Diễn đàn Hợp tác Việt-Mỹ trong lĩnh vực khoa học - công nghệ

author 09:58 23/06/2012

(VietQ.vn) - Tại diễn đàn hợp tác Việt – Mỹ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, các đại diện giữa Việt Nam và Mỹ đều chỉ rõ rằng cả hai nước đang đứng trước những tiềm năng to lớn để hợp tác trong lĩnh vực này.

Ngày 22/6 (giờ địa phương) tại thủ đô Washington, Đại sứ quán Việt Nam và Quỹ Giáo dục Việt Nam của Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Sáng kiến Khoa học và Công nghệ - Các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ. Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân đã tham dự và kêu gọi đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực này.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Đại sứ Việt Nam ông Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong đời sống con người hiện nay. Đồng thời chỉ rõ Việt Nam và Mỹ đang đứng trước những tiềm năng to lớn để hợp tác trong lĩnh vực này.

Nhận xét về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết: “Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ ký Hiệp định Hợp tác về khoa học công nghệ, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển tốt đẹp. Trong những năm gần đây, nhất là kể từ khi chúng ta trở thành thành viên của WTO, mối quan hệ hợp tác đã được thúc đẩy mạnh. Hiện nay hai nước đang đứng trước một triển vọng hợp tác rất lớn về tất cả các lĩnh vực khoa học công nghệ, từ nghiên cứu vũ trụ, nghiên cứu biển, cho tới lĩnh vực năng lượng hạt nhân, cũng như tất cả các ngành công nghệ khác. Diễn đàn Hợp tác khoa học - Công nghệ ngày hôm nay được tổ chức tại Mỹ có giá trị rất lớn đối với cả hai nước”.

Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân trình bày Chiến lược phát triển KHCN của Việt Nam đến năm 2020.

Các bản tham luận của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về khoa học William Colglazier, cũng như nhiều học giả Mỹ đều chỉ ra cơ hội hợp tác tiềm năng giữa 2 nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đồng thời khẳng định phía Mỹ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đánh giá về tầm quan trọng của Diễn đàn, ông Jeffrey S Goss, Giám đốc phụ trách Chương trình Hợp tác Đào tạo kỹ sư trình độ cao với Việt Nam thuộc trường Đại học Bang Arizona nói: “Diễn đàn đã tạo điều kiện để tìm hiểu thêm về Bộ Khoa học & Công nghệ của Việt Nam, đồng thời cũng hiểu biết được chiến lược ngắn hạn và dài hạn của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ”.

Các đại biểu tham dự diễn đàn hợp tác Việt - Mỹ trong lĩnh vực KHCN

Trước khi tham gia Diễn đàn, Đoàn cán bộ của Bộ Khoa học & Công nghệ do Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn đầu đã có các buổi làm việc với nhiều đối tác quan trọng của Mỹ trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Đoàn cũng đã đến thăm Westing House, một tập đoàn đang sở hữu công nghệ hạt nhân có trình độ tiên tiến và an toàn cao nhất hiện nay của Mỹ, nhằm thảo luận hành lang pháp lý để có thể đưa công nghệ an toàn vào các nhà máy điện hạt nhân dự kiến xây dựng ở Việt Nam.

P.V.
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang