Điểm mặt những cán bộ liên quan tới vụ điểm thi bất thường ở Sơn La

author 15:26 23/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ điểm thi bất thường ở Sơn La, nhà chức trách cho biết, có phát hiện sai phạm và xác định được hàng loạt người liên quan.

Theo thông tin trên Zing News, trong cuộc họp báo về việc công bố kết quả sai phạm trong chấm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La vào trưa 23/7, cơ quan chức năng cho biết đã phát hiện bài thi trắc nghiệm bị sửa. Trong 110 bài Ngữ văn chấm thẩm định, có 12 bài được nâng 1-4,5 điểm.

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, 12 bài thi có điểm chấm thấp hơn lần đầu, trong đó có bài thấp hơn 4,5 điểm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm khâu chấm thi, sửa chữa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Theo đó, trong vụ việc này phát hiện 5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La liên quan sai phạm quy chế thi.

 Sơn la phát hiện một số bài có nâng điểm thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Dân trí

 Sơn La phát hiện 12 bài thi trắc nghiệm được nâng điểm. 

Những sai phạm trong quy chế chấm điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, tổ công tác phát hiện hàng loạt sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La bao gồm:

Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Nóng: Bộ GD&ĐT vào cuộc kiểm tra, rà soát điểm thi bất thường tại Hòa Bình(VietQ.vn) - Sau gian lận điểm thi ở Hà Giang, nhiều địa phương khác trên cả nước bị nghi vấn có điểm thi cao bất thường như Sơn La, Lạng Sơn... và mới đây nhất, Hòa Bình sẽ là địa phương tiếp theo bộ GD&ĐT tới kiểm tra.

Danh sách những người liên quan tới vụ vi phạm quy chế chấm điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La

Theo tổ công tác của Bộ GD&ĐT, xác minh ban đầu thấy những người liên quan vi phạm quy chế thi THPT quốc gia 2018 bao gồm: 

Ông Trần Xuân Yến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban chỉ đạo thi, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ông Đặng Hữu Thủy - Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm.

Ông Lò Văn Huynh - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Liên quan tới vụ việc, VOV cũng đưa tin, theo ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, không ai vui gì khi có sự việc xảy ra, chúng ta phải suy nghĩ, phải buồn khi việc thực thi công vụ ở đâu đó chưa đảm bảo. Tinh thần của tỉnh Sơn La là cầu thị, không bao che, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. Ai sai phải xử lý, kể từ tôi trở xuống và phải tìm hướng khắc phục như thế nào. Quan điểm xử lý không vùng cấm, không bao che.

Ông Thủy nhấn mạnh thêm, quan điểm của tỉnh Sơn La cầu thị, minh bạch, tôn trọng kết quả của đoàn kiểm tra. Đoàn công tác đã thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi trân trọng các ý kiến đóng góp của các cơ quan dư luận.

Được biết, toàn tỉnh miền núi Sơn La có hơn 10.300 thí sinh thi THPT quốc gia, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử đứng thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỷ lệ thí đạt điểm từ 9 trở lên ở môn Toán, Vật lý của tỉnh vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, ở Sơn La có 30 em đạt từ 9 điểm trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỷ lệ này ở TP. HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Với môn Vật lý, ở Sơn La có 13 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), TP HCM chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần.

Trong danh sách 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước do Bộ GD&ĐT tổng hợp, Sơn La có nữ sinh được hai điểm 10 môn Lịch sử và tiếng Anh.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang