Điểm thi THPT Quốc gia 2015: Chấm công bằng, nghiêm túc

author 06:38 12/07/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bùi Văn Ga yêu cầu chấm thi công bằng, đúng tiến độ công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015.

Các trường ĐH và các Sở GD-ĐT đang khẩn trương chấm thi, sớm công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: "Theo nhận xét ban đầu của đoàn kiểm tra, công tác chấm thi ở cả cụm thi do trường đại học chủ trì hay cụm thi do địa phương chủ trì đều rất nghiêm túc. 

Điểm thi THPT Quốc gia 2015: Chấm thi khách quan
Điểm thi THPT Quốc gia 2015: Chấm thi phải khách quan

Các trường đại học được Bộ phân công phối hợp với địa phương đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác coi thi cũng như công tác chấm thi đang tiến hành. Do đó sẽ không xảy ra việc địa phương này, địa phương kia vì bệnh thành tích mà nới lỏng yêu cầu. 

Chúng ta đừng bận tâm về thành tích, tỉ lệ đậu thấp hay cao. Không để tình trạng nơi này nghiêm túc mà nơi khác lỏng lẻo. Năm nay quán triệt tinh thần của Bộ là chấm thi khách quan, nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất năng lực và trình độ của thí sinh.

Chúng ta đã làm tốt khâu tổ chức thi, nếu khâu chấm thi làm không tốt thì kết quả kỳ thi không khách quan, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân. Khi niềm tin bị ảnh hưởng thì năm sau sẽ rất khó làm, khó tìm được sự đồng thuận của xã hội để thực hiện đổi mới kỳ thi nói riêng và đổi mới giáo dục đào tạo nói chung".

Theo quy định về chấm thi THPT Quốc gia 2015, sau khi bài thi được dọc phách, Ban Chấm thi sẽ chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn; tiếp đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập, với sự tham gia của 2 cán bộ chấm thi khác nhau tại hai phòng chấm riêng biệt.

Sau đó, Thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi sẽ so sánh kết quả chấm thi.

Nếu bài thi có điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau, hai cán bộ chấm thi sẽ phải thảo luận lại để có hướng xử lý theo đúng quy chế.

Đối với bài thi trắc nghiệm, các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng.

Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, có hai khâu mà các đơn vị chấm thi thường làm tắt, làm nhanh. Thứ nhất, giám khảo 1 không được phép ghi những nhận xét, điểm vào bài thi nhưng người ta có thể bố trí ngồi gần với giám khảo 2 và giám khảo 2 đồng tình luôn với giám khảo 1. Thứ hai, khi kết quả chấm giữa hai giám khảo khác nhau thì việc xử lý do tổ thư ký tham mưu xử lý, nhưng có thể người ta lại làm giản tiện đi khâu này.

"Vì vậy, lực lượng đi thanh tra, kiểm tra phải kiểm tra, giám sát xem quy trình có đúng không? Điều này rất cần lưu ý với cán bộ đi thanh tra, kiểm tra và các hội đồng thi" - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang