Điểm thi đại học 2014: Những bài làm nào sẽ được khuyến khích cộng điểm?

author 07:01 13/07/2014

(VietQ.vn) - Với xu hướng ra đề mở năm nay, việc chấm điểm thi đại học sẽ không có vùng cấm và sẽ thưởng điểm cho những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo

Không có vùng cấm khi chấm đề mở với kì thi đại học 2014

Chiều 10/7, trao đổi với phóng viên xung quanh cách ra đề thi năm nay theo hướng mở, loại bỏ cách học thụ động thuộc lòng, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, kỳ tuyển sinh đại học năm nay được xây dựng trên cơ sở đồng bộ với những gì đã làm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, đề thi là một trong những số đó. 

chấm điểm thi đại học

Việc chấm điểm thi đại học sẽ không có vùng cấm và sẽ thưởng điểm cho bài thi có cách giải độc đáo, sáng tạo. Ảnh: Xuân Trun

Trước nhiều băn khoăn của thí sinh với dạng đề mở, đáp án có mở hay không, ông Trinh khẳng định đã hỏi mở thì đáp án sẽ mở. Đáp án mở cũng phải xây dựng trên cơ sở một số quy định chung, nhưng quan trọng nhất bài làm của học sinh phải truyền tải được thông điệp, được ý tưởng, những nội dung cốt lõi, và phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và pháp luật thì được điểm.

Bài thi đại học sáng tạo có thể được thưởng điểm

Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do Trưởng môn chấm thi trình Trưởng Ban chấm thi quyết định, nhưng không vượt quá 1 điểm.

Chỉ các môn năng khiếu và ngoại ngữ mới nhân hệ số. Trong Giấy chứng nhận kết quả thi, chỉ ghi điểm môn thi chưa nhân hệ số. Khi thông báo điểm trúng tuyển (tổng điểm 3 môn thi), phải nói rõ môn nào nhân hệ số và hệ số mấy.

Cán bộ chấm thi phải chấm bài thi đúng theo thang điểm và đáp án chính thức đã được Chủ tịch HĐTS phê duyệt (đối với các trường tự ra đề thi) hoặc Trưởng ban Đề thi của Bộ GD&ĐT phê duyệt (đối với các trường dùng chung đề thi của Bộ GD&ĐT).

Khi chấm thi không quy tròn điểm từng bài thi. Việc quy tròn điểm do máy tính tự động thực hiện theo nguyên tắc: Nếu tổng điểm 3 môn thi có điểm lẻ từ 0,25 đến dưới 0,5 thì quy tròn thành 0,5; có điểm lẻ từ 0,75 đến dưới 1,0 thì quy tròn thành 1,0.

Điểm thi dự đoán sẽ cao hơn

Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT áp dụng nhiều mức điểm xét tuyển, do đó theo ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng bộ GD-ĐT, việc xác định các mức điểm xét tuyển sẽ dựa vào số phần trăm thí sinh đạt yêu cầu. Bộ không ấn định từ đầu mức điểm xét tuyển trên cao hơn mức liền kề mấy điểm, mà độ chênh lệch điểm giữa các mức này có thể khác nhau phụ thuộc phổ điểm kết quả thi của thí sinh. Thí sinh chỉ cần hình dung đơn giản: mức xét tuyển cao dành cho các trường tốp đầu, mức xét tuyển trung bình dành cho các trường tốp giữa và mức xét tuyển thấp dành cho những trường còn lại. Sự phân chia các mức khác nhau nhằm mục tiêu phân khúc nguồn tuyển, giúp các trường giảm bớt khó khăn trong tuyển đủ chỉ tiêu như những năm trước đây.

Hiện tại khó có thể khẳng định chuẩn xác phổ điểm như thế nào vì tất cả phải chờ đợi kết quả chấm thi. Tuy nhiên, qua phản ảnh của thí sinh và các chuyên gia giáo dục, có thể dự báo đỉnh phổ điểm thi các môn (điểm thi mà nhiều thí sinh đạt được nhất - PV) năm nay sẽ dịch sang bên phải và phân bố đều hơn năm ngoái (đồng nghĩa với việc thí sinh đạt điểm thi cao sẽ nhiều hơn - PV). Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc xác định các mức điểm xét tuyển cơ bản của hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào - Bộ GD-ĐT.

Nguyễn Huyền (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang