Điểm mù của xe hạng nặng mà tài xế và người tham gia giao thông cần biết tránh tai nạn oan khốc

author 17:47 30/10/2017

(VietQ.vn) - Nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xuất phát từ việc người tham gia giao thông đi vào điểm mù của những xe hạng nặng.

Với các loại xe tải, xe chở hàng đều có điểm mù nhưng có những xe hạng nặng như xe container hay những xe tải từ hơn 10 tấn trở lên, điểm mù càng nhiều hơn và rộng hơn do đặc thu xe cao, đầu to và phần sau dài. Điểm mù hay còn gọi là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Nếu tài xế không chú ý cẩn trọng với những điểm mù này thì rất dễ xảy ra tai nạn. 

Theo anh Nguyễn Mminh Trí (lái xe cotainer tại Hải Phòng), đối với lái xe cotainer cũng như xe tải hạng nặng cần phải hết sức tỉnh táo và cẩn trọng vì biết xe của mình chiếm diện tích lớn trên mặt đường khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều xe máy do chủ quan nên thường đi song song, sát đầu xe hay vượt và vượt không dứt khoát nên rơi vào điểm mù của tài xế có khi dẫn đến tai nạn thương tâm. 

Khu vực màu đỏ là điểm mù của xe hạng nặng. Ảnh: Thanh Niên 

Theo Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Thành Công, Dựa vào cấu trúc thiết kế xe, phương thức di chuyển của phương tiện và địa hình mà điểm mù gồm những loại: Điểm mù gương chiếu hậu; Điểm mù phía sau; Điểm mù cột trước; Điểm mù do chệch bánh xe; Điểm mù khi vượt xe; Điểm mù do tia sáng

Điểm mù do chệch bánh xe

Phương tiện thường gặp hiện tượng này là các loại xe có thiết kế dài, hay kéo rơ mooc điển hình là các xe container,xe siêu trường siêu trọng. Nguyên nhân được xác định là khi vào cua trục 2 bánh xe trước và 2 bánh xe sau không cùng nằm trên một quỹ đạo cho dù có cách bánh xe trước một khoảng cách thì phần phía sau vẫn co thể cuốn bạn vào gầm xe, các xe càng dài và càng rộng thì sự chênh lệch này càng lớn.

Trong trường hợp này, người điều khiển khi vào cua phải chú ý quan sát thật kỹ trước khi vào cua và nên có thêm 1 tài phụ trên xe để hỗ trợ quan sát. Với những phương tiện khác khi quan sát thấy xe chuẩn bị vào cua thì nên tránh càng xa càng tốt

Điểm mù khi vượt xe

Trong trường hợp này thì phần phía trước của xe đang đi cùng chiều là điểm mù của xe đi phía sau và khi xe phía sau muốn vượt lên thì rất có thể gây tai nạn nếu như có phương tiện ngoặc ngang qua hay người đi bộ qua đường.

Người điều khiển phải chú ý quan sát khi muốn vượt, và chỉ vượt ở những đoạn đường rộng và cho phép vượt. Người đi bộ nên sang đường đúng nơi quy định, ngoài ra các phương tiện không nên ngoặc trái hay phải một cách đột ngột.

Điểm mù do tia sáng

Thường gặp trong trường hợp các phương tiện đi vào đường hầm. Khi các phương tiện di chuyển trong đường hầm thường thì bị thiếu ánh sáng trước mắt thấy tối đen hay khi từ đường hầm đi ra ánh sáng mặt trời chiếu vào đột ngột gây chói và làm cho người điều khiển mất vài giây không thể quan sát được phía trước. Và rất dễ gây tai nạn nếu như các xe đi gần nhau.

Biện pháp: Khi vào hầm thì phải bật đèn chiếu sáng và có thể trang bị bên mình 1 cái kính râm để chống chói và quan trọng nhất là nên giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước.

Từ vụ khăn lụa Khaisilk đến câu chuyện 'treo đầu dê bán thịt chó'(VietQ.vn) - Từ vụ việc khăn lụa Khaisilk bán "lụa Việt Nam" mà còn nguyên mác Trung Quốc, người tiêu dùng hoang mang không biết sản phẩm của mình mua có bị 'phù phép' nhãn mác?

Điểm mù do cột trước và điểm mù phía sau

Đối với điểm mù do cột trước, do thiết kế xe dẫn đến cột trước che mất tầm quan sát của người điều khiển, tùy vào góc cua mà mà điểm mù này có thay đổi làm tài xế không quan sát kỹ có thể gây tai nạn. Trường hợp này tài xế cần nghiêng đầu quan sát khi muốn di chuyển qua hướng khác hay khi qua khúc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo thì nên bóp còi báo hiệu khi vào cua.

Đối với điểm mù phía sau, nguyên nhân là do người lái xe không thể quan sát được khoảng không gian ở cửa phía sau xe một cách thông thường hay nhìn qua gương chiếu hậu đươc và điểm mù này khá lớn, nó thường gây tai nạn cho trẻ em khi bạn muốn lùi xe.

Biện pháp cho trường hợp này người điều khiển nên trang bị camera phía sau (mắt thần) hay khi lùi xe phải quan sát hoặc có người hỗ trợ quan sát khi muốn lùi xe. Ngoài ra không nên để trẻ em hay thú nuôi lại gần các phương tiện đang lùi xe.

Điểm mù gương chiếu hậu

Khi có xe ở phía sau bên phải hay bên trái mà không nằm tròng vùng phản chiếu của gương chiếu hậu. Điều này tạo nên sự chủ quan cho tài xế khi chuyển làn rất dễ gây ra tai nạn kinh hoàng với những xe đang di chuyển trên đường cao tốc với vận tốc cao.

Vì vậy, xe cần được lắp một gương cầu nhỏ trên gương bên tài để tăng phạm vi quan sát xe phía sau ngoài ra khi muốn chuyển làn hay chuyển hướng di chuyển phải báo hiệu cho xe phía sau biết để tránh tai nạn đáng tiếc.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang