Điểm sàn Đại học 2015 bao nhiêu?

author 06:24 28/07/2015

(VietQ.vn) - Điểm sàn Đại học 2015 được công bố chiều nay 28/7 áp dụng cho nhiều tổ hợp khác nhau.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Đại diện Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT cho biết, không như năm ngoái có 4-5 điểm sàn ứng với 4-5 khối thi; điểm sàn Đại học 2015 phải xây dựng cho nhiều "khối thi" mới như Toán - Anh - Sinh; Toán - Anh - Hóa...

Công bố điểm sàn Đại học 2015 vào chiều 28/7
Công bố điểm sàn Đại học 2015 vào chiều 28/7

Kết quả thi THPT quốc gia 2015 cho thấy các môn thi nhìn chung đều có mức điểm cao hơn điểm thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước. Vậy điểm sàn Đại học 2015 hay còn gọi là "ngưỡng đảm bảo chất đầu vào ĐH, CĐ" liệu có tăng cao theo phổ điểm?

Theo kế hoạch chiều nay 28/7, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015 sẽ họp để thống nhất đưa ra mức ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ để các trường xây dựng phương án xét tuyển cho điểm xét tuyển không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng vào.

Chỉ những thí sinh có điểm các tổ hợp thi cao hơn điểm sàn 2015 mới đủ điều kiện xét vào đại học.

Nguyên tắc xét tuyển của các trường như sau: Khi thí sinh đăng kí nhiều ngành (hoặc nhóm ngành) và xếp theo thứ tự ưu tiên, chẳng hạn lần lượt là: 1a, 1b, 1c, 1d. Trước hết các trường phải xét nguyện vọng 1a của tất cả các thí sinh và bắt đầu xét đối với ngành có điểm trúng tuyển cao nhất từ đó xác định được thí sinh trúng tuyển và không trúng tuyển vào ngành này. Những thí sinh đã trúng tuyển sẽ không được xem xét các nguyện vọng tiếp theo (1b, 1c, 1d); còn thí sinh không trúng tuyển, nguyện vọng 1b của thí sinh sẽ được xem xét một cách bình đẳng cùng với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào cùng ngành đó.

Quá trình trên sẽ được lặp lại để tìm ra ngành có điểm trúng tuyển cao thứ hai, sau đó là thứ ba và đến ngành cuối cùng. Khi đó, các thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1b sẽ được xem xét nguyện vọng 1c và cuối cùng là 1d.

"Với cách đăng ký xét tuyển như năm nay, vấn đề quan trọng nhất mà thí sinh cần phải cân nhắc khi đăng ký xét tuyển là gì? thí sinh cần phải làm gì để đảm bảo khả năng trúng tuyển là cao nhất?"

Trả lời câu hỏi này của Chất lượng Việt Nam, đại diệc Cục Khảo thí thông tin: "Điểm đầu tiên thí sinh cần cân nhắc là lựa chọn ngành, trường phù hợp để đảm bảo khả năng trúng tuyển là cao nhất: căn cứ vào kết quả thi của mình, thí sinh có thể tham khảo điểm trúng tuyển vào các ngành của trường ở những năm trước để quyết định chọn trường, ngành phù hợp.

Hiện nay có hơn 400 trường ĐH, CĐ trong cả nước, một ngành chuyên môn có thể đào tạo ở nhiều trường với mức điểm xét tuyển rất khác nhau, nên các thí sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn được ngành yêu thích của mình.

Điểm thứ hai mà thí sinh cần phải cân nhắc là khi đưa ra quyết định rút hồ sơ để nộp vào trường khác hay quyết tâm “bám trụ“, nhất là khi điểm thi của mình không thực sự vượt trội trong số thí sinh cùng đăng ký vào ngành.

Nếu thí sinh có thể chọn được nhiều ngành phù hợp với nguyện vọng của mình trong một trường thì sẽ dễ dàng hơn trong quyết định “rút“ hồ sơ hay “bám trụ“ và cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ lớn hơn rất nhiều".

Thanh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang