Thứ trưởng Bộ Giáo dục lên tiếng về việc trang tra cứu điểm thi bị tê liệt

author 11:32 23/07/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Giáo dục giải thích tại sao Bộ không nâng cấp đường truyền để tránh nghẽn mạng tra cứu điểm thi, gây hiện tượng thi sính không truy cập được vào trang web xem điểm thi của Bộ.

Theo tin tức trên báo Dân trí, chiều ngày 22/7, thời gian bắt đầu truy cập để tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015, rất nhiều phụ huynh và học sinh chuyển từ hồi hộp sang bức xúc khi trang web xem điểm thi trực tiếp của Bộ GD&DT cũng như thông qua các kênh báo chí gặp sự cố truy cập.

Khoảng 14h15, trang web này còn có thể truy cập được và hiện ra ô tra cứu điểm thi bằng cách nhập số báo danh và mã xác nhận của hệ thống. Tuy nhiên, khi gõ số báo danh cần tra cứu, hệ thống lại gửi lại thông điệp: “Hiện Bộ GD&ĐT vẫn đang cập nhật dữ liệu kỳ thi THPT Quốc gia nên chưa có dữ liệu để thí sinh và nhân dân tra cứu. Đề nghị các thí sinh và nhân dân tiếp tục theo dõi”. Cho đến khoảng 14h50 thì trang web xem điểm thi của Bộ GD&ĐT không thể truy cập được nữa và báo lỗi “504”. Cho đến 15h30, tình trạng vẫn không sáng sủa hơn.

Trang tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015 không truy cập được gây bức xúc

Trang tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015 không truy cập được gây bức xúc

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết khi xây dựng cổng thông tin, đã tính toán để đảm bảo thông suốt. Ông Trinh dự đoán, thí sinh sẽ truy cập điểm thi nhiều trong 3 ngày đầu tiên. Bộ GD&ĐT không dám chắc sẽ thông suốt 24/24 giờ của cả quá trình mà không tắc nghẽn, nhưng sẽ đảm bảo cho thí sinh tra cứu thuận lợi nhất.

Lý giải về việc không nâng cấp đường truyền để tránh nghẽn mạng tra cứu điểm thi. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết muốn chịu tải được phải có nhiều máy chủ, trang bị đường truyền rộng, tốc độ cao, nhưng chỉ sử dụng trong mấy chục phút, rất lãng phí. Bởi trong khoảng một hai giờ đầu tiên khi công bố điểm thi, hàng chục nghìn người cùng truy cập, tuy nhiên sau đó giảm dần và tốc độ giảm rất nhanh. Sau thời gian sốt ban đầu bộ phận kỹ thuật khắc phục, thời gian sau số lượng giảm dần thì việc tra cứu vẫn diễn ra bình thường.

Thứ trưởng Giáo dục lý giải trang tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015 bị lỗi truy cập

Thứ trưởng Giáo dục lý giải trang tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015 bị lỗi truy cập

Trả lời phóng viên báo VnExpress về việc để một số trường đại học được công bố kết quả thay vì chỉ một cổng tra cứu của Bộ như đã thông báo nhiều lần trước đó, Thứ trưởng cho biết nếu dùng đường truyền duy nhất sẽ dẫn đến sự quá tải ở thời điểm đầu tiên vì thí sinh đều hồi hộp muốn tra cứu điểm sớm nhất khiến mạng quá tải. Vì vậy Bộ quyết định công bố điểm theo các khu vực, ví dụ đồng bằng sông Cửu Long giao cho Đại học Cần Thơ; TP HCM có Đại học Sư phạm và Đại học Nông lâm; miền Trung có Đà Nẵng, Vinh; miền Bắc có Sư phạm Hà Nội, Bách khoa Hà Nội; Tây Bắc có Đại học Thái Nguyên. Khi chia các gói tải nhỏ đi thì việc truy cập vào mạng của Bộ sẽ thuận lợi hơn.

Ông cho biết, Bộ đề nghị các trường phải làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ nới rộng băng thông, ưu tiên đường truyền trong thời gian thí sinh truy cập. Như vậy về mặt kỹ thuật thì việc nghẽn mạng khi số người truy cập lớn là chuyện bình thường. Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ: "Việc Bộ giao nhiệm vụ cho các trường công bố điểm thi hoàn toàn nằm trong quy chế thi tốt nghiệp THPT. Bộ chuyển giao dữ liệu cho các trường thì các trường phải có nghĩa vụ thay mặt Bộ quản lý dữ liệu, phục vụ tốt công tác tra cứu của học sinh. Các hoạt động tra cứu đều miễn phí và tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh."

Được biết, trong vài ngày tới khi có đầy đủ dữ liệu Bộ sẽ công bố để xã hội đánh giá được chất lượng của giáo dục phổ thông và chất lượng tổ chức kỳ thi THPT quốc gia lần này.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang