Diễn biến mới vụ chánh án, thư ký, viện kiểm sát 'làm tiền' trắng trợn của bị can

author 15:01 19/09/2014

Các nghi phạm trong vụ nhận tiền chạy án đang cố tình “lái” vấn đề sang một hướng khác. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho biết sẽ kiên quyết xử lý vụ việc.

Cố tình “lái” sự việc theo hướng khác

Tài liệu mà phóng viên có được cho thấy, các cán bộ Tòa án Nhân dân huyện Triệu Sơn đang cố tình “lái” sự việc có liên quan đến hành vi "nhận hối lộ” của bị can để chạy án sang một hướng khác để nhằm bào chữa cho hành vi của mình.

Theo đó, sau khi nhận được đơn tố cáo (kèm file ghi âm) của ông Nguyễn Bá Quý, phản ánh về việc Chánh án Lê Ngọc Hiệp, ông Lê Sỹ Thuần - Thư ký và bà Lê Thị Thu - Thẩm phán có hành vi nhận tiền chạy án của bị can, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để xử lý vụ việc.

Ngày 18/9, trao đổi với PV, ông Lê Huy Thịnh – Phó Chánh án tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo, đơn vị đã cử cán bộ phòng tổ chức cán bộ đến xác minh, yêu cầu cán bộ có liên quan giải trình sự việc, đồng thời báo sơ bộ vụ việc lên cấp trên.

“Sau khi xem xét và xử lý đơn theo luật tố cáo, chúng tôi nhận định, những tố cáo trên là chính xác. Về việc này, các cán bộ Tòa án có liên quan tới đơn tố cáo cũng thừa nhận những nội dung đã phát ngôn trong đoạn ghi âm”, ông Thịnh cho  biết.

Ông Lê Huy Thịnh - Phó Chánh an tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Ông Thịnh cho biết thêm, bước đầu biên bản giải trình sự việc của 3 cán bộ Tòa án huyện Triệu Sơn là chưa đầy đủ, chưa xác định hết trách nhiệm của từng người trong đơn tố cáo có liên quan đến vụ việc. Do vậy lãnh đạo Tòa án Thanh Hóa đã yêu cầu các cán bộ trên làm tường trình lại.

Cũng trong buổi làm việc với Công an huyện Triệu Sơn, ông Thuần cho biết, sau khi nhận tiền 10 triệu đồng, cán bộ này đã báo cáo với Chánh án Hiệp để xin ý kiến: “Em đã trót nhận, anh xem xử lý thế nào?”, ông Thuần nói với ông Hiệp. Sau đó, ông Hiệp đã yêu cầu ông Thuần phải báo cáo Công an huyện về sự việc trên.

Đến ngày 19/8, ông Thuần sang báo cáo với Công an huyện Triệu Sơn về sự việc có liên quan. Tại đây, ông Thuần đã gửi tòan bộ số tiền 10 triệu đồng để phục vụ điều tra làm rõ. Tuy nhiên phía Công an huyện không nhận số tiền trên. Số tiền trên sau đó được ông Thuần gửi lại cho bị can Quý nhưng cũng không được chấp nhận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Quý (bị can trong vụ cưỡng đoạt tài sản trước đó) cho rằng, sau khi ông gửi đơn tố giác tới cơ quan chức năng tố cán bộ Tòa án Triệu Sơn nhận tiền chạy án, và được cơ quan chức năng thụ lý, thì ông Thuần mới tìm cách gửi lại số tiền trên. 

Ông Quý khẳng định trong tường trình rằng, bị can này bị cán bộ tòa án gợi ý đưa tiền chạy án : “Họ (cán bộ tòa án – PV)  gợi ý nên tôi đưa tiền”.

“Giải thích là quyền của họ, cứ theo luật quy định mà làm”

Trong nội dung có liên quan đến vụ việc, chiều ngày 18/9, trong một cuộc trao đổi ngắn với lãnh đạo Cục điều tra – Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, một cán bộ điều tra cho biết, tổ công tác đã triệu tập các nghi phạm có liên quan để làm rõ hành vi. 

“Về việc này, các ông Lê Ngọc Hiệp, Lê Sỹ Thuần không phản đối về nội dung file ghi âm mà ông Quý cung cấp. Tuy nhiên, họ đưa ra nhiều lý do để bào chữa cho hành vi nhận tiền của mình”, một cán bộ điều tra thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nói.

Đại diện Cục điều tra – Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho biết thêm: “Việc các đối tượng bị triệu tập và đưa ra lý do để giải thích về hành vi, đó là quyền của đối tượng tình nghi. Còn căn cứ vào những bằng chứng có được và tường trình của các đối tượng có liên quan tại cơ quan điều tra, chúng tôi đưa ra kết luận và đề nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Cơ quan chức năng thông tin thêm, nếu đủ căn cứ, sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Được biết số tiền 10 triệu đồng hiện đã được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Triệu Sơn - Nơi Cục điều tra làm việc với các đối tượng có liên quan

Nhận định bước đầu sự việc, lãnh đạo Tòa án tỉnh Thanh Hóa cho rằng, đây là sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành, cán bộ Tòa án Thanh Hóa nói riêng và ngành Tòa án nói chung.

Ông Lê Huy Thịnh – Phó Chánh án Tòa án tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan chức năng trong việc xử lý vụ việc. Ngoài ra, lãnh đạo Tòa án Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo xác minh, làm rõ và xử lý các cán bộ vi phạm (nếu có) theo đúng thẩm quyền và  quy định của pháp luật”, ông Thịnh nói.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 17/9, chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã tạm đình chỉ công tác ba tháng với các ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn; Thẩm phán Lê Thị Thu; thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần để xác minh làm rõ tố cáo.

Theo GiaoducVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang