Điểm thi cao bất thường tại Hà Giang: Phó phòng Khảo thí đã qua mặt ban giám sát như thế nào?

authorHòa Lê 15:53 17/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi xin nhận trách nhiệm.

Chiều nay (17/7) đã diễn ra cuộc họp báo liên quan đến vụ điểm thi cao bất thường tại Hà Giang. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trần Đức Quý chia sẻ, khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi, ông rất vui vì điểm cao nhưng lo có thực chất hay không. "Khi biết sự thật tôi rất buồn. Dù vậy, chúng tôi đã trả lại được điểm thực chất cho thí sinh, đúng như kỳ vọng của nhân dân Hà Giang và cả nước. Đây là bài học xương máu cho giáo dục Hà Giang", ông nói.

"Trách nhiệm là Trưởng ban chỉ đạo thi, tôi xin nhận trách nhiệm. Có những cái chúng tôi không kiểm soát được dù chỉ đạo quyết liệt, do không có nghiệp vụ, yếu chuyên môn đã tạo khe hở. Động cơ của Phó trưởng phòng Lương là không trong sáng", Phó chủ tịch Trần Đức Quý cho hay.

"Sau khi phát hiện ra phải xử lý nghiêm túc, ai vi phạm điều nào, khoản nào phải xử lý. Nếu đúng tội sẽ khởi tố", ông Trần Đức Quý khẳng định.

Theo kết quả rà soát về điểm thi ở Hà Giang, có tổng cộng 114 thí sinh với 330 bài thi được nâng điểm.

Cụ thể, với các bài thi tự luận môn Ngữ văn đã đối chiếu điểm thi ở trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm. Đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố, kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp.

Vụ điểm thi cao bất thường tại Hà Giang: Phó chủ tịch tỉnh nhận trách nhiệm

 Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, với bài thi trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng cao kết quả của thí sinh một cách bất thường.

Cụ thể, có 102 bài thi Toán đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0 điểm; đã công bố là 9,0 điểm).

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8, 75 điểm).

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9,5 điểm).

Có 8 bài thi môn Sinh đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,25 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5 điểm; điểm đã công bố là 9,75 điểm).

Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lệch từ 1, 25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Qua chấm thẩm định có một số bài thi có điểm tăng hơn đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm. Cá biệt, có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với đã công bố.

Điểm thi bất thường tại Hà Giang: Phó phòng Khảo thí của Sở chỉ mất 6 giây để 'phù phép' điểm(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ điểm thi bất thường tại Hà Giang, được biết, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Hà Giang chỉ mất 6 giây để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Kết quả với bài thi môn Ngữ văn tự luận, đối chiếu kết quả thi, biên bản điểm, kết quả hoàn toàn chính xác.

Phó trưởng phòng 4 (A83, Bộ Công an), thành viên tổ công tác thông tin, quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét. Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó... 6s cho một trường hợp để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Quy trình thanh tra Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt.

Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó. Trên máy tính của ông Lương vẫn có dữ liệu điểm thi năm 2017 và phục vụ điều tra của tổ công tác (ông Lương tự nguyện nộp máy tính cho tổ công tác). Sau khi có ý kiến từ Bộ trưởng Giáo dục, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm tiếp.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang