Diễn biến mới nhất về vụ xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam

author 18:45 22/03/2017

(VietQ.vn) - Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án ma túy khủng hơn 1800 bánh heroin, trùm ma túy Tàng Keangnam đã kháng cáo xin giảm án.

Thông tin trên VOV, ngày 22/3, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử theo trình tự thủ tục phúc thẩm vụ án trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, quê Sơn La) và đồng phạm về tội Mua bán trái phép gần 1.800 bánh heroin.

Diễn biến mới nhất về vụ xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Phiên tòa có 3 thẩm phán, trong đó ông Ngô Hồng Phúc – Phó Chánh án Tòa án Cấp cao tại Hà Nội được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. 21 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Cũng như phiên sơ thẩm, phiên tòa lần này tiếp tục được xét xử trong trại giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Báo Tri thức trực tuyến đăng tải, trưa 26/7/2013, Tàng cùng Tráng A Nếnh (26 tuổi, em nuôi) và Giàng Thị Sua (33 tuổi, vợ) vận chuyển trái phép 265 bánh heroin lên Bắc Giang tiêu thụ. Khi đi đến quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, họ bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ Tàng là chủ mưu, trực tiếp điều hành việc mua bán ma túy xuyên quốc gia. Theo đó, sau khi vận chuyển ma túy từ Lào, Thái Lan về nhà bố đẻ là Tráng A Chư (58 tuổi, tại Mộc Châu, Sơn La), ông trùm phân chia bán cho các đầu mối tiêu thụ ở Bắc Giang. Để che mắt cảnh sát, ông trùm thường cất giấu ma túy vào hốc bí mật trong cánh cửa những ôtô đắt tiền hoặc tạo khoang dưới đáy thùng xe để cất giấu.

Doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bị xử lý thế nào?(VietQ.vn) - Nếu doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội cho đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị chịu trách nhiệm hình sự.

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Tàng Keangnam và đồng bọn đã mua bán 1.791 bánh heroin và hơn 550 viên ma túy tổng hợp, thu lời bất chính 608.000 USD. Trong đó, cơ quan chức năng xác định Lương Thị Thảo (38 tuổi, ở TP Bắc Giang)- đối tác của Tàng có hành vi mua bán 1526 bánh ma túy.

Với hành vi trên, cấp sơ thẩm tuyên Tráng A Tàng và 8 đồng phạm khác tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 3 bị cáo còn lại gồm vợ, bố Tàng và Thảo tù chung thân cùng về tội danh trên.

Trong đó, tòa xác định Lương Thị Thảo có công lớn giúp cơ quan chức năng triệt phá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia do Tàng Keangnam cầm đầu. Bởi theo HĐXX nếu không có Thảo thì không có phiên tòa hôm nay nên tuyên chị ta mức án trên.

Trước bản án trên, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt từ chung thân lên tử hình với Lương Thị Thảo.

Theo báo Phapluatplus, khai tại tòa, Thảo cho biết trước năm 2009 Tàng chơi với Ngô Phương Anh mà Ngô Phương Anh chơi với bị cáo nên một lần Tàng xuống chơi đã quen biết Tàng. Sau đó, vào khoảng giữa tháng 6/2009, Tàng đề nghị với Thảo làm đầu mối ở Bắc Giang để buôn bán ma túy thì Thảo mới tham gia vào đường dây của Tàng. Trong đó Tàng là người mang ma túy về và Thảo nhận hàng. Còn việc nguồn ma túy lấy từ đâu và vận chuyển như thế nào thì bị cáo không được biết.

Sau đó Thảo chỉ bán cho Anh, Hạnh bán lãi 200 USD/bánh, sau đó giảm xuống xòn 100 USD/bánh heroin. Tổng cộng Thảo đã buôn bán 1517 bánh. Tất cả những nội dung mà cáo trạng và bản án sơ thẩm quy kết là chính xác

Còn đối với Tráng A Ký thì trước đây bị cáo đã khai bừa, chỉ vì bị cáo nhờ Lâm chạy án với giá 800 triệu nhưng Lâm không làm được cũng không trả bị cáo

“Bị cáo ân hận về việc khai báo láo rằng bị cáo có hai lần cùng Lâm đến nhà Đua mua 60 bánh heroin và đi mua ma túy khiến Lâm bị xét xử oan” – Ký khai tại tòa.

Lần thứ 4 đứng trước vành móng ngựa, trái ngược với lời khai của Thảo ông trùm ma túy Tráng A Tàng (Tàng Keangnam) Tráng A Tàng cho rằng, mình chỉ thực hiện 4 lần mua bán ma túy với Lương Thị Thảo chứ không phải là 12 lần như lần trước. (Theo nội dung vụ án, từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 12 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma tuý tổng hợp).

Bị cáo cho rằng chỉ 4 lần vận chuyển ma túy xuống cho Thảo, lý do tại sao trước thừa nhận giờ lại không Tàng cho biết do bị điều tra ép cung. “Dù nhiều hay ít thì bị cáo cũng tử hình nên bị cáo cứ nhận hết”. Tàng Keangnam khai trước tòa.

Sau đó Tàng tiếp tục khẳng định chỉ thực hiện 4 lần, giao dịch trực tiếp với Thảo, không có ai tham gia cùng. Bị cáo lấy ma túy từ Lào, bị cáo gọi điện và người Lào mang sang cho bị cáo, bị cáo chỉ bán cho Thảo ngoài ra không mua bán với ai.

Khi nói về việc vợ Tàng cùng bị bắt trên ô tô khi đi xuống Hà Nội, Tráng A Tàng cho rằng, vợ bị cáo đòi theo để đi chơi thì bị cáo cho đi chứ vợ không giúp và cũng không liên quan gì.

Cũng trong phần trả lời trước HĐXX, Tráng A Tàng xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời khiếu nại việc bố đẻ, vợ, Lánh, Chờ có liên quan đến bị cáo như đã bị quy kết. Bị cáo xin HĐXX xuống mức hình phạt chung thân.

Các bị cáo, Vũ Văn Lâm (SN 1968), Tráng A Nếnh (SN 1991, quê Sơn La, em nuôi của Tàng), Giàng A Chờ (SN 1971, quê Sơn La, Công an viên, Phó bản Lũng Xá). Khai trước toà, tất cả các bị cáo đều kháng cáo kêu oan, bị cáo không được biết việc Tàng mua bán ma túy, việc truy tố bị cáo là oan, các bị cáo không giúp sức gì cho Tàng.

Hoàng Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang