Điểm mặt những thực phẩm gia tăng nguy cơ ung thư bạn cần tránh

author 10:00 11/02/2018

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống có ảnh hưởng vô rất lớn tới sức khỏe, một số thực phẩm thậm chí còn làm gia tăng nguy cơ ung thư. Dưới đây là một trong số chúng.

Thịt chế biến (thịt xông khói và xúc xích)

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (IARC) đã cảnh báo người tiêu dùng thịt đỏ, xúc xích và các loại thịt chế biến khác có thể góp phần gây ra ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, thịt đỏ có thể là nguyên nhân gây ung thư. Mặc dù Viện Thịt Bắc Mĩ nói rằng nhiều nghiên cứu khác đã bác bỏ mối liên hệ giữa thịt và ung thư nhưng IARC sau đó làm rõ nó khuyến cáo rằng tiêu thụ thịt chế biến ở mức vừa phải nhằm làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

 Thịt đỏ, xúc xích và các loại thịt chế biến khác có thể góp phần gây ra ung thư đại trực tràng

Nutella

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu đã cảnh báo một thành phần quan trọng được tìm thấy trong Nutella - dầu cọ có thể gia tăng nguy cơ ung thư do một phần dầu ăn được "có độc tính di truyền và khả năng gây ung thư".

Cà phê

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết cà phê chứa acrylamide, mà nhiều tổ chức nói có thể gây ung thư hoặc gây ra ung thư. Chất arylamide được hình thành trong quá trình rang cà phê. Trong các thí thí nghiệm trên động vật cho thấy acrylamide gây ra bệnh ung thư khi sử dụng với liều lượng cao. Điều đó cho thấy, acrylamide cũng có thể gây ung thư ở người. Các nghiên cứu cho thấy, khi tiêu thụ acrylamide với hàm lượng cao trong thời gian ngắn sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương; trong khi đó cho phơi nhiễm acrylamide trong thời gian dài với liều lượng thấp thì gây ảnh hưởng lên thần kinh ngoại biên là chủ yếu.

Đồ uống rất nóng

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết uống trà, cà phê và đồ uống khác ở nhiệt độ 149 độ F hoặc cao hơn có thể góp phần gây ra ung thư thực quản. Các nhà khoa học cho biết, cà phê tiêu thụ ở nhiệt độ thấp hơn có thể có lợi ích, có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang