Điểm mặt đồ chơi Trung Quốc gây ngộ độc cấp cho trẻ

author 16:59 17/01/2014

(VietQ.vn) - Vụ lựu đạn đồ chơi Trung Quốc phát nổ làm gần 40 học sinh nhập viện càng làm dư luận phẫn nộ khi đây không phải lần đầu đồ chơi “made in China” đầu độc trẻ.

Chưa kể những đồ chơi chưa chất gây ung thư, rối loạn nội tiết dẫn tới vô sinh khi sử dụng lâu dài, nhiều món hàng đồ chơi gây ngộ độc cấp cũng được các nhà khoa học cảnh báo ở mức độ nguy hiểm...

Từ túi nổ, bom thối 

Khoảng môt năm trở lại đây, tại các cổng trường học, túi phát nổ, bom thối được bày bán tràn làn, thu hút sự hiếu kỳ của trẻ nhỏ .

Theo đó, túi phát nổ là một gói dung dịch giống gói bim bim loại nhỏ, kích cỡ khoảng 10 x 12cm. Phía mặt trước túi có hình người mặc quần bò bị ném túi dung dịch vào mông với dòng chữ fart bag (tạm dịch là túi rắm). Người chơi giả vờ đánh rơi trên đường, nếu ai cầm lên sẽ bị nổ. Khi Khi phát nổ, túi bắn ra loại nước màu trắng đục, mùi hơi hắc nhẹ. Sau khoảng 2 ngày, dung dịch này kết tủa thành dạng muối trắng ngà, không mùi.

Bom thối, tụi phát nổ được bày bán trên thị trường

KS Nguyễn Dũng, Bộ môn hóa hữu cơ, Viện Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, sản phẩm trên sử dụng nguyên lý giải phóng khí. Tuy nhiên, dù chất gì có trong sản phẩm, có độc hại hay nguy hiểm hay không vẫn cần cấm trẻ con chơi. Bởi việc nổ và bắn các dung dịch có thể gây nguy hiểm cho mọi người, đặc biệt là bắn vào mắt.

Trên các phố Lương Văn Can, Tôn Thất Tùng hay tại Chợ Đồng Xuân, Nghĩa Tân hiện cũng đang bày bán một loại đồ chơi mà các em nhỏ rất hay mua để nghịch là “bom thối”, bởi trên bao bì có in hình quả lựu đạn, sọ đầu lâu với các kiểu dáng bắt mắt, in nhãn hiệu Trung Quốc.

Khi hỏi về cách sử dụng thì chủ hàng nhiệt tình hướng dẫn: “Vứt cái túi xuống dưới đất, sau đó giẫm chân lên thì túi sẽ phát ra tiếng nổ, kèm theo là mùi rất thối”. Mặt hàng này đang bán rất chạy vì làm các học sinh rất khoái chí. Nhất là các nam sinh  thường mua trêu chọc các bạn nữ sau giờ tan học. Chỉ từ 2.500 - 5.000 đồng, nhiều học sinh có thể mua liền mấy quả “bom thối”.

Qua kiểm tra “bom thối”, thấy bên trong chứa thứ bột màu trắng và một túi nhỏ đựng chất lỏng màu hồng nhạt. Nhưng  theo các chuyên gia hóa học, có thể chất dùng để sản xuất “bom thối” là muối bicarbonat, có thể không ảnh hưởng đến cơ thể người. Tuy nhiên, dung dịch trong “bom thối” bắn vào mắt sẽ khiến bị xót, nếu không rửa kịp thời sẽ rất nguy hại đến thị lực.

Co giật vì hít phải khí từ hạt nhựa nở

Vụ 22 học sinh tại một trường cấp II Thanh Hóa phải nhập viện  sau khi bị ngộ độc do hít phải khí lạ từ đồ chơi hạt nở ngâm nước, cũng đã được báo chí cảnh báo. Không hiểu hạt nhựa nở trên chứa chất độc gì khiến các em đều có biểu hiện  đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng và co giật cơ…. Tuy nhiên cho tới nay, loại hạt này vẫn được bày bán trên thị trường.

Thậm chí ngay tại Hà Nội, có ý kiến phản ánh: nhiều học sinh nam còn “vô tư” thả hạt nhựa nở vào bình nước uống chỉ với mục đích: “đùa cho vui”!

Hạt nhựa nở với đầy màu sắc bắt mắt

Nhiều phụ huynh cũng đã từng mang thứ hạt này về tự kiểm chứng. Họ  đã tiến hành làm thí nghiệm, thả một túi hạt cườm đủ màu sắc kia vào nước. Sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ những hạt cườm này hút nước và nở ra rất to. Tiếp đến, họ thả thêm một vài con cá cảnh vào bể nước có những hạt nhựa kia. Một lúc sau thì cá chết.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó GĐ BV Nhi TƯ cho biết: “Dù chưa biết loại hạt này được sử dụng các loại hóa chất và phẩm màu nào, nhưng với tư cách là một BS chuyên khoa nhi tôi chắc chắn rằng loại hạt này rất độc, nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. 

Đèn laser có thể gây mù mắt trẻ

Nhà chức trách Mỹ cảnh báo, các đồ chơi được trang bị khả năng phát sáng laser có thể gây tổn thương mắt nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến mù lòa ở trẻ em.Theo Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), nhiều loại đồ chơi, chẳng hạn như súng, kiếm và con quay phát sáng, chứa các tia laser mạnh đến mức có thể làm tổn thương vĩnh viễn đối với võng mạc của mắt người dùng.Tuy nhiên, tại Việt Nam, những đồ chơi gắn đèn laser vẫn được bày bán và là một trong những món quà được bậc phụ huynh mau cho con trẻ.

Đồ chơi có tia laser gây tổn thương mắt cho trẻ

TS Lê Thị Quỳnh Anh, Khoa Vật lý Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết: Các loại đèn laser nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến mắt vì ánh sáng của đèn là ánh sáng đơn sắc, hội tụ cường độ cao. Một số đèn laser có công suất lớn có thể gây tổn thương võng mạc nhanh chóng hoặc nặng hơn là gây mù mắt. Nữ tiến sĩ này khuyến cáo, người dân không nên nhìn trực tiếp vào bất cứ loại đèn laser nào để tránh ảnh hưởng đến mắt. Nếu bị đèn laser chiếu vào mắt mà có cảm giác khác lạ thì phải nhanh chóng đến các bệnh viện mắt đẻ được khám và điều trị...

Hoàng Vũ (tổng hợp)

viet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang