Điểm mặt 7 loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng phụ cần tránh

authorThu Thảo 06:10 12/04/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia dinh dưỡng của tạp chí Nutrition Twins đưa ra 10 loại thực phẩm thường được cho là bổ dưỡng tuy nhiên lại tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe.

Trang Dailymail đưa tin, chuyên gia dinh dưỡng Tammy Lakatos Shames của tạp chí Nutrition Twins đưa ra 7 loại thực phẩm thường được cho là bổ dưỡng tuy nhiên lại tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là món ăn sáng quen thuộc của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già vì dễ ăn và nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các sản phẩm ngũ cốc có chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên gia Lakatos Shames, ngũ cốc có hàm lượng lớn calories và chất béo. Chính vì vậy, việc sử dụng ngũ cốc liên tục sẽ gây ra tình trạng thừa đường, làm tăng hàm lượng insulin trong cơ thể.

Granola là một loại ngũ cốc ăn sáng phổ biến của người Mỹ, được làm từ yến mạch hoặc ngũ cốc khác, các loại hạt khô, trái cây khô,… được nướng cho giòn thơm. Nhiều người cho rằng granola tốt cho sức khỏe vì có hàm lượng chất xơ lớn. Tuy nhiên, một cốc granola đóng gói có gần 500 calories. Mặc dù granola có hàm lượng đường thấp nhưng chất béo lại cao do dầu ăn được thêm vào trong quá trình chế biến.

Ngũ cốc là thực phẩm bổ sung hàm lượng calories rất lớn

 Ngũ cốc là thực phẩm bổ sung hàm lượng calories rất lớn

Nước hoa quả

Lakatos Shames cho biết một ly nước hoa quả có thể cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn hoa quả nguyên chất, lượng calories mà cơ thể có thể hấp thụ sẽ rất lớn. Khi đó, lượng đường trong máu có thể tăng cao – nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì. Theo khuyến cáo của chuyên gia, người tiêu dùng nên hạn chế thêm đường, mật ong vào nước ép trái cây để hạn chế calories ở mức thấp nhất.

Sushi

Lakatos Shames cho hay sushi sẽ là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe nếu người tiêu dùng biết lựa chọn các nguyên liệu bổ dưỡng, ví dụ như thực phẩm ít mỡ, rau củ. Tuy nhiên, với những loại sushi có chứa nước xốt có nhiều muối, đường hay gạo trắng thì không đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Sữa chua đông lạnh

Sữa chua là món ăn mọi người lựa chọn vì cho rằng chúng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, theo Lakatos Shames, bản thân sữa chua không hề gây hại cho sức khỏe. Nhưng sữa chua sẽ cung cấp hàm lượng lớn calories nếu ăn kèm với trái cây.

Smoothies

Smoothies là thức uống pha trộn, được pha chế từ trái cây (hoa quả sinh tố) và đôi khi có thể được tăng thêm hương vị bằng cách thêm socola, bơ, đậu phộng, đá xay, mật ong, xiro và các thành phần để lạnh khác.

Từ lâu smoothies đã trở thành đồ uống yêu thích của giới trẻ. Mặc dù một số liệu smoothies được làm từ các nguyên liệu đơn giản và nguyên chất được xem là mạnh lành, nhưng người tiêu dùng không nên tin rằng tất cả các loại smoothies đều tốt cho sức khỏe.

Một số chất bổ sung trong loại thực phẩm này đã qua chế biến hoặc thêm nhiều đường, bao gồm các thành phần có calorie cao như xiro, socola hoặc thậm chí là sữa nguyên kem.

Dầu dừa

Sữa chua là thực phẩm được mọi người lựa chọn vì cho rằng chúng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa.

 Sữa chua là thực phẩm được mọi người lựa chọn vì cho rằng chúng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa

Do có tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn các loại mỡ động vật, nhiều quốc gia và tổ chức y tế uy tín trên thế giới đều khuyến cáo không sử dụng dầu dừa trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đối với những người có vấn đề về chuyển hóa (đái tháo đường, thừa cân,..), việc sử dụng những sản phẩm như dầu dừa có thể làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu. Trong dầu dừa có một số tinh chất rất tốt cho da và tóc, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì nó có thể gây phản tác dụng. 

Đối với những người có làn da nhạy cảm, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách, nhất là không rõ nguồn gốc có thể gây nên tình trạng kích ứng da, làm da nổi mụn, ngứa ngáy, nổi mề đay,… Việc sử dụng dầu dừa để dưỡng tóc có thể làm tăng độ dầu cho tóc, làm tóc bị bết nhanh.

Margarine

Margarine còn được biết tới như bơ thực vật. Margarine dạng khối có chứa 80% chất béo từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Vì vậy margarine có hàm lượng chất béo no và cholesterol không tốt cho những người béo và ăn kiêng.

10 thực phẩm đe dọa sức khỏe của mẹ bầu và trẻ nhỏ (VietQ.vn) - Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ mười loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang