Diễn biến căng thẳng lên đến 'đỉnh điểm' giữa 2 miền Triều Tiên

author 06:04 13/02/2016

(VietQ.vn) - Căng thẳng tiếp tục leo thang sau vụ Triều Tiên phóng vệ tinh ngày 7/2 vừa qua đã đẩy khu công nghiệp chung Kaesong vào giai đoạn khủng hoảng.

Theo tin tức từ VOV, căng thẳng tiếp tục leo thang sau vụ Triều Tiên phóng vệ tinh ngày 7/2 vừa qua đã đẩy khu công nghiệp chung Kaesong – biểu tượng hợp tác duy nhất giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập năm 2004.

Triều Tiên ngày 11/2 thông báo biến Kaesong thành một khu vực quân sự, trong khi, Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi hậu quả của quyết định này.          

Ngày 12/2, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-Pyo tuyên bố, Triều Tiên đã “phạm pháp” khi quyết định phong tỏa tài sản của các công ty Hàn Quốc và trục xuất toàn bộ người Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong. Phía Hàn Quốc lấy làm tiếc trước quyết định của Triều Tiên.

tất cả công dân nước này làm việc tại khu công nghiệp chung đã về nước an toàn.Tất cả công dân nước này làm việc tại khu công nghiệp chung đã về nước an toàn. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh: “Triều Tiên đã trục xuất công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp Kaesong trong một khoảng thời gian ngắn và không cho phép họ mang tài sản. Đây là hành động phong tỏa bất hợp pháp. Hành động của Triều Tiên là “rất đáng tiếc” và chúng tôi khẳng định rằng Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi việc”.

Ngày 12/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tất cả các đường dây nóng liên lạc giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã bị cắt đứt hoàn toàn sau khi khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong ngừng hoạt động. 

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn bộ trên Moon Sang-gyun xác nhận toàn bộ đường dây nóng liên lạc giữa hai miền đã bị chặn do Bình Nhưỡng ngắt các đường dây này hôm 11/2 sau khi khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa.

Ông Moon Sang-gyun đồng thời cho hay quân đội Hàn Quốc đang chuẩn bị cho khả năng Triều Tiên tái triển khai lực lượng vũ trang tới Kaesong, mặc dù đến nay vẫn chưa phát hiện động thái bất thường nào của lực lượng Triều Tiên quanh Kaesong, báo Vietnamplus đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang