Vòi rồng ở Việt Nam cũng có sức tàn phá ghê gớm

author 05:06 10/06/2014

(VietQ.vn) – Việt Nam ít khi xuất hiện vòi rồng nhưng sự tàn phá của nó đủ để người ta phải sợ hãi. Hãy cùng tìm hiểu về một số vòi rồng đã xuất hiện ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Vòi rồng xuất hiện trên vùng biển Kiên Giang (2003)

15h5" chiều ngày 2/10/2003, trên vùng biển Kiên Giang cách trạm khí tượng Rạch Giá khoảng 3 km về phía tây Nam xuất hiện một vòi rồng đường kính 50-100 m, cao trên 600 m. Nó di chuyển dích dắc từ phía Tây sang Đông và cuốn theo nhiều cột nước trắng xoá.

Tốc độ gió xoáy rất mạnh, trên cấp 12. Đến 15h17", vòi rồng tan khi cách đất liền khoảng 300 m. Những người chứng kiến cho hay, cột nước lớn di chuyển khoảng 7 km và tan nhanh làm sóng biển dâng cao và xô mạnh vào bờ. Một số người đứng gần có cảm giác lạnh.

vòi rồng tại việt nam

Vòi rồng tại Kiên Giang. Ảnh: Internet 

Theo Chi cục phòng chống lụt bão tỉnh Kiên Giang, do vòi rồng xuất hiện ngoài biển, lúc tàu thuyền chưa về nên không gây thiệt hại về người và vật chất. Đây không phải là lần đầu tiên vòi rồng xuất hiện ở Kiên Giang. Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh ông Mai Duy Linh cho biết, tháng 10 năm 2000, tại vùng Rạch Giá cũng xuất hiện hiện tượng này với đường kính 100 m, cao 600 m và tiến vào bờ. Hàng chục nhà dân bị đổ sập, cây cối bị bật gốc.

Vòi rồng này xuất hiện do ảnh hưởng của siêu bão mang tên NARGIS mạnh cấp 14-15. Xuất hiện trên Vịnh Bengal thuộc Ấn Độ Dương, phía Tây của Việt Nam, nó đổ bộ vào Myanmar ngày 3/5 làm ít nhất 351 người chết và 75% nhà cửa ở thủ đô Rangoon bị phá hủy và gây mất điện trên toàn thành phố.

Vòi rồng xuất hiện tại Hải Phòng (2011)

Chiều tối ngày 23/6, tại khu vực các xã An Lư, Trung Hà (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), một cơn lốc xoáy bất ngờ xuất hiện kèm theo mưa lớn. Theo nhiều nhân chứng ở đây, khoảng 17h20 tại khu vực cuối xã Trung Hà, giáp ranh với xã An Lư xuất hiện vòi rồng xoáy hình phễu, gió rít mạnh với tốc độ lớn quét dọc khu vực xã An Lư đến gần bờ bắc Sông Cấm trong phạm vi 500 m, kéo dài 3 km, sau đó là mưa rất lớn.

vòi rồng tại việt nam

Cảnh tan hoang sau lốc xoáy ở xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ảnh: Báo Hải Phòng 

Tuy vòi rồng chỉ xuất hiện trong khoảng 10 phút (từ 17h20-17h30) nhưng đã gây hậu quả nghiêm trọng. 12/13 thôn của xã An Lư đã bị thiệt hại nặng nề về nhà cửa và tài sản. Chị Lê Thị Tươi, sinh 1986 (mang thai tháng thứ 8), ở thôn An Thắng (An Lư) bị cây đổ vào người khiến cả hai mẹ con chị thiệt mạng. 

Theo ông Nguyễn Hồng Sinh, phó trưởng phòng dự báo đài Khí tượng thiên văn khu vực Đông Bắc, nguyên lý hình thành vòi rồng ở khu vực xã An Lư, Thủy Nguyên là sự đối lưu giữa 2 luồng không khí lạnh và nóng, ở những cơn dông mạnh tạo nên các vùng xoáy, từ đó tạo ra lốc xoáy.

Vòi rồng xuất hiện trước siêu bão Haiyan (2013)

11h sáng ngày 9/11, trên bờ biển thuộc địa phận xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện vòi rồng. Trước đó, ngày 8/10, cư dân mạng cũng truyền tay nhau một clip mang tên “Vòi rồng hút nước chưa từng thấy ở Việt Nam”. 

vòi rồng ở việt nam

Vòi rồng ở Phú Vang tiến về phía đất liền. Ảnh: Tri thức 

Hiện tượng này khiến nhiều người khá hiếu kỳ khi xem đoạn clip dài gần 2 phút này. Một số người cho rằng, siêu bão Haiyan chính là tác nhân gây ra hiện tượng này. Tuy nhiên, vòi rồng này nhỏ và không đáng lo ngại.

vòi rồng ở việt nam

 Hình ảnh vòi rồng được cắt ra từ clip 

Vòi rồng hút nước lên bầu trời Long Hải (2014)

Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 2/5/2014, khi trời bắt đầu xuất hiện một cơn mưa ngoài khơi bờ biển khu Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa Vũng Tàu, một hiện tượng vòi rồng xuất hiện ngoài biển khá độc đáo, thu hút nhiều người tập trung chiêm ngưỡng. Vòi rồng hút nước, vươn thẳng lên trời và liên tục quần vũ suốt hơn 20 phút trên mặt biển ngay trước Mộ Cô thuộc di tích lịch sử Dinh Cô.

vòi rồng ở việt nam

 Vòi rồng lúc bắt đầu xuất hiện. Ảnh: Độc giả cung cấp

vòi rồng ở việt nam

 Vòi rồng lớn dần và quần thảo suốt hơn 20 phút trên bầu trời. Ảnh: Độc giả cung cấp

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang