'Diễn biến tỷ giá trong tầm kiểm soát của Ngân hàng nhà nước'

author 16:14 08/08/2018

“Diễn biến thời gian qua cho đến hôm nay, tỷ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép +/-3, tỷ giá liên ngân hàng biến động tăng 2,5% so với cuối năm 2017.

Đây là diễn biến trong tầm kiểm soát của NHNN, phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói. 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trước diễn biến căng thẳng leo thang do chiến tranh thương mại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tính đến bài toán phá giá tiền tạo thuận lợi cho xuất khẩu hay không, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tỷ giá không vì mục tiêu duy nhất nào mà phải hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành tỷ giá phù hợp cân đối vĩ mô, các diễn biến thị trường tiền tệ, ngân hàng.

Theo bà Hồng, vừa qua, diễn biến giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ (CNY) là đáng lưu ý đối với hoạt động điều hành không chỉ NHNN Việt Nam mà còn cả ngân hàng trung ương các nước trên thế giới.

Việt Nam là đối tác thương mại đầu tư của nhiều nước thế giới, nhưng khi điều hành, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến một đồng tiền mà là diễn biến nhiều đồng tiền.

Lãnh đạo NHNN cho biết, từ 4/1/2016, NHNN đã chuyển sang điều hành theo cơ chế tỷ giá trung tâm dựa trên các yếu tố diễn biến các đồng tiền của đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam, bao gồm cả CNY cũng nằm trong giỏ tính toán xác định tỷ giá trung tâm hằng ngày.

Để bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô, điều hành thị trường tiền tệ, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến tỷ giá trung tâm mà còn nhiều yếu tố khác như lãi suất, thanh khoản…để phối hợp với chính sách tài khoá, điều tiết bảo đảm mục tiêu đề ra.

“Diễn biến thời gian qua cho đến hôm nay, tỷ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép +/-3, tỷ giá liên ngân hàng biến động tăng 2,5% so với cuối năm 2017. Đây là diễn biến trong tầm kiểm soát của NHNN, phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói. 

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang