức vụ lớn ở 1 đơn vị thuộc Bộ Công an). Hiện công an cũng đang truy nã gắt gao Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng) để làm rõ thêm vụ việc.
 
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra.
Duy Ngọc 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang