Điểm mặt những loài vật có nguy cơ 'biến mất' khỏi Trái đất

author 06:37 29/03/2017

(VietQ.vn) - Nếu chúng ta tiếp tục hủy hoại thiên nhiên như hiện nay, những loài vật sau sẽ biến mất mãi mãi.

Chồn sương chân đen

Loài chồn nhỏ này từng chiếm một số lượng đông đảo khắp khu vực Bắc Mỹ, tuy nhiên sự lây lan của bệnh dịch hạch và việc săn thú lấy lông đã đẩy chúng đến bờ vực tuyệt chủng.

Chúng được Hiệp hội Bảo tồn Tự nhiên Thế giới (IUCN) đánh giá là “tuyệt chủng trong tự nhiên” vào năm 1987. Nhờ chương trình sinh sản phối giống của chính phủ Mỹ mà loài động vật này bắt đầu có dấu hiệu khôi phục. Hiện có hơn 1.200 cá thể chồn sương chân đen sinh sống trong tự nhiên.

Báo hoa mai Amur

Tính đến thời điểm này, báo hoa mai Amur là loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất. Theo ước tính của các nhà khoa học, loài này hiện chỉ còn khoảng 57 cá thể sinh sống ngoài tự nhiên ở vùng Đông Bắc châu Á.

Do sở hữu bộ lông dày tuyệt đẹp bán được giá cao, nên chúng luôn là tâm điểm của những tay săn trộm. Ngoài ra, những vụ khai thác gỗ bất hợp pháp từ những năm 1970 đến nay, cộng thêm các vụ cháy rừng lớn cũng đang khiến nơi sống của báo hoa mai Amur ngày càng bị thu hẹp.

Báo hoa mai Amur

 

Bên cạnh đó, việc mang những kiểu gen độc đáo cũng khiến loài vật này rất khó sống trong điều kiện nuôi nhốt. Do đó, việc phát triển số lượng của báo hoa mai Amur bằng cách thụ tinh nhân tạo vẫn chưa thể thực hiện thành công và khiến chúng đang bước dần tới bờ vực tuyệt chủng.

Cá heo California

Đây là loài động vật biển có vú đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao nhất. Chúng sống ở các đầm phá nông, đục dọc theo các bờ biển và hiếm khi được nhìn thấy ở nhiều nước sâu hơn 30 m. Do đó, chúng thường xuyên mắc vào lưới của ngư dân.

Năm 1997, có khoảng 600 cá thể cá heo California được ghi nhận, nhưng đến tháng 11/2016 con số này giảm đến 30. Một khu vực bảo tồn dành riêng cho chúng đang được xây dựng với dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2017.

Chuột Bramble Cay

Loài chuột nhỏ sinh sống tách biệt tại cù lao Ramble tại cực bắc Autralia, từ 2007 đã không còn bất kỳ ghi nhận nào về chúng. Phóng viên của tờ Australian Geographic Lauren Smith tin rằng vẫn còn một ít cá thể chuột Ramble Cay tại Papua New Guinea và đồng bằng sông Fly. Trước khi thông tin này được chứng thực, chuột Ramble Cay được đánh giá “tuyệt chủng” trong danh sách của IUCN. Chúng là loài động vật đầu tiên bị đẩy đến tuyệt chủng do biến đổi khí hậu gây ra bởi con người. Ảnh: Geographical Magazine.

Linh miêu Iberia

Linh miêu Iberia là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trong họ nhà Mèo. Vào năm 1960, loài này có khoảng 400 cá thể sinh sống ngoài tự nhiên, nhưng đến năm 1990, số lượng của chúng đã bị sụt giảm đến 80%. Cho đến hiện nay, chỉ còn khoảng 100 con linh miêu Iberia sinh sống trên toàn thế giới và chủ yếu là ở vùng Tây Nam, Tây Ban Nha.

Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng của linh miêu Iberia là do bị con người săn bắt để lấy lông. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính quyền Tây Ban Nha đã có rất nhiều kế hoạch bảo tồn nhằm tăng số lượng cho loài này và các kế hoạch vẫn đang phát triển theo chiều hướng tích cực.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang