Diễn đàn KH&CN lần thứ 5: Kết nối tri thức, kiến tạo tương lai

author 16:01 10/04/2017

(VietQ.vn) - Diễn đàn KH&CN là dự án do Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao Hoà Lạc khởi xướng và triển khai, nằm trong khuôn khổ của Chương trình phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ của Bộ KH&CN.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao – Ban quản lý khu CNC Hoà Lạc (HoaLac TOT) phối hợp với Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng và Vườn ươm khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức Diễn đàn Khoa học & Công nghệ (KH&CN) lần thứ 5.

Diễn đàn lần thứ 5 có sự tham gia của hơn 500 sinh viên; đại diện Ban giám hiệu của hơn 20 trường từ các trường Đại học, Cao đẳng; các vườn ươm, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ Diễn đàn lần thứ 5, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ để thành lập Liên minh Câu lạc bộ nhà khoa học trẻ miền Trung, với sự tham gia của 15 trường Đại học, Cao đẳng trong đó có thể kể đến: Đại học Kinh tế; Đại học Bách khoa; Đại học Duy Tân; Đại học Kiến trúc... Sự kết nối và cam kết tham gia có hiệu quả của Liên minh này nhằm xây dựng mạng lưới nhà khoa học trẻ khởi nghiệp; phối hợp triển khai các hoạt động thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên; kết nối nguồn lực đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp với cộng đồng nhằm thúc đẩy thương mại hoá sản phẩm sáng tạo, qua đó tạo nguồn cung cho thị trường công nghệ trong nước.

Diễn đàn KH&CN lần thứ 5: Kết nối tri thức, kiến tạo tương lai

Quan điểm của Ban tổ chức luôn đặt sinh viên và các nhà khoa học trẻ làm trung tâm, cho họ cơ hội thể hiện ý tưởng sáng tạo, sản phẩm nghiên cứu hay mô hình kinh doanh. Đội ngũ chuyên gia; chủ doanh nghiệp; nhà đầu tư sẽ tư vấn, góp ý để các nhóm tiềm năng cải thiện, hoàn thiện sản phẩm của mình.

Tại Diễn đàn lần thứ 5 này, đã có hơn 15 sản phẩm được trình diễn. Đáng chú ý có các sản phẩm: Fbus - ứng dụng để đi xe xe buýt dễ dàng hơn; Thiết bị hỗ trợ an toàn cho người chấn thương ở chân; thiết bị làm sạch tấm pin mặt trời điều khiển từ xa; hệ thống cảnh báo từ xa cho hồ nuôi tôm thông qua mạng internet; quy trình công nghệ sản xuất nấm ăn ... Có thể thấy sinh viên hiện nay đã ý thức được vấn đề giải quyết nhu cầu thị trường, đặc biệt là các nhu cầu về thực phẩm sạch, giao thông, hỗ trợ các thành phần yếu thế trong xã hội với việc nghiên cứu của mình. Một điều rất đang hoan nghênh là xu hướng công nghiệp 4.0 đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng sinh viên, nhà khoa học trẻ. Tin rằng, nếu được tạo cơ hội để phát triển, những sản phẩm này sẽ rất tiềm năng để thương mại hoá và đi vào cuộc sống.

Ban tổ chức đã chọn ra nhóm có sản phẩm trình diễn xuất sắc nhất, đó là nhóm sinh viên thực hiện dự án về thiết bị chống ngã cho người bị thương ở chân tham dự Hội nghị trình diễn Công nghệ châu Á (Tech in Asia) tổ chức vào tháng 5 tại Singapore. Đây là dịp để nhà khoa học trẻ, sinh viên nghiên cứu Việt Nam chứng kiến các thành tựu công nghệ trong khu vực; giao lưu và học hỏi kinh nghiệm, tạo động lực cho quá trình nghiên cứu, sáng tạo của mình.

Trong năm 2017, Diễn đàn sẽ tiếp tục đi tới 3 khu vực để kết nối với khu vực các trường Đại học, Viện nghiên cứu trên cả nước. Dự kiến, tháng 8 tới đây, Diễn đàn lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Cần Thơ.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang