Điểm tên các nguyên liệu dởm dùng để 'chế' thành mực khô

author 11:28 29/01/2016

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng sẽ rất lo lắng nếu không biết mình đã ăn bao nhiêu mực giả vào người khi thời gian qua có hàng loạt vụ phát hiện mực giả từ cao su, sắn.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Mực khô từ cá xay

Theo tin tức từ Zing News, tình trạng mực khô giả bán giá rẻ rộ lên tại thành phố biển Hải Phòng từ cuối năm 2010 khiến Chi cục Quản lý thị trường nơi đây phải tiêu hủy hơn một tấn mực khô nhập lậu từ Trung Quốc.

Trước khi tiêu hủy, Chi cục gửi mẫu sản phẩm đi giám định và kết quả cho thấy, đây không phải là mực khô tự nhiên, hàm lượng xenlulo vượt quá chỉ tiêu cho phép. Lô hàng không đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng của mực khô theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Viện Dinh dưỡng.

Khi đưa đi tiêu hủy, lô mực bị bắt giữ 5 tháng mà không bị mốc, trong khi loại mực khô bình thường chỉ để nửa tháng trong điều kiện tự nhiên là bị mốc.

Khi có thông tin tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận có mực khô và mực khô xé sẵn kém chất lượng, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) và Viện Hóa học (Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam) kiểm tra và nhận định các loại mực này được chế biến từ thịt cá xay, có thể là cá vụn hoặc xenlulo - một nguyên liệu được tổng hợp từ tinh bột hoặc bã nguyên liệu như củ sắn dây, bột sắn.

Mực khô từ cao su

Mới đây, ngày 3/1 trên trang cá nhân của chị Kim Oanh (Tây Hồ - Hà Nội) xuất hiện một hình ảnh tố cáo việc mua phải mực giả tại một quán ốc trên địa bàn. 

Mực nghi làm giả chị Oanh mua phải tại quán ốcMực nghi làm giả chị Oanh mua phải tại quán ốc

Trao đổi với PV Phapluatplus, chị Kim Oanh (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết: "Chồng chị mua mực tại một quán ốc gần nhà với giá 120 nghìn đồng một con. Đang háo hức vì chuẩn bị có mực để ăn, chị đem mực cho vào lò vi sóng nướng như mọi khi vẫn thường làm.

Nhưng chỉ sau chưa đầy 2p bắt đầu có hiện tượng khét phát ra từ lò vi sống, chị và gia đình hoảng quá tưởng lò vi sóng bị cháy lò vi sóng nhưng không phải. Khi lấy mực ra khỏi lò vi sóng, thì khói mù mịt và khét lẹt cả căn phòng.

Kể cả ngay sau khi vứt mực đi khoảng một tiếng, căn phòng vẫn không hết mùi thối của cao su cháy. Thật sự bây giờ mình không dám ăn mực nữa, không những đắt mà còn dính mực đểu."

Mực cao su có hình dáng giống như mực thường, ngay đến người trong nghề cũng khó nhận biết được đâu là mực cao su. Tuy nhiên, khi nướng mực sẽ có hiện tượng nổ lộm độp, có mùi khét và thối của chất cao su.

Mực khô xé sợi từ sắn

Thông tin trên báo Lao động, ngày 23/1, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phát hiện và thu giữ một khối lượng lớn mực khô được cho là giả làm từ sắn tại kho hàng đông lạnh ở phường Phú Hải (TP.Đồng Hới) do bà Nguyễn Thị Lệ Nhung làm chủ.

Theo khai nhận ban đầu, 340 kg mực sấy khô xé rời đều được làm giả từ sắn, đại lý mua vào với giá 50 ngàn đồng/kg và giá bán ra trên trên thị trường 60 ngàn đồng/kg.

300 kg mực sấy khô làm từ sắn

300 kg mực sấy khô làm từ sắn. Ảnh: VnExpress

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, số mực giả trên ngoài sắn còn được trộn lẫn các hợp chất khác nên mới tạo được độ dai, màu và mùi vị như mực khô thật.

Nếu kiểm tra bằng mắt thường, rất khó phân biệt được sự khác biệt giữa số mực giả trên và mực thật. Tuy nhiên, khi đốt thì số mực giả có mùi sắn cháy.

Mỹ Linh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang